การเมือง-การตลาด ผ่านเพจฝากร้านชื่อดัง


เพิ่มเพื่อน    

    ในวันที่สถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ยังไม่น่าไว้วางใจ แม้ทางรัฐบาล หน่วยงานรัฐ จะมีมาตรการเข้มข้น ทั้งประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หลายจังหวัดล็อกดาวน์ พร้อมกับมาตรการอื่นๆ อันเข้มข้น เน้นย้ำ ไม่ให้มีการจัดกิจกรรมทางสังคม หรือการไปรวมกลุ่ม โดยให้อยู่แต่ในบ้าน ล้างมือให้สะอาดอย่างสม่ำเสมอ  ข้อกำหนดทางกฎหมาย มีทั้งเคอร์ฟิว มีการเข้มงวดการควบคุม ซื้อขาย เวชภัณฑ์ วัสดุอุปกรณ์ทางการแพทย์ ธุรกิจ สถานบริการต่างๆ ร้านเสริมสวย ตัดผม ห้างสรรสินค้า ร้านอาหาร สายการบิน เป็นต้น นาทีนี้ยังไม่สามารถเปิดทำการได้เหมือนปกติ
    ในแง่ตัวเลขเศรษฐกิจ คนตกงาน คนว่างงาน และคนที่กำลังจะตกงาน สร้างผลกระทบด้านตัวเลขอย่างมหาศาล และทำท่าจะซึมยาว ต่อเนื่องไปอีกนานหลายเดือน และอาจลากเวลายาวนานนับปีสองปีเลยทีเดียว
    หันมามองพรรคการเมือง นักการเมือง กลุ่มการเมือง พักเรื่องราวทางการเมือง หันมาช่วยกัน ชูข้อเสนอที่เป็นประโยชน์ต่อทางภาครัฐ ประชาชนที่กำลังได้รับผลกระทบจากพิษไวรัสร้าย ช่วงที่ผ่านมาจึงได้เห็นพรรคการเมืองใหญ่ พรรคพลังประชารัฐ พรรคประชาธิปัตย์ พรรคเพื่อไทย
    ส.ส. อดีต ส.ส.สมาชิกพรรคหลายคน ร่วมมือกับคนในท้องที่ หยิบยื่นน้ำใจคนละไม้คนละมือ ใครพอมีกำลัง ควักทุน ระดมทุน ช่วยจัดหาข้าวกล่องพร้อมทาน ส่งถึงผู้เดือดร้อน ทุกวัน บรรเทาทุกข์ อย่างน้อยพอคนอิ่มท้อง ป้องกันการก่อเหตุไม่คาดฝัน อันปัญหาทางสังคมตามมา ทั้งนี้ ยามวิกฤติภัยมา น้ำท่วม แผ่นดินไหว น้ำใจคนไทย ทุกกลุ่ม ทุกฝ่าย ไม่เคยแห้งเหือด อาหาร หน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ ไปจนถึงอุปกรณ์ทางการแพทย์ เริ่มส่งตรงไปถึงแพทย์ บุคลากรทางการแพทย์ที่ทำงานหนัก เป็นด่านหน้าในการต่อสู้กับสงครามโควิด 
    ในส่วนของกลุ่มการเมือง จากเดิมที่เคยฟาดฟันกันทางการเมือง แบ่งสี แบ่งก๊ก แบ่งเหล่า ก็ปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ ก่อนหน้านี้เพจชื่อดังที่มีคนติดตามหลักแสน หลักล้าน หลายเพจ แปรเปลี่ยนเป็นกระบอกเสียง กระจายข่าวที่เป็นประโยชน์ ในการเฝ้าระวัง รับมือ ป้องกัน ไวรัสโควิด บางที่ ก็ปรับเปลี่ยนเป็นสื่อกลางในการช่วยเหลือ ส่งมอบสิ่งของไปถึงผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างแสนสาหัส
