ถล่มรถWHOขนตัวอย่างตรวจ'โควิด'ที่ยะไข่ จนท.เจ็บ-คนขับดับ


เพิ่มเพื่อน    

รถยนต์ติดเครื่องหมายยูเอ็นกำลังขนตัวอย่างเพื่อนำไปทดสอบเชื้อไวรัสโควิด-19 โดนซุ่มโจมตีโดยมือปืนไม่ทราบฝ่ายในรัฐยะไข่ ส่งผลให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของรัฐบาลเมียนมาได้รับบาดเจ็บ แต่คนขับเสียชีวิต

เจ้าหน้าที่กาชาดเมียนมาเคลื่อนย้ายร่างของคนขับรถลงจากเรือที่เมืองซิตตเว รัฐยะไข่ เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2563

    รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์อ้างคำแถลงขององค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เมื่อวันอังคารที่ 21 เมษายน 2563 ว่ารถยนต์ติดเครื่องหมายยูเอ็นคันนี้โดนโจมตีบนสะพานใกล้กับเมืองมินเบียะ รัฐยะไข่ เมื่อเย็นวันจันทร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้พแย โซน วิน หม่อง คนขับรถชาวเมียนมาเสียชีวิต และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของรัฐบาลเมียนมาได้รับบาดเจ็บ

    เจ้าหน้าที่เมียนมาผู้นี้ทำงานร่วมกับองค์การอนามัยโลก กำลังนำตัวอย่างสำหรับตรวจโควิด-19 สำหรับกระทรวงสาธารณสุขและการกีฬาเดินทางจากเมืองซิตตเวไปยังนครย่างกุ้ง

    กองทัพเมียนมาและกลุ่มกบฏต่างปฏิเสธว่าไม่ได้ทำและกล่าวโทษอีกฝ่าย

    รัฐยะไข่ในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของเมียนมาอยู่ในความไม่สงบมานานหลายเดือน เนื่องจากการสู้รบอย่างดุเดือดระหว่างกองทัพเมียนมากับกบฏกองทัพอาระกัน ที่ต้องการอำนาจปกครองตนเองมากขึ้นสำหรับประชาชนกลุ่มชาติพันธุ์ยะไข่ การปิดกั้นพื้นที่อย่างเคร่งครัดทำให้การตรวจสอบโดยอิสระทำได้ยาก

    รายงานเอเอฟพีอ้างคำกล่าวของเตย์ วิน หม่อง พ่อของคนขับรถรายนี้ว่า ลูกชายวัย 28 ปีของเขาขอว่าอย่าโทรศัพท์หาตอนที่ขับรถอยู่ และรับปากว่าจะโทรกลับ "นั่นเป็นครั้งสุดท้ายที่ผมได้คุยกับลูก"

    พลจัตวาซอ มิน ตุน โฆษกกองทัพเมียนมา ยืนยันว่า คนขับรถเสียชีวิตในเหตุการณ์โจมตีครั้งนี้ ส่วนเจ้าหน้าที่สาธารณสุขชื่อ อ่อง เมียว อู ได้รับบาดเจ็บถูกส่งเข้ารักษาอาการที่โรงพยาบาลในเมืองซิตตเว เมืองเอกของรัฐยะไข่

    ด้านกลุ่มฟอร์ติฟายไรต์เรียกร้องเมื่อวันอังคารให้เปิดการสวบสวนอย่างอิสระต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมกับประณามการโจมตีอย่างอุกอาจครั้งนี้ และขอให้รัฐบาลอนุญาตให้หน่วยงานด้านมนุษยธรรมเข้าถึงพื้นที่โดยเร่งด่วน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"