ลุ้นเฮือกใหญ่!'ศบค.'ไม่ฟันธง1พ.ค.คลายล็อกสถานประกอบการรอ'บิ๊กตู่'ประเมินสิ้นเม.ย.


เพิ่มเพื่อน    

19 เม.ย.63-นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ตอบข้อซักถามระหว่างการแถลงสถานการณ์โควิด-19 ตอนหนึ่ง กรณีมีกระแสข่าวสถานประกอบการบางแห่งเตรียมพร้อมจะเปิดบริการในวันที่ 1 พ.ค.และอาจมีพนักงานกลับมาทำงานจำนวนมาก รัฐมีมาตรการป้องกันอย่างไรไม่ให้เกิดการระบาดอีกว่า วันที่ 1 พ.ค.อาจเป็นการตีความเนื่องจาก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯจะหมดอายุในวันที่ 30 เม.ย. แต่ยังไม่ได้บอกว่าจะยุติแค่ตรงนี้หรือบวกเพิ่มต่อ 

"ต้องใช้มติของที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็น ผอ.ศบค. ต้องประชุมปรึกษากันก่อนจะมีมติออกมา โดยต้องใช้ชุดข้อมูลต่างๆ รวมถึงปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นจริงในช่วงเวลาใกล้ๆ วันที่ 30 เม.ย.ที่จะเป็นตัวบอก"

โฆษก ศบค.กล่าวว่า ในส่วนที่ภาคธุรกิจเตรียมพร้อมเปิดนั้น อาจเกิดขึ้นได้ 2 กรณี คือ อาจปิดต่อหรือเปิดจึงต้องเตรียมความพร้อมไว้ ซึ่งขึ้นอยู่กับพฤติกรรมของคนไทยด้วย อย่างไรก็ตาม การจะให้เกิดความมั่นใจได้ คนไทยต้องร่วมมือกันมากกว่า 90% ถึงจะกดการติดเชื้อได้ ที่ผ่านมามีผู้ป่วยแต่ละวัน 30 ราย ซึ่งอยู่ในความพึงพอใจระดับนึง แต่ยังไม่ดีเพียงพอ มันต้องต่ำสิบให้ได้ ต้องเกิดเชื้อรายใหม่ให้น้อย จะตรึงหรือหย่อนเป็นเรื่องของการบริหารสถานการณ์ที่ละเอียดอ่อน มีการพูดกันว่าไม่กลัวโรค แต่กลัวอดตาย จึงทำให้เห็นภาพคนต่อคิวรอรับของบริจาค ซึ่งช่วยผ่อนคลายได้บ้าง แต่หลักการคือ ต้องเว้นระยะห่าง ใส่หน้ากากอนามัย  ต้องสงสัยว่าทุกคนมีโอกาสแพร่เชื้อ จึงขอให้ทุกคนเตรียมความพร้อมให้ดีที่สุดทั้งส่วนตัวและสังคม เราต้องไปในทิศทางเดียวกัน ต้องทำให้เป็นพฤติกรรมใหม่ที่เป็นปกติ ฝากทุกคน ยังต้องอดทนกันต่อ

 นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า สำหรับผู้ที่จะบริจาคและแจกจ่ายสิ่งของให้ประชาชนนั้น เป็นเรื่องที่ต้องพยายามจัดสมดุลให้ดี การช่วยเหลือนั้นดี แต่ต้องดีอีกนิดคือ ประสานกับหน่วยงานของรัฐหรือเชื่อมโยงกับฝ่ายปกครองในพื้นที่เพื่อวางแผนจัดลำดับให้ดี ให้เกิดการชุมนุมของคนน้อยที่สุด และมีระยะห่างที่เหมาะสม ไม่ให้เกิดกระบวนการแย่งชิง ซึ่งภาครัฐเข้ามาช่วยในแง่ของความเป็นระเบียบเรียบร้อย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"