นครพนมผวาสาวพริตตี้ ตะลอนก่อนรู้ติด'ไวรัส'


เพิ่มเพื่อน    


     ผู้ป่วยโควิดปากน้ำดับรายที่ 5 ของจังหวัด พบดูมวยสนามเดียวกับแมทธิว ภูเก็ตติดเชื้อเพิ่ม 4 คน เมืองคอนป่วยรายที่ 8 เป็นหลานของตาที่เพิ่งเสียชีวิต ผู้ว่าฯ สั่งปิดตลาดนัดติดตามกลุ่มเสี่ยงรวม 66 ราย นครพนมติดเชื้อรายที่ 2 พบเป็นพริตตี้สาวกลับจากภูเก็ต เปิดไทม์ไลน์ตะลอนหลายแห่ง!
     เมื่อวันที่ 12 เมษายน ผู้สื่อข่าวจังหวัดสมุทรปราการได้รับแจ้งว่ามีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นชาย 1 ราย อายุ 56 ปี พักอาศัยอยู่ที่ตำบลบางเมือง อำเภอเมืองฯ ซึ่งเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งในจังหวัดสมุทรปราการได้เพียง 4 สัปดาห์ ตั้งแต่วันที่ 15 มี.ค. และเสียชีวิตลงเมื่อช่วงเช้าวันนี้ โดยแพทย์ระบุสาเหตุการเสียชีวิตเนื่องจากปอดติดเชื้อโควิด-19 ถือว่าเป็นรายที่ 5 ของจังหวัดสมุทรปราการ
     จากการสอบถามญาติของผู้เสียชีวิตเล่าว่า ก่อนหน้านี้ผู้เสียชีวิตได้เดินทางไปดูมวยที่สนามมวยแห่งเดียวกับที่แมทธิว ดีน ไปดูมา หลังจากที่แมทธิวออกมาโพสต์วันที่ 13 มี.ค. ว่าตัวเองติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ผู้เสียชีวิตจึงเกิดความไม่สบายใจและได้เดินทางไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลดังกล่าว ผลการตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 ทางโรงพยาบาลจึงได้กักตัวมาตั้งแต่วันที่ 15 มี.ค. ทั้งนี้ ผู้ เสียชีวิตเดิมมีโรคประจำตัวอยู่หลายโรค ทั้งเบาหวานและความดันโลหิตสูง
    ที่ จ.ภูเก็ต คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ตแจ้งสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ว่า มีผู้ป่วยยืนยันโรคโควิด-19 แล้วจำนวน 176 ราย ติดเชื้อเพิ่ม 4 ราย รักษาหายกลับบ้าน 61 ราย จำหน่าย 1 ราย กำลังรักษาพยาบาลอยู่ 114 ราย ในจำนวนนี้ อาการรุนแรง 3 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต ที่เหลืออาการอยู่ในเกณฑ์ที่ดี
     สำหรับผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั้ง 4 ราย ประกอบด้วย ผู้ติดเชื้อรายใหม่ 2 ราย และจากการตรวจเชิงรุก 2 ราย ผู้ติดเชื้อรายใหม่  จำนวน 2 ราย โดยรายที่ 173 ผู้หญิงไทย อายุ 20 ปี นักศึกษา เรียนอยู่ที่กรุงเทพมหานคร เป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยยืนยันที่กรุงเทพฯ อาศัยในพื้นที่ ต.เทพกระษัตรี อ.ถลาง ไม่มีอาการป่วย    มีผู้สัมผัสความเสี่ยงสูงจำนวน 3 คน ส่วนรายที่ 174 ผู้ชายไทย อายุ 68 ปี เจ้าของธุรกิจอะลูมิเนียมที่บางเทา เป็นผู้สัมผัสกับผู้ป่วยยืนยันรายที่ 94 พักอาศัยที่บางเทา ต.เชิงทะเล โดยเริ่มมีอาการป่วยวันที่ 19  มี.ค. มีผู้สัมผัสความเสี่ยงสูงจำนวน 23 คน
