สงกรานต์ปี2563 วัดเงียบงดทำบุญ


เพิ่มเพื่อน    


    สงกรานต์ปี 2563 ไม่เหมือนเดิม บรรยากาศเป็นไปอย่างเงียบเหงา ทุกวัดงดจัดกิจกรรมทำบุญป้องกันไม่ให้คนมารวมตัวแพร่เชื้อ "กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ" ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานน้ำสรง เพื่อเชิญไปสรงน้ำหลวงพ่อพระใส วัดโพธิ์ชัย จ.หนองคาย เจ้าอาวาสวัดนครพนมเข้มตรวจวัดไข้พระที่บิณฑบาต ชาวโคราชสรงน้ำ "ย่าโม" แต่เว้นระยะห่าง สมุทรสาครสุดเงียบเหงาไร้เงาคนมาทำบุญเข้าวัด ร้านดอกไม้เมืองจันทบุรีเผยยอดขายตกเหตุคนซื้อของน้อยลง
    เมื่อวันที่ 13 เมษายน ซึ่งเป็นวันมหาสงกรานต์ โดยธรรมเนียมถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ของไทยและยึดถือปฏิบัติมาช้านาน แต่ในวันสงกรานต์ประจำปี 2563 แตกต่างจากทุกปีที่ผ่านมา เนื่องจากอยู่ในสถานการณ์ไม่ปกติ มีการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด-19 จึงทำให้รัฐบาลยกเลิกจัดงานสงกรานต์ทุกพื้นที่ทั่วประเทศเพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนรวมตัวแพร่เชื้อโรค
    ที่จังหวัดนครพนม บริเวณริมแม่น้ำโขง ถนนสุนทรวิจิตร เขตเทศบาลเมืองนครพนม ซึ่งมีวัดตั้งเรียงรายอยู่จำนวน 4 แห่งคือ วัดพระอินทร์แปลง วัดมหาธาตุ วัดกลาง และวัดโพธิ์ศรี ถึงวันมหามงคล เช่น วันปีใหม่ วันสงกรานต์ วันเข้าพรรษา หรือวันออกพรรษา ฯลฯ ริมฝั่งแม่น้ำโขงจะเนืองแน่นด้วยสาธุชนพุทธบริษัท ยืนตักบาตรพระสงฆ์จำนวนมาก
    สำหรับปีนี้บรรยากาศเป็นไปอย่างเงียบเหงา ไม่คึกคักเช่นปีที่ผ่านมา การทำบุญตักบาตรถูกงด เพราะหวั่นว่าการมารวมตัวของคนหมู่มากนำมาสู่การแพร่เชื้อ จึงถูกให้งดกิจกรรมทางศาสนา และพิธีการต่างๆ บางวัดถึงขั้นประกาศงดออกบิณฑบาต ประกอบกับญาติโยมส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ มีความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัส และยังมีแนวโน้มการติดเชื้อของบุคคลในครอบครัวเพิ่มมากขึ้น ทางวัดหลายแห่งเห็นสุขภาพของญาติโยมเป็นเรื่องสำคัญ จึงงดการออกบิณฑบาต แต่ก็มีญาติโยมละแวกใกล้เคียงมาทำกับข้าวถวายพระ บางวัดคงยึดหลักเป็นกิจวัตรที่พระพุทธเจ้าทรงกำหนดไว้ให้การออกบิณฑบาตเป็นหน้าที่ของพระภิกษุสามเณรมาตั้งแต่สมัยพุทธกาล เช่น วัดกลาง เจ้าอาวาสยังคงให้พระสงฆ์ สามเณร ออกบิณฑบาตทุกวัน แต่หลังจากโปรดสัตว์แล้ว ทุกรูปจะต้องผ่านการตรวจวัดอุณหภูมิ เพื่อเป็นการคัดกรองเบื้องต้น และกำหนดเวลาการเข้า-ออกวัดอย่างเข้มงวด
    ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2563 กระทรวงวัฒนธรรมได้ออกประกาศเรื่องการปฏิบัติเกี่ยวกับประเพณีสงกรานต์ ประจำปี 63 มีคำสั่งยกเลิกงานสงกรานต์ทุกระดับ งดเว้นการรดน้ำขอพรญาติผู้ใหญ่ทุกกรณี และงดการร่วมกิจกรรมที่มีการรวมตัวของคนหมู่มาก โดยกระทรวงวัฒนธรรมให้สืบสานเทศกาลประเพณีสงกรานต์ ด้วยการสรงน้ำพระพุทธรูปที่บ้าน ส่วนการแสดงความกตัญญูและขอพรต่อพ่อแม่และญาติผู้ใหญ่ ที่อาศัยอยู่บ้านเดียวกัน ให้ใช้วิธีกราบไหว้และขอพร ส่วนการที่จะขอพรผู้ใหญ่ที่อยู่ไกลกัน ให้แสดงออกผ่านช่องทางโทรศัพท์หรือสื่อออนไลน์
    ที่จังหวัดหนองคาย วัดโพธิ์ชัย อ.เมืองหนองคาย วัดที่ประดิษฐานองค์หลวงพ่อพระใส พระคู่บ้านคู่เมืองหนองคาย ได้จัดให้มีพิธีสรงน้ำสรงพระราชทานหลวงพ่อพระใส ที่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานน้ำสรง เพื่อเชิญไปสรงน้ำหลวงพ่อพระใส งานประเพณีสงกรานต์ ประจำปี 2563 โดยมีพระราชรัตนาลงกรณ์ เจ้าคณะจังหวัดหนองคาย (มหานิกาย) รักษาการเจ้าอาวาสวัดโพธิ์ชัย เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ซึ่งมีการคัดกรองผู้ที่จะเข้าร่วมพิธีฯ มีการจัดที่นั่งให้มีระยะห่าง และมีเฉพาะหัวหน้าส่วนราชการ และตัวแทนชุมชนและตัวแทนวัดเท่านั้น
    โดยเริ่มจากพิธีคารวะหลวงพ่อพระใส จากนั้นพระราชรัตนาลงกรณ์ เจ้าคณะจังหวัดหนองคาย (มหานิกาย) รักษาการเจ้าอาวาสวัดโพธิ์ชัย ประธานฝ่ายสงฆ์ได้ขึ้นสรงองค์หลวงพ่อพระใสและพระคู่บารมี ตามด้วยตัวแทนจากหน่วยงานสำคัญ ตัวแทนของชุมชนและวัดโพธิ์
    จากนั้นก็เจ้าหน้าที่ได้เชิญน้ำสรงพระราชทานถึงวัดโพธิ์ชัย ผู้ว่าฯ หนองคาย จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย ประธานสงฆ์ให้ศีล ก่อนที่ผู้ว่าฯ จะเปิดกรวยถวายราชสักการะพระฉายาลักษณ์ฯ และอัญเชิญน้ำสรงพระราชทาน สรงน้ำพระราชทานองค์หลวงพ่อพระใส และพระคู่บารมี
    ที่บริเวณอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี หรืออนุสาวรีย์คุณย่าโม จังหวัดนครราชสีมา ปกติทุกปีจะมีผู้คนเดินทางมากราบไหว้สักการะรดน้ำขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตัวเองและครอบครัว โดยในช่วงสงกรานต์ 13-15 เมษายน จะคลาคล่ำไปด้วยผู้คนจำนวนมากแห่สวมเสื้อลายดอกสีสันไปกราบไหว้จนเต็มแน่นขนัด แต่ปีนี้ทางสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ประกาศงดกิจกรรมสงกรานต์ทุกระดับ
    โดยนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าฯ นครราชสีมา ได้มีประกาศแจ้งไว้ชัดเจนในการงดกิจกรรมสงกรานต์ทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการเข้าวัดทำบุญ การสาดน้ำ การเล่นน้ำ การใช้รถกระบะบรรทุกน้ำ การใช้สายยางฉีดน้ำหรือตั้งถังน้ำริมถนน ถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย พ.ร.ก.สถานการณ์ฉุกเฉิน ทำให้ทั่วจังหวัดเงียบเหงา ไร้ผู้คนเล่นน้ำสงกรานต์
    อย่างไรก็ตาม วันนี้ก็ยังมีพี่น้องประชาชนส่วนหนึ่งพากันอุ้มลูกจูงหลานสวมเสื้อลายดอกนำพวงมาลัยดอกมะลิ พวงมาลัยดอกดาวเรือง ไปสักการะกราบไหว้ขอพรองค์ท้าวสุรนารีเพื่อความเป็นสิริมงคล พร้อมนำน้ำอบไทยรดน้ำคุณย่าโม โดยมีเจ้าหน้าที่ได้จัดระเบียบเข้มข้นในการเว้นระยะห่าง 2 เมตร
