'นคร มาฉิม'แนะรัฐบาลเยียวยาแรงงานทั้งระบบ40ล้านคน!


เพิ่มเพื่อน    

12 เม.ย.2563 -  นายนคร มาฉิม รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “แรงงานทั้งในระบบ และ นอกระบบ ก็ควรได้รับการช่วยเหลือจากรัฐบาลเช่นกัน” ระบุว่า รัฐบาลนี้จัดทำงบประมาณปี 2563 จำนวน 3.2 ล้านล้าน โดยเป็นงบประมาณขาดดุลคือกู้ ประมาณ 5 แสนล้านตั้งงบกลางไว้ 5.18 แสนล้าน 2 เดือนถัดมาเกิดการแพร่ระบาดโควิด 19 รัฐบาลได้ออก พ.ร.ก.กู้เงินอีก 1.9 ล้านล้าน ปี 63 รัฐบาลนี้จึงกู้รวม 2.5 ล้านล้านบาทซึ่งเป็นภาระหนี้สินที่พวกเราคนไทยทุกคนต้องร่วมกันรับผิดชอบ แต่คนไทยส่วนใหญ่ไม่ต่อต้านมีแต่ทักท้วงให้ใช้ความระมัดระวังในการใช้เงิน เร่งรัดช่วยคนไทยทุกสาขาอาชีพให้ทั่วถึงและเป็นธรรม ให้ทันท่วงทีก่อนที่คนไทยบางส่วนจะอดตาย

แรงงานในระบบ ตาม พ.ร.บ.ประกันสังคม มาตรา 33 ประมาณ 12 ล้านคน แรงงานนอกระบบ ตามมาตรา 39 และ มาตรา 40 อีกหลายล้านคน รวมแรงงานในระบบและนอกระบบทั้งหมดเกือบ 40 ล้านคน ซึ่งปัจจุบันมีเงินกองทุนประกันสังคมอยู่ประมาณ 2.2 ล้านล้านบาท อยากให้รัฐบาลพิจารณา

1.รัฐบาลไม่ควรเลือกปฏิบัติช่วยเหลือ ชดเชย เยียวยาให้เฉพาะกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง แต่ควรชดเชยให้ทุกคนทุกกลุ่มสาขาอาชีพ มาก น้อยตามจำนวนเงินที่มี เพราะทุกคนต้องรับผิดชอบหนี้สินที่รัฐบาลก่อขึ้นทุกคน และต้องไม่เอาผิด หรือข่มขู่คุกคามว่าแจ้งเท็จกับประชาชน

2.รัฐบาลควรเปิดโอกาสให้แรงงาน ซึ่งเป็นเจ้าของกองทุนประกันสังคมสามารถใช้สิทธิกู้เงินจากสถาบันการเงินของรัฐโดยใช้สิทธิวงเงินประกันสังคมของตนเป็นหลักประกัน เช่นเดียวกับข้าราชการที่ใช้เงิน ช.พ.ค.เป็นหลักประกันในการกู้เงินจากสถาบันการเงิน อันจะเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการเข้าถึงสิทธิของแรงงาน เพื่อให้แรงงานทุกคน ทุกฝ่ายทุกภาคส่วนสามารถฝันฝ่าข้ามพ้นวิกฤติไปด้วยกัน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"