     สำหรับผู้ป่วยรายที่ 175 ผู้หญิงไทย อายุ 40 ปี พนักงานสถานบันเทิงในป่าตอง ต.ป่าตอง อ.กะทู้ เป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยยืนยันรายที่ 164 อาศัยในพื้นที่นาใน ต.ป่าตอง อ.กะทู้ โดยเริ่มมีอาการป่วยวันที่ 4 เม.ย. มีผู้สัมผัสความเสี่ยงสูงจำนวน 15 คน และผู้ป่วยรายที่ 176 ผู้ชายไทย อายุ 55 ปี ขับรถรับจ้าง เป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดและอาศัยบ้านเดียวกับกับผู้ป่วยยืนยันรายที่ 123 พักอาศัยที่ ต.วิชิต อ.เมืองฯ โดยเริ่มมีอาการป่วยวันที่ 20 มี.ค. มีผู้สัมผัสความเสี่ยงสูงจำนวน 3 คน
    ที่ จ.ปัตตานี ภายหลังนายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ได้ออกประกาศคำสั่งให้ประชาชนในพื้นที่จังหวัดปัตตานีสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าทุกครั้งเมื่อออกจากเคหสถาน หากผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งนี้ มีความผิดตามมาตรา 52 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 ต้องระวางโทษปรับไม่เกินสองหมื่นบาท ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 11 เม.ย. 2563 เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลงนั้น ปรากฏว่าบรรยากาศในเขตเทศบาลเมืองปัตตานี ประชาชนได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ทุกคนสวมหน้ากากอนามัย และตามจุดต่างๆ ทุกพื้นที่ได้มีการติดป้ายเตือนให้สวมหน้ากากอนามัยทุกครั้ง
หลานติดเชื้อตารายที่ 8
    ที่ จ.นครศรีธรรมราช นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อรับทราบสถานการณ์โรคโควิด-19 และการดำเนินการตามมาตรการต่างๆ หลังจากที่มีผู้เสียชีวิตรายแรกเป็นชายอายุ 74 ปี จากอำเภอบางขัน มีโรคประจำตัวทั้งโรคหัวใจ เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง และพฤติกรรมไปตลาดนัด คนในบ้านรวมกลุ่ม และมีผู้ป่วยเพิ่มอีก 1 ราย
     นพ.จรัสพงศ์ สุขกรี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้รายงานการตรวจพบผู้ป่วยรายที่ 8 ของจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นหญิงอายุ 49 ปี หลานสาวของผู้ป่วยชราอายุ 74 ปี ผู้เสียชีวิตรายแรกจากโควิด-19 ของจังหวัดเมื่อวันที่ 11 เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งผู้ป่วยรายที่ 8 อยู่ในกลุ่มเสี่ยงสูงที่สัมผัสใกล้ชิดกับตาอยู่แล้ว โดยขณะนี้ได้เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลบางขันเรียบร้อยแล้ว ส่วนลูกสาวของผู้ป่วยรายที่ 8 ตรวจแล้วไม่ติดเชื้อโควิด-19 แต่ป่วยเป็นไข้หวัด รวมทั้งได้ติดตามตรวจเชื้อกลุ่มเสี่ยงสูงที่เกี่ยวข้องคือ 1.