'สุชาติ' หนุนเปิดประชุมวิสามัญเร่งผ่านร่างพรก.กู้เงิน ถามรัฐบาลทำประชาพิจารณ์ตาม ม.77 หรือยัง


เพิ่มเพื่อน    

22 เม.ย.63 - นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร รับมอบเครื่องสแกนใบหน้าและตรวจวัดอุณหภูมิ ยี่ห้อ HIP รุ่นCIF 712 พร้อมอุปกรณ์ จำนวน 1ชุด จากนายสุรพล ธนวณิชย์สกุล กรรมการผู้จัดการบริษัทชอบใจ โฮลดิ้ง จำกัด ขอนแก่น ให้สำนัก งานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ใช้ตรวจคัดกรองสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร บุคลากรในวงงานรัฐสภา สื่อมวลชน และประชาชนผู้มาติดต่อราชการ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะติดตั้ง ณ บริเวณชั้น1 อาคารรัฐสภา

นายสุชาติ กล่าวว่า  แม้จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19ในไทยจะลดลงเรื่อยๆ แต่ยังไว้วางใจไม่ได้ เห็นได้จากประเทศญี่ปุ่น และสิงคโปร์ ที่พอหย่อนมาตรการต่างๆลง เชื้อโรคก็กลับมาใหม่ เรากลัวว่าเหตุการณ์เช่นนี้จะเกิดขึ้นในไทย จึงต้องวางมาตรการป้องกัน โดยเฉพาะบริเวณรัฐสภาที่มีคนเข้าออกจำนวนมาก จะย่อหย่อนไม่ได้ เพราะขณะนี้เชื้อยังไม่หมดไป ยิ่งถ้าอยากรีบเปิดสภาก็ต้องวางมาตรการป้องกันให้ดี 

นายสุชาติ กล่าวอีกว่า สำหรับกรณีที่ฝ่ายค้านเรียกร้องให้เปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญเพื่อเร่งพิจารณาร่างพ.ร.ก.กู้เงิน และร่างพ.ร.บ.โอนงบประมาณจากหน่วยงานต่างๆนั้น สามารถเปิดประชุมสมัยวิสามัญได้ เพราะขณะนี้มีทั้งพ.ร.ก.และพ.ร.บ.ที่ต้องรีบทำโดยไม่ชักช้า เพื่อนำเงินจากส่วนต่างๆมาช่วย แต่การจะเปิดประชุมสมัยวิสามัญได้หรือไม่นั้น ไม่ได้ขึ้นอยู่กับประธานหรือรองประธานสภา แต่ขึ้นอยู่กับรัฐบาลจะเป็นผู้เสนอ หรือสมาชิกทั้ง2สภาเข้าชื่อร่วมกันไม่น้อยกว่า 1ใน10 ถ้าทำตามขั้นตอนอย่างถูกต้อง ก็เปิดประชุมสมัยวิสามัญได้

นายสุชาติ กล่าวอีกว่า หากมีการเปิดประชุมสมัยวิสามัญ คงนำเรื่องเกี่ยวกับพ.ร.ก.กู้เงินมาพิจารณาเป็นฉบับแรก ส่วนร่างพ.ร.บ.การโอนงบประมาณจากหน่วยงานต่างๆนั้น ยังไม่ทราบว่ารัฐบาลได้ดำเนินการทำประชาพิจารณ์สอบถามความเห็นจากประชาชนเรื่องผลกระทบต่างๆตามรัฐธรรมนูญ มาตรา77 แล้วหรือไม่ เพราะรัฐธรรมนูญระบุไว้ชัดเจน การจะเสนอกฎหมายใดๆเข้าสภาต้องผ่านการทำประชาพิจารณ์ก่อน ส่วนระยะเวลาการพิจารณา พ.ร.ก. และพ.ร.บ.ต่างๆจะใช้เวลากี่วันนั้น ยังไม่ได้คุยกัน เพราะขณะนี้ยังไม่รู้ว่าจะเปิดประชุมสมัยวิสามัญได้หรือไม่ อย่างไรก็ตาม ถ้าจะไม่เปิดประชุมสมัยวิสามัญ โดยรอเปิดประชุมสภาตามปกติในวันที่ 22 พ.ค.นั้น คิดว่าการดำเนินการพิจารณากฎหมายคงไม่ช้า เพราะขณะนี้เหลือเวลาอีกไม่นานจะเปิดประชุมสภาตามปกติ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"