ถาวร เซ็นตั้งคณะทำงาน33 คนตรวจปมทุจริตในการบินไทย


เพิ่มเพื่อน    

18 เม.ย.63-นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการคมนาคม เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 10 เมษายน2563 ได้ลงนามในคำสั่งกระทรวงคมนาคม เรื่องแต่งตั้งคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงในการบริหารงานกิจการของบริษัท และปัญหาการทุจริตบริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) ซึ่งทำให้เกิดประสบภาวะขาดทุน โดยคณะทำงานดังกล่าวมีทั้งสิ้น 33 คน โดยมีพล.ต.ท. ชาญเทพ เสสะเวช เป็นหัวหน้าคณะทำงาน

อย่างไรก็ตามหลังจากได้ตรวจสอบพบภาวะขาดทุนของบริษัทย้อนหลัง 3ปีต่อเนื่อง คือ ปี
2560ขาดทุน 2,107 ล้านบาท ปี 2561ขาดทุน 11,625 ล้านบาท ปี 2562 ขาดทุน 12.092 ล้านบาทดังนั้นจึงมีความกังวลในฐานะผู้กำกับดูแลและได้มีการหารือ รับฟังปัญหาข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นกับคณะกรรมการบริษัท ผู้บริหาร ตลอดจนพนักบริษัทที่เกี่ยวข้องทั้งที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการมากกว่า 20ครั้งรวมถึงการขอทราบและให้รายงานข้อเท็จจริงเกี่ยวกับแผนการจัดหาเครื่องบินระยะที่ 2จำนวน 38ลำ แนวทางการบริหารจัดการของบริษัท การแก้ไขปัญหาการจำหน่ายตั๋วโดยสารผ่านตัวแทน (Agent) การแก้ไขปัญหาการทุจริตในบริษัท รวมถึงการขอรับฟังมาตรการ แนวทาง และแผนรองรับการบริหารจัดการบริษัทในช่วงวิกฤตโควิด-19แผนฟื้นฟูบริษัทจากประธานกรรมการบริษัทและรักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ของบริษัท เมื่อวันที่ 27มีนาคม2563ที่ผ่านมา ประกอบกับการให้ข้อมูลข้อเท็จจริงของพนักงานบริษัท อดีตพนักงานบริษัท และนักวิชาการผู้มีความรู้ความเข้าใจในบริษัทจำนวนมากทั้งโดยตรงและโดยอ้อม เพื่อการนำเสนอ จัดส่งข้อมูล เอกสารหลักฐานที่ไม่เคยพบเห็นหรือปรากฎมาก่อน ดังนั้นในฐานะที่เป็นผู้กำกับดูแลรู้สึกกังวล จึงจำเป็นต้องตั้งคณะงานชุดดังกล่าวขึ้น

อย่างไรก็ตามเนื่องจากบริษัท การบินไทย เป็นองค์กรที่มีขนาดใหญ่ มีโครงสร้างองค์กรและการทำงานที่ซับซ้อน มีวงเงินหมุนเวียนวันละหลายร้อยล้านบาท มีรายได้ปีละกว่า 2แสนล้านบาท และมีบุคลากรเกินกว่ 20,000 คนที่ปฏิบัติงานทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ ทำให้การตรวจสอบติตตามการบริหารงานกิจการของบริษัท ปัญหาการทุจริตในองค์กรยากแท้ที่คนจำนวนเพียงไม่กี่คนจะดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีประสิทธิผล และได้ผลสรุปอย่งรอบด้าน ครอบคลุม และเป็นไป เพื่อประโยชน์ของการบินไทยได้อย่างแท้จริง

สำหรับหัวหน้าคณะทำงาน ได้แก่ พล.ต.ท. ชาญเทพ เสสะเวช คณะทำงานรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ,พล.ต.ท. สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น รองหัวหน้าคณะทำงาน ส่วนคณะทำงาน มีนายชัยวุฒิ ผ่องแผ้ว,นายทินกร ปลอดภัย,นายชัยยุทธ์ ชาญณรงค์,นายปรีชาพร สุวัฒโนดม,นายสัญญา จันทรัตน์ ,พล.ต.ท. หญิง ศิริจันทร์ จันทร์แสงสว่าง,นายพิทย อุทัยสาง
ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านเพิ่มมูลค่ารัฐวิสาหกิจ
สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ
กระทรวงการคลัง,พล.ต.ต. หญิง ขวัญตา เจษฎานนท์
รองผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล
สำนักงานตำรวจแห่งชาติ,พล.ต.ต. กฤษฎา กาญจนอลงกรณ์ผู้บังคับการสถาบันฝึกอบรมระหว่างประเทศว่าด้วยการดำเนินการให้เป็นไปตาม กฎหมาย
สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นต้น


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"