ว่างจัด'เอกชัย'ชงเลิกเกณฑ์ทหาร-ซื้อเรือดำน้ำนำเงินมาสู้โควิด


เพิ่มเพื่อน    

15 เม.ย.2563 -  ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ สำนักงาน ก.พ. นายเอกชัย หงษ์กังวาน นักเคลื่อนไหวทางการเมือง เดินทางมายื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เรื่อง เสนอให้ยกเลิกการเกณฑ์ประจำปี และขอให้รัฐบาลยกเลิกการซื้อเรือดำน้ำ เพื่อนำงบประมาณไปแก้ปัญหาโควิด-19 โดยมีนายสมพาศ นิลพันธ์ ที่ปรึกษาสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นผู้รับ

นายเอกชัยกล่าวว่า การตัดลดงบประมาณจากกระทรวงต่างๆ 10% เป็นจำนวนเงิน 2-3 แสนล้านบาทนั้น อาจไม่เพียงพอในการแก้ปัญหาไวรัสโควิด-19 ขณะที่การกู้เงินเพิ่มเพื่อนำมาแก้ปัญหานั้น อาจเป็นการสร้างภาระเพิ่มให้แก่ประชาชนในอนาคต จึงขอเสนอให้ยกเลิกเกณฑ์ทหารประจำปี 2563 รวมทั้งและนำงบประมาณสำหรับการเกณฑ์ทหารไปช่วยเหลือปัญหาโควิด-19 แทน

“ในปี 2562 มีโควตาทหารเกณฑ์จำนวน 120,000 คน ขณะที่ ในปี 2563 คาดว่าจะมีโควตาประมาณ 92,000 คน ซึ่งมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อทหารเกณฑ์ 1 คน เท่ากับ 10,000 บาทต่อเดือน เมื่อรวมระยะเวลาที่ต้องเป็นทหารเกณฑ์ใน 1 ปี ซึ่งการตัดงบในส่วนนี้จะช่วยให้รัฐบาลมีงบสำหรับแก้ปัญหาเพิ่มขึ้นกว่า 10,000 ล้านบาท นอกจากนี้ขอเสนอให้รัฐบาลยกเลิกหารเซ็นสัญญาซื้อเรือดำน้ำจากประเทศจีนอีกสองลำ เพราะเรือดำน้ำที่ซื้อมาก่อนลำแรกลำเดียวนั้นเพียงพอแล้ว และขณะนี้ปัญหาไวรัสโควิด-19 เป็นปัญหาที่ใหญ่กว่า และต้องได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วน ซึ่งการยกเลิกทั้ง 2 เรื่องจะช่วยให้รัฐบาลมีงบประมาณสำหรับการแก้ปัญหาอีกประมาณ 40,000 ล้านบาท โดยไม่เป็นการสร้างภาระเพิ่มให้ประชาชนอีกด้วย จึงอยากให้รัฐบาลพิจารณาในเรื่องนี้ด้วย" นายเอกชัยระบุ
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"