สธ.แนะ5ข้อเสนอคลายล็อก ประเดิมเฟสแรก32จังหวัดต้นพ.ค.


เพิ่มเพื่อน    

20 เม.ย. 63 -  ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.คำนวณ อึ้งชูศักดิ์ ที่ปรึกษาด้านวิชาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ด้านการแก้ไขปัญหาสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 เปิดเผยภายหลังประชุมผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์ ซึ่งมี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และคณะทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากกระทรวงสาธารณสุข และคณบดีคณะแพทย์ศาสตร์จากมหาวิทยาลัยต่าง ๆ เข้าร่วมประชุมว่า  ที่ประชุมได้มีการเสนอความคิดเห็น เกี่ยวกับแนวทางการผ่อนปรนมาตรการ รวม 5 ข้อ โดยแนวทางดังกล่าว ยังคงเน้นย้ำเข้มในมาตรการหลักปฏิบัติต่าง ๆ ไว้ ประกอบด้วย 

1.มาตรการการคัดกรองคนเข้าประเทศ ยังคงมีไว้อย่างเข้มงวด ซึ่งหากมีคนกลับมา จะต้องกักตัวเองเป็นเวลา 14 วัน ส่วนในพิ้นที่ต่างจังหวัด จะต้องมีการค้นหา กลุ่มคนที่มีความเสี่ยง อาทิ ภายในชุมชน, แรงงาน, ต่างชาติ

2.ประชาชนทุกคนยังต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยอยู่ตลอดเวลา และเว้นระยะห่าง งดการชุมนุมในจำนวนที่มีคนหมู่มาก แม้ว่าขณะนี้ไทยจะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ดี

3.ในส่วนของภาคธุรกิจ ที่ขณะนี้มีคนตกงานจำนวนประมาณ 7-10 ล้านคน ล่าสุด อยู่ระหว่างการหารือร่วมกันเพื่อปรับแนวทางการทำงาน เบื้องต้น จะมีการประเมินว่ากิจการประเภทใด เป็นประเภทกิจการเสี่ยงสูง เสี่ยงกลาง เสี่ยงต่ำ โดยยึดจากเกณฑ์เช่น ความหนาแน่นของบุคคลที่ไปใช้บริการ ยิ่งหนาแน่นมาก ก็จะยิ่งมีความเสี่ยงมาก, กิจกรรมที่เปิดให้บริการ ยกตัวอย่างเช่นกิจกรรมที่มีการตะโกน, ร้องเชียร์ จะถือเป็นกิจกรรมที่มีความเสี่ยงสูง เพราะการระบาดจะเกิดขึ้นผ่านละอองฝอยน้ำลาย และ การถ่ายเทของอากาศของสถานที่นั้น ๆ

4.กิจการที่มีความเสี่ยงสูงต่อการแพร่ระบาด อาทิ สถานบันเทิง, คาราโอเกะ และ สนามพนันต่าง ๆ จะต้องปิดระยะยาว จากนั้นจึงจะพิจารณาผ่อนปรน เปิดให้บริการกิจการประเภทความเสี่ยงต่ำ และ ความเสี่ยงกลาง เพื่อให้กิจการต่าง ๆ เดินหน้าได้ ซึ่งกิจการประเภทความเสี่ยงต่ำ ก็ยกตัวอย่างเช่น ร้านอาหาร, ร้านตัดผม ส่วนกิจการประเภทความเสี่ยงกลาง เช่น ห้างสรรพสินค้า แต่ทั้งนี้จะต้องออกแบบมาตรการควบคุมจำนวนผู้ใช้บริการ เพื่อลดจำนวนความเสี่ยงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ด้วย

5.การเฝ้าระวังแบบเรียลไทม์ คือ จะต้องติดตามสถานการณ์ของแต่ละพื้นที่ หากเกิดมีการแพร่ระบาดอีกครั้ง จะได้สามารถติดตามสถานการณ์ได้ทัน

อย่างไรก็ตาม จะไม่มีการผ่อนปรนมาตรการพร้อมกันทั้ง 77 จังหวัด แต่จะดูในแต่ละพื้นที่ เช่น ในช่วง 2 - 3 เดือนที่ผ่านมา พบพื้นที่ 32 จังหวัด ที่ไม่มีผู้ป่วยรายใหม่ติดต่อกัน 2 สัปดาห์ ถือเป็นจังหวัดที่มีการติดเชื้อต่ำ โดยอาจจะมีการเริ่มทดลองในพื้นที่ 3-4 จังหวัด ในช่วงต้นเดือนพ.ค.นี้ก่อน โดยหากพบว่ามาตรการที่วางไว้มีประสิทธิภาพ จะดำเนินการเพิ่มเติมในอีก 38 จังหวัด ที่พบผู้ป่วยจำนวนประปราย และในช่วงต้นเดือน มิ.ย. จะทำอีกในพื้นที่ 7 จังหวัดที่พบผู้ป่วยต่อเนื่อง.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"