ลุงกู้ภัยไอเดียสุดเจ๋ง!ประดิษฐ์แท่นปล่อยเจลล้างมือฆ่าเชื้อโควิดจากท่อพีวีซีต้นทุนเพียง200บาท


เพิ่มเพื่อน    


17 เม.ย.63 - เมื่อเวลา 09.30 น. ผู้สื่อข่าวรายานว่า ที่บริเวณด่านตรวจคัดกรองป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19  ที่ อ.กระนวน จ.ขอนแก่น นายชัชวาลย์ ไสยะวงษา หรือลุงตุ๋ย อายุ 54 ปี เจ้าของร้านทำป้ายในเขต อ.กระนวน และเป็นเจ้าหน้าที่กู้ภัย สมาคมศาลเจ้า เจ้าปู่ เจ้าย่าหนองโก กำลังผลิตแท่นปล่อยเจลล้างมือแอลกอฮอล์ป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 จากวัสดุท่อพีวีซี ขนาดความสูง 80 ซม. กว้างประมาณ 60 ซม. หลังได้รับความสนใจจากหน่วยงานต่าง ๆ สั่งทำเพื่อไปติดตั้งไว้บริการประชาชน จำนวนมาก ซึ่งแท่นปล่อยเจลล้างมือนี้ เป็นแท่นที่ใช้เท้าในการใช้งานสามารถหลีกเลี่ยงการสัมผัสด้วยมือลดความเสี่ยงในการแพร่เชื้อ

นายชัชวาลย์  กล่าวว่า แท่นเหยียบปล่อยเจลล้างมือแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19นี้ เกิดขึ้นจากการที่ได้มาร่วมทำงานตั้งด่านตรวจคัดกรองป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 และพบว่าขวดเจลล้างมือที่นำมาบริการประชาชนนั้นถูกประชาชนปฏิเสธที่จะกด เนื่องหลายคนคิดว่าการกดเจลล้างมือที่เจ้าหน้าที่เตรียมไว้ให้นั้น ผ่านมือของประชาชนและเจ้าหน้าที่มาแล้วหลายมือ มีโอกาสเสี่ยงสูงที่จะได้รับเชื้อโรคกลับไป ตนเองจึงมีแนวคิดว่าทำอย่างไรที่จะหลีกเลี่ยงการสัมผัสโดยตรงจากมือ จึงเกิดไอเดียในการประดิษฐ์แท่นเหยียบปล่อยเจลล้างมือแอลกอฮอล์ตัวนี้ขึ้นมาและไม่ต้องใช้มือไปกดสัมผัสกับขวดเจลล้างมือแอลกอฮอล์ ใช้เพียงเท้าข้างเดียวเหยียบลงไปก็สามารถล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ได้ทันที ซึ่งตนเองได้นำความรู้ความสามารถในด้านงานช่างที่สะสมมานานกว่า 30 ปี พร้อมทั้งยังได้นำไอเดียจากต่างประเทศที่เคยเห็นผ่านตามาประยุกต์ใช้ได้อย่างลงตัว ซึ่งวัสดุที่ใช้นั้นมีอยู่ 3 อย่าง ประกอบด้วยท่อพีวีซี แผ่นไม้ที่เหลือจากงานทำป้ายที่ร้านตัวเอง เอ็นเบ็ดตกปลา รวมแล้วมีค่าใช้จ่ายประมาณ 150 – 200 บาทเท่านั้น

"วิธีทำนั้นเริ่มมาจากการนำท่อพีวีซีมาต่อกันโดยที่ไม่ต้องใช้กาว เคาะให้ท่อยึดต่อกันด้วยสากกะเบือแทนการใช้ค้อน ลดความเสี่ยงในเรื่องของท่อเกิดการแตกร้าว ต่อเอ็นเบ็ดตกปลาให้ยึดกับท่อด้านบนสำหรับการกดขวดเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ และยึดสายเอ็นเบ็ดตกปลาเข้ากับแผ่นไม้สำหรับที่วางเท้าในการเหยียบกดใช้งาน เพียงเท่านี้ก็สามารถกดเจลล้างมือด้วยเท้าโดยไม่ต้องใช้มือไปสัมผัสขวดเจลล้างมือแอลกอฮอล์ได้แล้ว"

นายชัชวาล กล่าวอีกว่า ภายหลังจากที่ได้ประดิษฐ์แท่นเหยียบปล่อยเจลล้างมือแอลกอฮอล์เสร็จได้นำไปติดตั้งที่ด่านตรวจคัดกรองป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 พบว่าได้รับการตอบรับที่ดี ทุกคนมั่นใจในการที่จะใช้งานว่าสามารถหลีกเลี่ยงความเสี่ยงติดเชื้อโรคกลับไป จึงได้ประดิษฐ์เพิ่มมาอีกขณะนี้ผลิตได้แล้ว 10 เครื่อง และได้นำไปติดตั้งที่หน้าที่ว่าการอำเภอกระนวน และที่โรงพยาบาลกระนวน อย่างไรก็ตามขณะนี้ได้มีหลายหน่วยงานติดต่อมาให้ทำเป็นจำนวนมาก ซึ่งโดยส่วนตัวนั้นยินดีทำให้เพื่อเป็นการช่วยเหลือสังคมและลดความเสี่ยงในเรื่องของการสัมผัสติดเชื้อ รวมทั้งสร้างความมั่นใจให้กับผู้ที่จะต้องใช้เจลล้างมือแอลกอฮอล์ได้ใช้อย่างมั่นใจว่าจะได้รับความสะอาดปราศจากเชื้อโรคติดมือกลับไปอีกด้วย

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"