อดีตนักเขียนดิฉันแฉ'ทรัมป์'ลอกการบ้าน'ทักษิณ'รัฐไหนเลือกจะได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาลกลางสู้โควิดมากที่สุด


เพิ่มเพื่อน    

20 เม.ย.63-  กิจจา บุรานนท์ อดีตคอลัมนิสต์ นิตยสาร 'ดิฉัน' 'พลอยแกมเพชร' ซึ่ง อาศัยในนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Kiccha Buranond ว่า  ผมอยู่อเมริกามา ๕๔ ปี ผ่านอะไรต่อมิอะไรที่อเมริกาผ่านกันไปตลอดระยะเวลานั้น อันรวมทั้ง impeachment หรือมีข้อหาเพื่อปลดประธานาธิบดีออกจากตำแหน่งถึงสามคน(ในสี่)

ทั้งริชาร์ด นิกสัน บิลล์ คลินตัน และโดนัลด์ ทรัมป์

...ทั้งสงครามเวียดนามและอิรัค เหตุการณ์ถล่มตึกเวิร์ดเทรดหรือ 9/11 บรรดาพายุมหาศาลระบบรื้อถอนหลังคาบ้าน หรือไฟไหม้ป่าลามปามทีละสามเดือน ไม่นับการกราดปืนกลยิงคนยิงเด็กตายเป็นระนาว ซึ่งเสมือนมีเกิดขึ้นทุกสองสามเดือน

แต่ไม่ว่าอะไรก็ตามที แต่ในอดีต เมื่อใดที่อเมริกามาถึงจุดวิบัติหนึ่งใดนักการเมืองของทั้งสองพรรคก็จะสมานรวมตัวกันทั้งที

คือทิ้งเรื่องที่กำลังทะเลาะเบาะแว้งกันทางการเมือง แล้วช่วยประชาชนกันทันที เพราะความสุข/สงบและความปลอดภัยของประชาชนในสถานการณ์นั้น ๆ จะต้องเป็นหลักที่ตั้งตรงแข็งแกร่งดั่งเสาหิน ไม่มีการเอียงซ้ายหรือขวา ในเมื่อหลักของการเป็นรัฐบาลของอเมริกันนั้นมีว่า government of the people, by the people, for the people หรือรัฐบาลไม่ว่าพรรคไหนเป็นของประชาชน เลือกโดยประชาชน และทำงานให้แก่ประชาชน ไม่ใช่แก่ตัวเอง หรือพรรคของตัวเอง

แต่ในขณะที่อเมริกากำลังประสบสถานการณ์วิกฤตด้วยโควิด ๑๙ มีคนเจ็บและคนตายมากที่สุดในโลก แต่นายทรัมป์จะต้องเล่นการเมืองให้ได้ จะต้องยุให้รำตำให้รั่วให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ หากรัฐไหนช่วยเลือกให้มันขึ้นเป็นป.ธ.น. รัฐนั้นก็จะได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาลกลางมากที่สุด หากรัฐไหนไม่เลือกมันแล้วมีปากเสียงเถียงกับมันอีกต่างหาก ดั่งนิวยอร์ก แคลิฟอร์เนีย รัฐวอชิงตัน ฯลฯ มันก็จะกลั่นแกล้งแสร้งหาเรื่องต่าง ๆ นานา แล้วยุยงให้ประชาชนออกมาต่อต้าน ผิดถูกอย่างไรมันไม่สน ผลประโยชน์ของมันจะต้องมาก่อนอื่นใด

ทุเรศทุรังมากครับ กล่าวคือตลอด ๕๔ ปีที่ผมอยู่ที่นี่ ผมไม่เคยเห็นสถาบันประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกาตกต่ำหรือโสโครกถึงปานนี้

และอย่าลืม ...ว่าทั้งหมดนี้ ก็เพราะเงิน เงิน เงิน

และความโง่อย่างเหลือเชื่อ ของคนอเมริกันที่คุณเห็นในภาพ ซึ่งเลือกนายทรัมป์ พากันออกมาต่อต้านอย่างอึงคนึง ...ตามคำยุของนายทรัมป์

อันเป็นเรื่องที่น่าอนาถใจเป็นอย่างยิ่งครับ.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"