บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    

 

      ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net นับว่าอยู่ในเกณฑ์ดีอย่างต่อเนื่อง "นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน" โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงตัวเลขผู้ป่วยรายใหม่ 29 ราย ผู้ป่วยสะสม 2,672 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 3 ราย เสียชีวิตสะสม 46 คน ก่อนตบท้ายยกนิ้วให้กำแพงเพชร ชัยนาท ตราด น่าน บึงกาฬ พิจิตร ระนอง สิงห์บุรี อ่างทอง 9 จังหวัดที่เอาอยู่ปราบโควิดไม่ให้กล้ำกรายได้จนถึงวันนี้ รวมถึงอีก 25 จังหวัดที่ตั้งการ์ดดีจนทำให้ไม่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ติดต่อกันเป็นเวลา 14 วัน ได้แก่ เชียงราย เพชรบุรี เพชรบูรณ์ แพร่ แม่ฮ่องสอน กาญจนบุรี จันทบุรี นครนายก บุรีรัมย์ มหาสารคาม มุกดาหาร ยโสธร ร้อยเอ็ด ราชบุรี ลพบุรี ลำพูน ศรีสะเกษ สมุทรสงคราม สระบุรี สุโขทัย หนองบัวลำภู อำนาจเจริญ อุดรธานี อุตรดิตถ์ และอุทัยธานี สิ่งที่คุณหมอย้ำอยู่ทุกเมื่อเชื่อวันคือการ์ดอย่าตก โดยขอให้ความร่วมมือยังอยู่ที่ 90% อย่าเพิ่งรีบให้คลายล็อก ไม่งั้นประเทศไทยอาจจะเจออย่างญี่ปุ่นหรือสิงคโปร์ เห็นด้วยกับคุณหมอด้วยประการทั้งปวง ในเมื่อคนไทยร่วมมือร่วมใจกันสู้ฟันฝ่าโควิดได้ถึงขนาดนี้ ก็ต้องอดทนกันต่ออีกสักพัก ขืนอ่อนข้อโดนน็อก มาตกม้าตายก่อนจบเอาดื้อๆ เท่ากับที่อุตส่าห์ทำกันมาก็สูญเปล่าหมด

        ๐...คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ตแจ้งสถานการณ์โควิด-19 ประจำวัน ไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ ทำให้ยอดป่วยสะสมยังอยู่เท่าเดิม 191 ราย เป็นข่าวดีคล้อยหลังมติ ครม.สั่งเด้งพ่อเมืองแค่วันเดียว โดยเป็นการโยกย้ายสลับกันระหว่าง 3 จังหวัด "ภัคพงศ์ ทวิพัฒน์" พ้นจากตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ไปเป็นผู้ว่าฯ เพชรบุรี ส่วนผู้ว่าฯ เพชรบุรี นายกอบชัย บุญอรณะ ไปเป็นผู้ว่าฯ ชัยภูมิ แล้วให้นายณรงค์ วุ่นซิ้ว พ้นจากตำแหน่งผู้ว่าฯ ชัยภูมิ มาเป็นผู้ว่าฯ ภูเก็ตแทน ถึงแม้ไม่มีการแจกแจงเหตุผลจากกระทรวงมหาดไทย แต่ทุกคนพอจะเดาออกว่าพิษโควิดลามเข้าจวนผู้ว่าฯ เพราะตัวเลขผู้ติดเชื้อของภูเก็ตสูงเป็นอันดับ 2 รองจากกรุงเทพมหานคร และหากเทียบกับสัดส่วนประชากร ถือว่ามีอัตราป่วยสูงที่สุดในประเทศไทย แต่ที่แปลกใจก็คือคำสั่งที่ออกมาช้ากว่าสถานการณ์ไปหรือเปล่า เวลานี้เรียกได้ว่าเป็นช่วงขาลง อย่างป่าตองก็คุมอยู่หมัดแล้ว ระยะหลังโผล่ที่บางเทามากหน่อย ทำให้มีเสียงสะท้อนว่ารูปแบบการตรวจหาผู้ติดเชื้อของภูเก็ตเข้มกว่าจังหวัดอื่นที่ทำในเชิงรุก ตรวจละเอียดกลุ่มเสี่ยงต่างๆ เลยทำให้ตัวเลขออกเยอะ ขณะที่บางจังหวัดเห็นตัวเลขผู้ติดเชื้อน้อยๆ ก็ไม่แน่เสมอไป อาจไม่มีการตรวจอย่างจริงจัง ก็เหมือนกับที่ตอนนี้ แพทย์หลายคนก็ยังบอกที่เห็นตัวเลขผู้ติดเชื้อในไทยแต่ละวันอยู่ระดับหลักสิบ อย่าเพิ่งดีใจ เพราะระบบตรวจของไทยยังไม่เข้มข้นและตรวจไม่เยอะพอ จุดนี้ก็น่าคิด เพราะหลังมีการเด้งผู้ว่าฯ ภูเก็ต ก็อาจทำให้ผู้บริหารบางพื้นที่ไม่อยากให้จังหวัดตัวเองมีตัวเลขคนติดเชื้อสูง ก็อาจตรวจไม่เข้มพอ ..มุมนี้ก็ละเลยไม่ได้

