ผู้นำฟิลิปปินส์ปลุกผีอัยการศึกขู่พวกแหกกฎล็อกดาวน์


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ของฟิลิปปินส์ขู่จะใช้มาตรการขั้นรุนแรงเหมือนกฎอัยการศึก ปราบปรามพวกที่ฝ่าฝืนการล็อกดาวน์กรุงมะนิลาเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งฟิลิปปินส์มีผู้ติดเชื้อมากที่สุดในอาเซียนเวลานี้

แฟ้มภาพ ตำรวจฟิลิปปินส์ตั้งด่านตรวจในเขตมาริกินาของนครมะนิลาเมื่อวันที่ 2 เมษายน 2563

    รายงานของเอเอฟพีเมื่อวันศุกร์ที่ 17 เมษายน กล่าวว่า ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์แถลงทางโทรทัศน์เมื่อคืนวันพฤหัสบดี เตือนพวกที่ฝ่าฝืนมาตรการล็อกดาวน์ที่บังคับใช้กับประชาชนราวครึ่งหนึ่งของประชากร 110 ล้านคน หลังจากหนึ่งวันก่อนหน้านั้น เจ้าหน้าที่รายงานว่าท้องถนนในกรุงมะนิลามีรถยนต์พลุกพล่านมากขึ้น ต่างจากบรรยากาศที่ถนนค่อนข้างโล่งเมื่อ 1 เดือนก่อนตอนเริ่มใช้มาตรการล็อกดาวน์

    "ผมแค่ขอให้มีระเบียบวินัยกันหน่อย ถ้าพวกคุณยังไม่เชื่อผม ทหารและตำรวจก็จะเข้าควบคุมแทนละ" ดูเตร์เตเตือน "กองทัพและตำรวจจะบังคับใช้มาตรการเว้นระยะห่างสังคมช่วงเคอร์ฟิว เหมือนกับกฎอัยการศึก คุณเลือกเอาละกัน"

    ดูเตร์เตเคยขู่อยู่หลายครั้งว่าจะใช้กฎอัยการศึกทั่วประเทศ สำหรับฟิลิปปินส์ซึ่งเคยผ่านยุคของเผด็จการ เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส แค่คำขู่ก็ย้อนให้นึกถึงการละเมิดสิทธิมนุษยชนในยุคนั้น สถานการณ์ใกล้เคียงที่สุดที่ดูเตร์เตใช้กฎอัยการศึกคือที่เกาะมินดาเนาทางใต้ของประเทศ เพื่อตอบโต้ที่กลุ่มอิสลามิสต์ที่สวามิภักดิ์กลุ่มรัฐอิสลามยึดเมืองมาราวีเมื่อปี 2560

    ช่วงที่การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาในฟิลิปปินส์รุนแรงขึ้นเมื่อต้นเดือนมีนาคม ดูเตร์เตออกคำสั่งให้กักกันโรคบนเกาะลูซอน ที่เป็นเกาะหลักอยู่ทางเหนือของประเทศ และมีกรุงมะนิลาที่มีประชากร 12 ล้านคนรวมอยู่ด้วย

    มาตรการนี้จำกัดให้ประชาชนอยู่บ้าน โดยอนุญาตให้ออกจากบ้านได้เฉพาะกลุ่มที่ทำงานด้านที่จำเป็นและประชาชนที่ต้องซื้ออาหารหรือยา แต่ก็ยังมีคนจำนวนมากฝ่าฝืนกฎ บางพื้นที่พวกแรงงานรับจ้างรายวันที่ฐานะยากจนพากันออกหางานทำอย่างไม่มีทางเลือก และมีรายงานตำรวจเข้าสลายการรวมตัวกันทำกิจกรรม เช่น การชกมวยสมัครเล่น ตำรวจกล่าวว่า มีประชาชนถูกเตือนหรือถูกจับกุมฐานออกนอกบ้านโดยไม่มีเหตุผลอันควรแล้วหลายหมื่นราย

    ข้อมูลที่รวบรวมถึงวันศุกร์ ฟิลิปปินส์มีผู้ติดเชื้อสะสม 5,878 ราย โดยมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 218 ราย  และมีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 25 ราย รวมเป็น 387 ราย.

 

.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"