คุก2ปีดีเจภูมิ ตกปลาอุทยาน


เพิ่มเพื่อน    

 ศาลชุมพรพิพากษาจำคุก 2 ปี ปรับ 2 หมื่น "ดีเจภูมิ" กับพวก ตกปลาในเขตอุทยานฯ รอลงอาญา 2 ปี สั่งบำเพ็ญประโยชน์อัดคลิปอนุรักษ์ธรรมชาติเผยแพร่ เจ้าตัวน้อมรับ ยันรักธรรมชาติและทะเลไทย

    จากกรณี ดีเจภูมิ หรือนายภูมิใจ ตั้งสง่า อายุ 41 ปี ได้ลงคลิปเปิดเผยภาพที่ดีเจภูมิและพวกเดินทางไปฟังคำพิพากษา กรณีช่วงเดือนสิงหาคม 2562 ดีเจภูมิและพวกได้ไปตกปลาในบริเวณเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพรโดยไม่ได้รับอนุญาต จนถูกตั้งข้อหาและศาลมีคำพิพากษาในวันดังกล่าว
    ล่าสุด วันที่ 23 เมษายนนี้ นางวิไล สารประดิษฐ์ ผู้อำนวยการฯ ศาลจังหวัดชุมพร ได้เปิดเผยรายงานคดีที่ประชาชนสนใจ ระบุว่า วันที่ 18 มี.ค.2563 พนักงานอัยการจังหวัดชุมพรได้ยื่นฟ้องนายภูมิใจ หรือดีเจภูมิ ตั้งสง่า กับพวกรวม 6 คน ความผิดต่อพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติรวม 2 กระทง ศาลพิพากษาจำเลยทั้งหกมีความผิด จำคุกคนละ 4 ปี ปรับคนละ 40,000 บาท จำเลยทั้งหกรับสารภาพ ลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุกคนละ 2 ปี ปรับคนละ 20,000 บาท โดยโทษจำคุกให้รอการลงโทษไว้คนละ  2 ปี 
    ให้จำเลยทั้งหกไปรายงานตัวต่อพนักงานคุมประพฤติทุกระยะ 2 เดือนต่อครั้ง มีกำหนดคนละ 1 ปี กับให้จำเลยทั้งหกกระทำกิจกรรมบริการสังคมหรือสาธารณประโยชน์ ตามที่พนักงานคุมประพฤติและจำเลยทั้งหกเห็นสมควร เป็นเวลา 36 ชั่วโมง ให้จำเลยทั้งหกจัดทำสื่อทางเทคโนโลยีสารสนเทศเกี่ยวกับการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเผยแพร่ต่อสาธารณชน เช่น ช่องยูทูบ เฟซบุ๊ก เป็นต้น อย่างน้อย 2 คลิป ความยาวแต่ละคลิปไม่น้อยกว่า 10 นาที ทั้งนี้ ภายในระยะเวลา 6 เดือน นับแต่วันที่มีคำพิพากษา ให้จำเลยทั้งหกละเว้นการกระทำใดอันอาจนำไปสู่การกระทำความผิดในทำนองเดียวกันนี้อีก หากจำเลยทั้งหกไม่ชำระค่าปรับ ให้จัดการตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 29, 30
    ด้านดีเจภูมิยืนยันว่า ที่ตนทำรายการเพราะรักทะเลไทยและธรรมชาติ แต่แอบเสียดายที่ศาลมองว่ากลุ่มของตนทำไปเพื่อทำลายธรรมชาติ และผลประโยชน์ส่วนตัว แต่ไม่เป็นไร ขอยอมรับผิดและก้าวเดินต่อไป จะให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่คุมประพฤติอย่างเต็มที่ พร้อมแนะนำคนที่อยากเป็นยูทูบเบอร์ว่า ก่อนที่จะออกไปถ่ายทำธรรมชาติ ต้องพยายามศึกษากฎหมายให้ดีอีกด้วย
    ทั้งนี้ ดีเจภูมิถูกจับดำเนินคดีเพราะเข้าไปตกปลาในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพรโดยไม่ได้รับอนุญาต แล้วโพสต์คลิปลงในยูทูบ เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2561 ซึ่งต่อมาเจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (พญาเสือ) และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร ได้เข้าแจ้งความกล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน ระบุว่า นายภูมิใจ ตั้งสง่า หรือดีเจภูมิ กับพวก ทั้งหมดโดยสารอยู่บนเรือสปีดโบ๊ต ร่วมกันตกปลาและชำแหละเนื้อปลาที่ได้มาจากล่า (ตกเบ็ด) บนเรือลำดังกล่าวเพื่อนำมาปรุงเป็นอาหาร ซึ่งคลิปดังกล่าวได้โพสต์ลงในสื่อโซเชียล (YouTube) เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2561 (ปัจจุบันคลิปดังกล่าวถูกลบออกจากสื่อออนไลน์ออกไปแล้วเมื่อปลายเดือนกรกฎาคม 2562) 
    การกระทำของบุคคลหมด เป็นความผิดตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2504 ฐานความผิด ดังนี้ 1.ฐานเก็บหา นำออกไป ทำด้วยประการใดๆ ให้เป็นอันตรายซึ่งทรัพยากรธรรมชาติอื่น โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามมาตรา 16 (2) และมาตรา 24
2.นำสัตว์ออกไป หรือทำด้วยประการใดๆ ให้เป็นอันตรายแก่สัตว์ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามมาตรา 16 (3) และมาตรา 24 3.ฐานนำยานพาหนะเข้าออกหรือขับขี่ยานพาหนะในทางที่มิได้จัดไว้เพื่อการนั้น เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามมาตรา 16 (9) และมาตรา 25 4.นำเครื่องมือสำหรับล่าสัตว์ หรืออาวุธใดๆ เข้าไป เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามมาตรา 16 (15) และมาตรา 27 5.ฐานบุคคลซึ่งเข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติ ต้องปฏิบัติตามคำสั่งของพนักงานเจ้าหน้าที่ ซึ่งได้สั่งให้ปฏิบัติตามระเบียบที่อธิบดีกำหนด โดยอนุมัติของรัฐมนตรี และตามมาตรา 18 และมาตรา 25.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"