กลุ่มกู้ภัย 5 คน 2.กลุ่มโรงพยาบาลบางขัน 11 คน และโรงพยาบาลทุ่งสง 3 ราย และ 3.กลุ่มบ้านของผู้ป่วยและบ้านของลูกหลานผู้ป่วย ซึ่งได้มีการเฝ้าสังเกตอาการอย่างใกล้ชิด 14 วัน รวม 26 ราย และกลุ่มความเสี่ยงต่ำ 40 ราย รวม 66 ราย ซึ่งได้ให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ติดตามอย่างใกล้ชิดและนำสารคัดหลั่งไปตรวจแล้ว
    นอกจากนี้ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครศรีธรรมราช ยังได้มีมติให้ปิดตลาดบ้านลำนาว ตำบลบางขัน จำนวน 2 วัน ระหว่างวันที่ 14-15 เม.ย. เพื่อล้างทำความสะอาดตลาด
ที่ จ.นครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา แถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ว่า มีผู้ป่วยยืนยันโรคโควิด-19 จํานวน 18 ราย ไม่มีรายใหม่เพิ่ม โดยรักษาหาย 5 ราย มีอาการดีขึ้น 10 ราย และอาการคงที่ 3 คน  สำหรับการเปิดหมู่บ้านท่าอ่าง ม.3 ต.ท่าอ่าง อ.โชคชัย หลังจากจังหวัดประกาศปิด ตั้งแต่วันที่ 30 มี.ค. เนื่องจากพบผู้ป่วยโควิด-19 ในหมู่บ้านดังกล่าว 4 ราย ซึ่งจะครบกำหนดปิดหมู่บ้าน 14 วัน ในวันที่ 13 เม.ย.นั้น จากการหารือคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา ยังให้ระงับการเปิดหมู่บ้านท่าอ่างออกไปก่อน โดยวันที่ 13 เม.ย. คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดจะลงพื้นที่เข้าไปประเมินสถานการณ์การควบคุมโรคระบาดในหมู่บ้านท่าอ่างแล้วจะกลับมาหารือเรื่องการเปิดหมู่บ้านท่าอ่างอีกครั้ง 
     ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอำนาจเจริญ รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ว่า มีผู้ป่วยติดเชื้อสะสม 2 ราย รักษาหาย 1 ราย เป็นเพศชาย ซึ่งตรวจพบเป็นรายแรก ที่มาจากสถานบันเทิงย่านทองหล่อ กรุงเทพมหานคร และสถานบันเทิงปิด จึงเดินทางกลับบ้าน ต.น้ำปลีก อ.เมืองอำนาจเจริญ ส่วนอีก 1 ราย ยังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลอำนาจเจริญ ซึ่งเป็นแม่บ้านกลับจากประเทศเนเธอร์แลนด์ การรักษาอาการดีขึ้นตามลำดับ คาดว่า 7 วันจะกลับบ้านได้
      ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม พร้อมด้วยสำนักงานสาธารณสุขอำเภอศรีสงคราม ได้มีผลรายงานยืนยันว่าตรวจพบผู้ป่วยโควิดเพิ่มอีก 1 ราย นับเป็นรายที่ 2 ของจังหวัดนครพนม โดยเป็นหญิงสาว อายุ 34 ปี ทำงานเป็นพริตตี้ในสถานบันเทิงแห่งหนึ่งในจังหวัดภูเก็ต หลังหยุดพักงานเมื่อวันที่ 7 เม.ย. ได้เดินทางมาด้วยรถยนต์ส่วนตัว กลับภูมิลำเนาบ้านดอนถ่อน หมู่ 12 ต.บ้านเอื้อง อ.ศรีสงคราม และได้ไปรายงานตัวกับอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) โดยกักตัวเองอยู่แต่ในบ้าน ต่อมาเมื่อวันที่ 10 เม.