    ที่จังหวัดสมุทรสาคร ผู้สื่อข่าวได้ออกตรวจสอบตามวัดต่างๆ ในจังหวัด บรรยากาศเป็นไปอย่างเงียบเหงาเหมือนกันทุกวัด โดยวัดนางสาว อำเภอกระทุ่มแบน ถือเป็นวัดดังวัดหนึ่ง มีโบสถ์ที่สวยงามขึ้นชื่อไม่เหมือนที่ใด แต่ในปีนี้ไม่เหมือนทุกปี ไร้เงาผู้คนที่จะมาทำบุญทั้งคนไทยและคนต่างชาติ เพราะกลัวติดโรคโควิด-19 และสงกรานต์ปีนี้ก็ไม่ได้เป็นวันหยุดเหมือนทุกๆ ปี จึงทำให้เงียบเข้าไปอีก
    ที่จังหวัดจันทบุรี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามวัดต่างๆ งดจัดกิจกรรมทำบุญเพื่อไม่ให้ประชาชนมารวมตัวจำนวนมาก มีเพียงประชาชนบางส่วนนำอาหารคาวหวาน และถวายสังฆทานเท่านั้น โดยพระและประชาชนจะสวมหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันไวรัสโควิด-19 ส่วนใหญ่จะซื้อดอกไม้และน้ำอบเพื่อนำไปสรงน้ำพระพุทธรูปที่บ้านเท่านั้น
    ส่วนร้านขายดอกไม้บริเวณหน้าโรงหนังสยาม ตำบลวัดใหม่ อำเภอเมืองจันทบุรี พบว่าเงียบเหงา ยอดจำหน่ายดอกไม้ลดลงจากปีที่ผ่านมาอย่างมาก ราคาดอกไม้ก็ถูกปรับลดลง ประชาชนจะซื้อดอกไม้เพียงเล็กน้อยและซื้อน้ำอบเพียงขวดเล็กเท่านั้น แต่ทางร้านก็เข้าใจสถานการณ์ในช่วงนี้ดี
    นางลินจง แป้นเกตุ อายุ 54 ปี เจ้าของร้านดอกไม้หน้าโรงหนังสยาม กล่าวว่า ช่วงวันสงกรานต์ปีนี้มีโรคระบาดเกิดขึ้น ทำให้ยอดจำหน่ายดอกไม้ทุกชนิดลดลง โดยลูกค้าส่วนใหญ่จะซื้อเพียงน้ำอบขวดเล็ก ดอกไม้เพียงเล็กน้อย เพื่อนำไปไหว้บรรพบุรุษ และสรงน้ำพระพุทธรูปที่บ้านเท่านั้น
    ที่วัดนาทวี อ.นาทวี จ.สงขลา พระครูสุพัฒนาภรณ์ (อาจารย์ภัทร อริโย) รองเจ้าคณะจังหวัดสงขลา และเจ้าอาวาสวัดนาทวี เปิดเผยว่า จากการบัญชาของสมเด็จพระสังฆราช ให้วัดที่มีความพร้อมจัดตั้งโรงทานเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากโรคระบาดโควิด-19 นั้น ในส่วนของ อ.นาทวี ได้มีการจัดตั้งโรงทานขึ้นที่วัดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพื่อช่วยเหลือประชาชนทุกเชื้อชาติศาสนาที่ได้รับความเดือดร้อนให้เข้ามาที่โรงทานของวัดได้ ในอำเภออื่นๆ ก็จะมีวัดที่มีความพร้อมตั้งโรงทานเพื่อช่วยเหลือผู้เดือดร้อนเช่นกัน
    พระครูสุพัฒนาภรณ์กล่าวว่า สำหรับวันสงกรานต์ในปีนี้ไม่มีการทำบุญ ขอให้พี่น้องไทยพุทธอยู่กับบ้านเพื่อให้เป็นช่วงของครอบครับอบอุ่น ได้อยู่ดูแลผู้หลักผู้ใหญ่อย่างพร้อมหน้าพร้อมตา ทำการสรงน้ำพระพุทธรูปที่บ้านก็เหมือนกับมาทำบุญที่วัดเช่นกัน และการที่ญาติโยมได้อยู่บ้านโดยที่ไม่ได้ออกไปไหน ไม่ได้เล่นน้ำสงกรานต์ ยิ่งจะเป็นการได้บุญครั้งใหญ่ เพราะเท่ากับว่าจะไม่ไปรับเชื้อและไม่แพร่เชื้อให้กับสังคม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"