นายกฯเผยคิวต่อไปเยียวยาเกษตรกร 17 ล้านคน


เพิ่มเพื่อน    

15 เม.ย.63 -  เวลา 13.20 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ตอนหนึ่งว่า  สำหรับมาตรการต่างๆของรัฐบาลเราใช้ทั้งเงินในระบบประกันสังคมและงบประมาณปกติ สำหรับมาตรการที่จะชดเชยรายได้จำนวน 5,000 บาทต่อเดือนนั้น ทราบดีว่ามีความสับสนอลหม่านอยู่บ้างพอสมควร เห็นภาพจากที่มาร้องเรียนที่กระทรวงการคลังวันที่14 เม.ย. จำเป็นต้องสร้างความเข้าใจกันใหม่เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกัน รัฐบาลให้ความสำคัญกับการช่วยเหลือกลุ่มผู้ที่ได้รับผลกระทบทุกกลุ่มให้ได้รับการช่วยเหลืออย่างทั่วถึงและเป็นธรรม เราได้พิจารณาจากฐานข้อมูลกำลังแรงงานที่มีอยู่ทั้งหมด 37 ล้านคน ประกอบด้วยผู้มีอาชีพอิสระ แรงงานนอกระบบ จำนวน 9 ล้านคน แรงงานในระบบจำนวน 11ล้าน คนและเกษตรกรอีก 17 ล้านคน 

นอกจากนี้ยังมีปัญหาเกี่ยวกับนักศึกษาทั้งที่ทำงานและยังไม่ได้ทำงาน อย่าลืมว่ากฎหมายก็ต้องเป็นกฎหมาย จะใช้เงินอย่างไรจะต้องมีการตรวจสอบตนจึงไม่อยากให้รัฐบาลและคณะรัฐมนตรีเกิดข้อผิดพลาดในตรงนี้ อย่างไรก็ตามตนติดตามความคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่างๆทุกวัน “ก็เห็นใจและสงสารและถือเป็นหน้าที่ที่ผมต้องทำให้กับทุกคน ผมร้อนใจมากกว่าท่าน”

นายกฯ กล่าวว่า ส่วนต่อไปที่กำลังหารือคือเกษตรกร 17 ล้านคน กำลังจะพิจารณาหาเงินจากแหล่งอื่นตามกฎหมายงบประมาณ กฎหมายทางวินัยการเงินการคลัง มาให้เกษตรกรในเดือนแรก และเดือนถัดไปต้องรอเงินกู้เหล่านี้เช่นเดียวกัน เพราะฉะนั้นทุกอย่างวันนี้เราทำได้แค่เพียง 1 เดือน ที่เหลือต้องรอพ.ร.ก.เงินกู้และจะไปดูระยะที่ 2,3 และ 4 เพราะฉะนั้นบางทีก็พูดกันเกินเลยไป   ได้ 3 เดือนบ้าง อะไรบ้าง ยังไม่ได้ข้อยุติเลย ตอนนั้นที่พูดออกไปหลายคนก็ร้อนใจ หลายคนก็อยากช่วยประชาชน บางทีมันก็คืนย้อนกลับมา 

"ผมก็ขอร้องให้ทำความเข้าใจด้วย วันนี้มาพูดในฐานะหัวหน้ารัฐบาล การให้เงินเยียวยาเหล่านี้ต้องประเมินผลกระทบทางเศรษฐกิจต่างๆอย่างต่อเนื่อง คือไม่ใช่แค่ประชาชนอย่างเดียว ธุรกิจ ภาคเอกชน การก่อสร้าง การทำสัญญากู้ เยอะแยะที่เดือดร้อนกันไปหมด รัฐบาลต้องคิดแบบนี้ ถ้าคิดว่ามีเงินเท่านี้เอาไปใช้ตรงนี้ คิดแบบนั้นจบไม่ใช่รัฐบาลแล้วถ้าคิดแบบนั้น ขอร้องให้ทุกคนทำความเข้าใจด้วย"นายกฯระบุ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"