ย. มีอาการป่วยเนื่องจากทานอาหารแล้วลิ้นไม่รู้รส จึงเข้ารับการตรวจรักษาที่โรงพยาบาลอำเภอศรีสงคราม ก่อนทางแพทย์จะเก็บตัวอย่างส่งตรวจที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 8 อุดรธานี และมีผลยืนยันติดเชื้อโควิด จึงนำตัวผู้ป่วยส่งไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลนครพนม 
ไทม์ไลน์พริตตี้ป่วยโควิด
    จากนั้น นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมผู้เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่บ้านดอนถ่อน หมู่ 12 ต.บ้านเอื้อง และระดมทีมคัดกรองควบคุมเฝ้าระวังจากหน่วยงานเกี่ยวข้อง นำอุปกรณ์เข้าฉีดพ่นฆ่าเชื้อภายในบริเวณบ้านพักของผู้ป่วย พร้อมสั่งชุดปฏิบัติงาน เข้าตรวจสอบคัดกรองชาวบ้านในพื้นที่รวม 2 หมู่ บ้าน ประกอบด้วย หมู่ 5 จำนวน 603 หลัง และหมู่ 12 จำนวน 608 หลัง รวม 1,211 หลังคา รวมทั้งได้สั่งกักตัวคนใกล้ชิดที่พักอาศัยด้วยกันที่เสี่ยงสูงรวม 10 คน พร้อมเก็บตัวอย่างส่งตรวจหาเชื้อ นอกจากนี้ยังได้เช็กไทม์ไลน์เส้นทางการเดินทางเพื่อวางมาตรการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาด
    สำหรับไทม์ไลน์ของพริตตี้สาวรายนี้ อายุ 34 ปี ทำงานที่ชูการ์ผับ ถึงวันที่ 17 มี.ค. หลังผับปิดได้อาศัยที่ห้องเช่า แล้วมีการติดต่อกับบุคคลอื่นๆ ดังนี้ 17 มี.ค. หลังเลิกงานตอนตีสี่ ได้ไปเที่ยวต่อที่เอ็นไพร์ (ชั้น 2) และไม่ได้สวมหน้ากากอนามัย วันที่ 18-25 มี.ค. กลุ่มเสี่ยงนอนพักที่ห้องเช่า ตื่นประมาณ 15.00 น. ทุกวัน หลังจากนั้นได้ขับรถยนต์ไปห้องพี่ตี๋ (นามสมมติ) เพื่อทำอาหารดื่มกินด้วยกันจนถึง 19.00 น. ทุกวัน กระทั่ง 25 มี.ค. ได้ไปจับปูที่หาดป่าตองกับเพื่อน 5 คน ในวันเดียวกันทราบข่าวว่ามีดีเจและแม่บ้านที่ทำงานในชูการ์ผับติดเชื้อโควิดรวม 2 คน และเริ่มรู้สึกว่าตนเองมีอาการลิ้นไม่รู้รสชาติ จมูกไม่ได้กลิ่น แต่คิดว่าเกิดอาการข้างเคียงของยาที่ทานไปก่อนหน้านี้คือยาแก้ปวดประจำเดือน จึงไม่ได้มีการป้องกันและไม่ได้ตรวจโรค
    วันที่ 26 มี.ค.-4 เม.ย. กลุ่มเสี่ยงยังคงไปกินดื่มที่ห้องพี่ตี๋ทุกวัน วันที่ 5 เม.ย. กลุ่มเสี่ยงไม่ได้ไปไหน และ 6 เม.ย. พริตตี้สาวเดินทางออกจากที่พักย่านป่าตอง โดยใช้รถยนต์ส่วนตัวเดินทางเข้า กทม. เปิดห้องพักที่กอล์ฟแมนชั่น ย่านรังสิต จังหวัดปทุมธานี ต่อมา 7 เม.ย. เดินทางไปรับหลานชายย่านพระราม 5 โดยระหว่างนั่งรถมาด้วยกันไม่ได้สวมหน้ากากอนามัย และแวะตลาดไทเพื่อซื้ออาหารกักตุนไว้ แล้วเดินทางต่อมาเรื่อยๆ จนถึงจังหวัดมหาสารคาม ด่านกุดรังได้ตรวจคัดกรองโดยเจ้าหน้าที่ และได้ผลรับรองว่าปกติ จึงเดินทางต่อและแวะเข้าห้องน้ำ เติมน้ำมันที่จังหวัดขอนแก่น จนวิ่งมาถึงเขตอำเภอภูพาน จังหวัดสกลนคร รถที่ขับมาเสียจึงโทรศัพท์หาพี่สาวให้มารับที่อู่ซ่อมรถในอำเภอเมืองสกลนคร พี่สาวจึงให้สามีขับรถกระบะมารับ โดยให้ผู้ป่วยนั่งอยู่ท้ายกระบะ