        ๐...โล่งใจไปได้เปราะใหญ่สำหรับ "ครอบครัวชินวัตร” หลังคณะทำงานของอัยการฝ่ายคดีพิเศษและคณะทำงานของอัยการคดีศาลสูงมีมติเอกฉันท์เห็นพ้องทางเดียวกัน ไม่ยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ที่ยกฟ้อง "โอ๊ค" พานทองแท้ ชินวัตร ลูกชาย "ทักษิณ ชินวัตร" อดีตจำเลยในคดีทุจริตปล่อยกู้แบงก์กรุงไทย ให้กับบริษัทในเครือกฤษดามหานคร เมื่อวันที่ 25 พ.ย.2562 เพราะอัยการเห็นว่าคำพิพากษายกฟ้องดังกล่าวชอบแล้ว แม้เวลานี้ตามขั้นตอน เรื่องจะถูกส่งกลับไปยังกรมสอบสวนคดีพิเศษ หน่วยงานในสังกัดกระทรวงยุติธรรม ที่ดูแลโดยสมศักดิ์ เทพสุทิน ที่ก็ไม่ใช่ใครที่ไหน คนคุ้นเคยกันดีกับทักษิณ ในฐานะเคยอยู่ร่วมพรรคไทยรักไทยด้วยกันมา แต่ก็มีการวิเคราะห์กันก่อนหน้านี้ว่าเมื่อทั้งศาลยกฟ้องพานทองแท้ และอัยการเห็นว่าไม่ควรอุทธรณ์ แม้คดีนี้ ทางดีเอสไอจะเป็นตัวตั้งตัวตีในการสอบสวนขยายผลเอาผิดพานทองแท้ หลังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ตำแหน่งนักการเมืองตัดสินจำคุกอดีตผู้บริหารธนาคารกรุงไทย และอดีตผู้บริหารกฤษดามหานคร แต่ก็ไม่แน่ มีแนวโน้มที่ดีเอสไออาจยุติเรื่องไม่อุทธรณ์คดีเช่นกัน หากเห็นว่าโอกาสคดีจะพลิก ศาลกลับมาตัดสินลงโทษพานทองแท้มีน้อย อีกทั้งต่อให้ดีเอสไอเสนอให้อุทธรณ์ เรื่องก็ยังต้องให้อัยการสูงสุดชี้ขาดอีกรอบ เลยอาจมีความเห็นคล้อยตามคณะทำงานของอัยการคือยุติคดี หากออกแบบนี้อย่างน้อยคงทำให้ทักษิณเบาใจ แฮปปี้ เพราะที่ผ่านมาพ่อแม้วและคนในครอบครัวเครียดไม่น้อยกับคดีความของลูกโอ๊ค.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"