ปัตตานีโล่ง! 61นศ.ไทยจากปากีสถานกักตัวครบ14วันปลอดโควิด


เพิ่มเพื่อน    

13 เม.ย. 63 - ที่หอพัก 7 มหาวิทยาลัยสงขานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี พร้อมด้วย รศ.อิ่มจิต เลิศพงษ์สมบัติ รองอธิการบดีวิทยาเขตปัตตานี นายแพทย์ชัยรัตน์ ลำโป นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปัตตานี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากสำนักงานสาธารณสุข จังหวัดปัตตานี บุคลากรจากคณะพยาบาล และ ผู้เกี่ยวข้องจากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ผู้ทำหน้าที่ดูแลนักศึกษาไทย ทั้ง 61 คน ที่เดินทางกลับจากประเทศปากีสถาน ที่ได้รับการกักตัวเพื่อดูแลอาการจากโรคติดเชื้อจากไวรัสโคโรนา ที่หอพัก 7 มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี จนครบ 14 วัน ได้ร่วมจัดกิจกรรมอำลาอาลัยและห่วงใย และส่งตัวนักศึกษาที่ได้รับการตรวจแล้วว่าปลอดภัยจากไวรัสโคโรนากลับสู่ภูมิลำเนา ซึ่งก่อนเดินทางกลับนักศึกษาเหล่านี้ได้รับความรู้เรื่องการปฏิบัติตัวให้ปลอดภัยในสถานกักกันตัวที่บ้าน การวางแผนจัดการใช้ชีวิตประจำหลังจากการกลับไปอยู่บ้านและการทดสอบความรู้ความเข้าเรื่องโรด covid 19 แล้ว

สำหรับนักศึกษา 61 คนนี้ เป็นนักศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้จากจำนวนทั้งหมด 237 คน ที่ได้เดินทางกลับจากประเทศปากีสถาน มาถึงประเทศไทยเมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2563 ในจำนวน 61 คน ที่ได้รับการกักตัวที่หอพัก 7 มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี เป็นนักศึกษาชาย จำนวน 38 คน เป็นนักศึกษาหญิง จำนวน 23 คน เป็นผู้มีภูมิลำเนาอยู่ในอำเภอเมืองปัตตานี 14 คน อำเภอยะหริ่ง 14 อำเภอมายอ 10 คน อำเภอทุ่งยางแดง 5 คน อำเภอปะนาเระ 4 คน อำเภอหนองจิก 4 คน คนอำเภอยะรัง 4 คน อำเภอสายบุรี 3 คนอำเภอกะพ้อ2 คน และอำเภอโคกโพธิ์ 1 คน ตามลำดับ ซึ่งนักศึกษาทั้ง 61 คน ได้รับการตรวจลูแลสุขภาพอย่างใกล้ชิดทุกวันและเมื่อมีอาการเจ็บป่วยก็ได้รับการดูแลรักษาตามอาการ แต่ไม่พบว่ามีผู้ใดมีอาการคิดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 หรือโควิด 19 แต่อย่างใด จึงได้รับการส่งตัวกลับสู่ภูมิลำเนาในวันนี้

นายไกรศร วิศิษฏ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เปิดเผยว่า สำหรับนักศึกษา ซึ่งนักศึกก่อนที่จะเดินทางกลับมายังประเทศไทย นักศึกได้มีการเตรียมความพร้อมไว้อยู่แล้ว และให้ความร่วมมือด้วยดี ซึ่งทั้ง 61 คนนั้น ได้มีการจัดระบบสื่อสารเป็นอย่างดี ซึ่งนักศึกษาได้มีการปฏิบัติและอยู่ในระเบียบวินัยเป็นอย่างดี ถือว่านักศึกษาเหล่านี้เป็นตัวอย่างที่ดี คงไม่มีมาตรการอะไรกับนักศึกษา แต่ให้ทั้ง 61 คนเป็นส่วนหนึ่งในการระงับยับยั้งไม่ให้เชื้อแพร่ระบาด และเป็นกระบอกเสียงให้ให้กับพี่น้องประชาชน

สำหรับมาตรที่สำคัญคือมาตรการของจังหวัดปัตตานี คือ  1.ยกระดับหมู่บ้านให้มีความปลอดภัยมากขึ้น   2.ช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบ การแจ้งข้าวสารอาหารแห้ง   และ3.เตรียมมาตรการดูแลผู้ติดเชื้อหรือผู้ที่มีความเสี่ยงให้เป็นมาตรฐานเพิ่มขึ้น

ด้านนายมูฮำหมัดฮิลมี แวสะแม อายุ 21 ปี นักศึกษาไทยจากปากีสถาน กล่าวว่า รู้สึกดีใจเป็นอย่างมากที่มีคนมาตอนรับเป็นอย่างดี และรู้สึกดีใจที่วันนี้ครบกำหนดกักตัว 14 วัน และจะเดินทางกลับไปหาครอบครัวที่บ้าน ซึ่งหลังจากกลับบ้านแล้วตนจะอยู่ในบ้านก่อน ไม่อยากออกไปไหน รอให้สถานการณ์ดีขึ้น อย่างไรก็ตามรู้สึกว่ามีความกังวลเล็กน้อย แต่หลังจาก14วันผ่านไป รู้สึกปลอดภัยมากขึ้น สำหรับการได้กักตัวที่ มอ.ปัตตานีแห่งนี้เป็นสถานที่ปลอดภัยมาก มีความสุขมาก เจ้าหน้าที่ทุกคนให้การตอนรับ และดูแลเป็นอย่างดี  ขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่ให้การดูแล.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"