'อดีตบิ๊กข่าวกรอง'วิเคราะห์ศึกโควิดสหรัฐฟ้องจีนการเผชิญหน้าสองมหาอำนาจ


เพิ่มเพื่อน    


24 เม.ย.63 - นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผอ.สำนักข่าวกรองแห่งชาติ  โพสต์ข้อความผ่านเฟบุ๊กส่วนตัว เรื่อง โควิด:เกมการเมืองระหว่างประเทศ มีเนื้อหาดังนี้
ผู้ว่าการรัฐมิสซูรี่​ สหรัฐได้ยื่นฟ้องจีนต่อศาลรัฐบาลกลาง​ กล่าวหาว่าจีนปกปิดข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด​ ทำให้คนอเมริกันติดเชื้อและเสียชีวิต​ รัฐมิสซูรี่ต้องการให้จีนชดใช้ค่าเสียหายให้กับทางรัฐ​
ยังไม่มีความชัดเจนว่า​ ทางรัฐมิสซูรี่เรียกร้องค่าเสียหายเท่าไร​ และศาลรัฐบาลกลางจะรับฟ้องหรือไม่​ ประการสำคัญ​ ในทางกฏหมายระหว่างประเทศ​ รัฐมิสซูรี่ไม่ใช่รัฐเอกราช​ จะสามารถใช้อำนาจฟ้องจีนที่เป็นรัฐอธิปไตยได้หรือไม่
ก่อนหน้านี้​ ปธน.ทรัมป์เคยกล่าวในหลายเวที​ ทำนองกล่าวหาว่าจีนอยู่เบื้องหลังการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด​ โดยจงใจเรียก​ "ไวรัสจีน" แทนที่จะเรียกไวรัสโควิด​ 19​ ตามที่องค์การอนามัยโลก​ WHO ระบุ​  และทรัมป์ยังตัดเงินช่วยเหลือ​WHO​ อีกด้วย​
มีความพยายามกล่าวหาจีนว่า​ แอบวิจัยเชื้อไวรัสโควิด​ และเชื้อได้หลุดรั่วไหลออกจากห้องวิจัยในเมืองอู่ฮั่น​ ข้อกล่าวหานี้จะจริงหรือไม่จริง​ ยังต้องสืบสวนค้นคว้ากันอีกนาน
แต่เรื่องไวรัสโควิดกำลังจะกลายเป็นประเด็นการเมืองระหว่างประเทศเรื่องใหม่ที่มหาอำนาจจะใช้เล่นงานจีน
มีหลายคำถามค้างคาจากความเคลื่อนไหวของรัฐมิสซูรี่​ ประการแรก​ จีนจะยอมรับอำนาจศาลรัฐบาลกลางสหรัฐหรือไม่​ แม้แต่ศาลโลกซึ่งเป็นศาลระหว่างประเทศ​ สหรัฐยังไม่ยอมรับอำนาจศาลโลก​ ไม่ยอมขึ้นศาลโลก​ แล้วจะให้จีนยอมรับศาลรัฐบาลกลางสหรัฐหรือ
ประการที่สอง​ หากศาลรัฐบาลกลางตัดสินลับหลังฝ่ายเดียว​ ไม่สนว่า​ จีนจะมาขึ้นศาลหรือไม่​ บังคับคดีให้จีนชดใช้ค่าเสียหาย​ ศาลและรัฐมิสซูรี่จะบังคับคดีอย่างไร​  หนทางปฏิบัติ​ อาจต้องยึดกิจการของจีนในรัฐมิสซูรี่หรือในสหรัฐ​  แล้วจีนจะยอมให้แทงข้างหลังหรือ​ จีนไม่ใช่ประเทศลูกไล่ของสหรัฐ​ จะใช้นิทานหมาป่ากับลูกแกะ​ กับจีนคงไม่ได้​  จีนคงไม่ยอม​  หากกิจการของจีนในสหรัฐถูกยึด​ กิจการของอเมริกันในจีนก็คงถูกยึดเป็นการตอบโต้​
หากเป็นเช่นนั้น​ การเผชิญหน้าทางทหารระหว่างสองมหา​อำนาจอาจเป็นสิ่งหลีกเลี่ยงไม่ได้

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"