    นอกจากนี้ ยังได้เห็นไอเดีย การปรับตัวของสถานศึกษา ก่อนหน้านี้ได้เห็นถึงความคึกคักของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดตั้งเพจขึ้นมา เพื่อเป็นช่องทางให้ศิษย์เก่า ศิษย์ปัจจุบัน เข้ามาฝากร้าน โฆษณาขายของ กันได้เต็มที่ กติกาเพียงแค่อย่าขายของผิดกฎหมาย อย่าทำผิดกฎเฟซบุ๊ก นอกนั้นข้าวของ ของกินคาวหวาน ของสด ของแห้ง ของใช้ ที่ดิน อสังหาริมทรัพย์ การบริการ ออกแบบตกแต่ง สถานที่ท่องเที่ยว ของแปลก และอีกหลากหลายสารพัด เอามาลงได้ทั้งนั้น มูลค่าหลักสิบไปยันหลายพันล้านบาทเลยทีเดียว  ก็ช่วยสร้างรายได้ ประคับประคองให้สมาชิกในช่วงเวลาที่ยากลำบาก
    แม้ธุรกิจด้านการท่องเที่ยว การให้บริการบางอย่างจะยังไปไม่ได้ แต่ก็เป็นการโฆษณา โหมกระหน่ำโปรโมชั่นกันเอาไว้ก่อน หากวันใดสถานการณ์ไวรัสคลี่คลายมากกว่านี้ คนที่เข้ามาจับจอง สามารถไปใช้ได้ในราคาสุดพิเศษ โดยข้อมูล ณ วันที่ 20 เม.ย. เพจธรรมศาสตร์และการฝากร้าน มีสมาชิกในเพจกว่า 1.4 แสนคน ขณะที่จุฬาฯ มาร์เก็ตเพลส มีสมาชิกกว่า 1.9แสนคน และจะยิ่งเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ และยังเป็นต้นแบบให้โรงเรียน มหาวิทยาลัยอื่น ประยุกต์ปรับใช้ในสถานการณ์เช่นนี้ได้อีกด้วย
    นอกจากนี้ ในกลุ่มสีเสื้อ การเมือง ในอดีตที่เคยห้ำหั่นทางอุดมการณ์ ความคิด ในวันนี้ก็ปรับเปลี่ยนให้เข้ากับยุคสมัยที่นาทีนี้ไม่ว่าใคร กลุ่มไหน สีเสื้ออะไร ต่างได้รับผลกระทบจาก ไวรัสร้ายทั้งนั้น คนเสื้อแดง โดยแนวร่วมคนสำคัญ ดาวิกา ใหม่สกุล เป็นทั้งผู้ก่อตั้งและผู้ดูแล เพจควายแดงมาร์เก็ตเพลส แม้จะเป็นกลุ่มปิด แต่ตอนนี้ก็มีสมาชิกกลุ่มมากกว่า 3 หมื่นคนแล้ว โดยข้าวของ สินค้า ที่เอามาลงขาย ก็เปิดกว้าง ไม่ได้ต่างจากเพจชื่อดังข้างต้น แต่บางเรื่องก็แฝงด้วยสีสัน ทั้งเชิงเอามัน เอาจริง อาทิ มีการโพสต์ขายมอเตอร์ไซค์ที่อ้างว่า ทักษิณ ชินวัตร เคยขี่ สมัยเป็นนายกรัฐมนตรี ตอนลงพื้นที่ทัวร์นกขมิ้น เมื่อหลายสิบปีก่อน รวมไปถึงช้อนที่เคยกินข้าว ตอนลงพื้นที่ ขันน้ำ ปฏิทินที่นายใหญ่ทักษิณ นายหญิง ยิ่งลักษณ์ ทำแจกเมื่อหลายปีก่อน ก็มา
    อุปกรณ์เครื่องใช้พรรคที่คนเสื้อแดงชื่นชอบก็มี เสื้อแจ็กเกต เสื้อโปโล เสื้อยืด ที่มีทั้งพรรคไทยรักไทย พรรคเพื่อไทย พรรคไทยรักษาชาติ รวมไปถึงข้าวของ ของใช้บางอย่าง ที่มีทั้งเอามัน เอาจริง ที่ได้ทั้งการโพสต์ขายและกระแซะ ไปถึงกลุ่มการเมือง บุคคลที่อยู่ฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองด้วย
    ขณะเดียวกัน เพจสลิ่มมาร์เก็ตเพลสก็มี แม้สมาชิกเพจ จะยังไม่มาก ข้าวของที่นำมาโพสต์ยังไม่หลากหลาย แต่เน้นการโพสต์ จะยังไม่หลากหลาย แต่ภายในก็มีทั้งคลิป วาทกรรม กระเซ้า กระแซะ ฝ่ายตรงข้าม เสียเป็นส่วนใหญ่
    แต่ไม่ว่าอย่างไร ในภาวะผู้คนกลัดกลุ้ม เครียดกับการงาน เศรษฐกิจ โควิด-19 อย่างน้อยการพอมีช่องทางให้ระบายอย่างเปิดเผย ผ่อนคลาย ให้ยังพอทำได้ ยาม stay home คงจะพอรีแล็กซ์ทางอารมณ์ได้ไม่มากก็น้อย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"