     หลังเดินทางถึงบ้านดอนถ่อน ต.บ้านเอื้อง อ.ศรีสงคราม ในเวลา 20.00 น. ของวันที่ 7 เม.ย. พริตตี้สาวได้แยกกักตัวเองทันที โดยมีญาติได้เตรียมบ้านพักไว้ให้พักคนเดียว มีหลานสาวอายุ 21 ปี ทำหน้าที่ส่งน้ำส่งอาหาร และนำถ้วยชามไปล้าง รุ่งเช้าวันที่ 8 เม.ย. ผู้ป่วยได้รับการลงทะเบียนผู้กักกัน โดยอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และกักตัวเองอยู่แต่ในบ้านคนเดียว ต่อมา 10 เม.ย. เพื่อนสนิทกลุ่มเดียวกันช่วงทำงานอยู่ที่เกาะภูเก็ต โทรศัพท์มาบอกว่าติดเชื้อโควิด-19 กระทั่งวันที่ 11 เม.ย. เริ่มมีอาการระคายเคืองคอ ลิ้นไม่รู้รส จมูกไม่ได้กลิ่น เจ้าหน้าที่สาธารณสุขวัดอุณหภูมิได้ 37.7 องศาเซลเซียล จึงได้ประสานโรงพยาบาลศรีสงครามรับผู้ป่วยที่บ้าน และเวลา 22.00 น. ได้รับผลยืนยันทางห้องปฏิบัติการว่าตรวจพบเชื้อโควิด-19
    หลังทราบผลแน่ชัด เจ้าหน้าที่เร่งดำเนินการตามมาตรการควบคุมโรคทันที โดยมีกลุ่มผู้สัมผัสใกล้ชิดที่มีความเสี่ยงสูง จำนวน 10 คน อยู่ในจังหวัดนครพนม 4 คน ได้แก่ 1.หลานชาย อายุ 18 ปี ที่เดินทางมาจาก กทม.ด้วยกัน 2.พี่เขย อายุ 43 ปี ผู้ขับรถกระบะไปรับที่จังหวัดสกลนคร 3.พี่สาว อายุ 41 ปี ที่ร่วมเดินทางไปรับน้องสาวกับสามี และ 4.หลานสาว อายุ 21 ปี ผู้ทำหน้าที่ส่งข้าวส่งน้ำแก่พริตตี้สาว โดยเก็บตัวอย่างส่งตรวจและให้กักตัวเอง เป็นเวลา 14 วัน จนถึงวันที่ 21 เม.ย. ส่วนเพื่อนสนิทอีก 6 คน อาศัยอยู่ในเกาะภูเก็ต ได้แจ้งข้อมูลให้งานระบาดวิทยาฯ ติดตามและดำเนินการตามขั้นตอนแล้ว รวมทั้งยังมีกลุ่มผู้เสี่ยงต่ำ 2 คน คือยายและพี่สาวอีกคนหนึ่ง เจ้าหน้าที่ให้คุมไว้สังเกตอาการตนเองที่บ้านเป็นเวลา 14 วันเช่นกัน จนถึงวันที่ 24 เม.ย. นอกจากนี้ ผู้ว่าฯ นครพนมได้สั่งให้กักพื้นที่บ้านข้างเคียงจำนวน 4 หลังคาเรือน นับรวมบ้านผู้ป่วยรวมเป็น 5 หลัง ส่วนการเดินทางเข้า-ออกยังคงเป็นปกติ
    ที่ จ.นครสวรรค์ นายอรรถพร สิงหวิชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติงานบริเวณจุดสกัดและด่านต่างๆ ในพื้นที่อำเภอชุมแสง จังหวัดนครสวรรค์ พร้อมสั่งปิดชุมชนแสงชัชวาลย์กาญจนา เขตเทศบาลชุมแสง หลังพบประชาชนในชุมชนดังกล่าวติดโควิด-19 ถึง 3 คน เบื้องต้นให้กักคนในหมู่บ้านห้ามเข้า-ออก 14 วัน เนื่องจากขณะนี้การวัดไข้ไม่สามารถชี้ชัดได้ ต้องกักตัว 14 วัน เพื่อการทำงานจะได้แน่นอน และชุมชนสังคมจะได้ปลอดภัยจริงๆ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"