วอนช่วยแม่เฒ่าวัย84พร้อมลูกสาวป่วยตกหล่นเงินช่วย5พันมีแค่มือถือรุ่นเก่าไม่รู้จักอินเตอร์เน็ต


เพิ่มเพื่อน    

12 เม.ย.63-   ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่พบกับ นางห้อง เดชอำนาจ อายุ 84 ปี และนางสาวประไพ วงศ์จีน อายุ 56 ปี ทั้งสองคนเป็นแม่ลูกกันอยู่บ้านเลขที่ 21/1 หมู่ที่ 6 ตำบลหาดทรายรี อ.เมือง จ.ชุมพร เป็นบ้านครึ่งปูนครึ่งไม้หลังเล็กสภาพเก่าสร้างมานานหลายปีแล้ว  

หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านในละแวกใกล้เคียงว่าทั้งสองแม่ลูกมีชีวิตความเป็นอยู่ยากลำบากฐานะยากจน แม่ก็ชรามากแล้วส่วนลูกสาวก็ป่วยไม่สบายต้องไปหาหมอที่โรงพยาบาลอยู่เป็นประจำ ต่อสู้ชีวิตทำงานหาเช้ากินค่ำรับจ้างเหลาไม้กวาดก้านมะพร้าวส่งขายโรงงานและรับจ้างทั่วไปมีรายได้วันละไม่ถึง 100 บาท มาวันนี้ต้องตกงานได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19  เพราะโรงงานปิด สถานประกอบการหยุด และเคราะห์ซ้ำเพราะยังใช้โทรศัพท์มือถือรุ่นเก่าใช้สำหรับโทรออกและรับสายโทรเข้าเท่านั้น ไม่เคยเล่นอินเตอร์เน็ตและไม่รู้จักว่าระบบออนไลน์คืออะไร จึงไม่สามารถเข้าถึงระบบออนไลน์ในการช่วยเหลือเยียวยาของรัฐบาลตามโครงการคนไทยไม่ทิ้งกัน
 
นางห้อง เดชอำนาจ อายุ 84 ปี กล่าวว่าสามีตนเองเสียชีวิตมานานกว่า 20 ปีแล้ว ปัจจุบันอาศัยอยู่กับลูกสาวสองคน เมื่อก่อนมีอาชีพรับจ้างทั่วไปแต่ระยะ 5-6 ปีมานี้อายุมากแล้วจึงต้องหันมาทำงานอยู่กับบ้านโดยการเหลาไม้กวาดทางมะพร้าวส่งขายโรงงาน โดยมีลูกสายอายุ 56 ปี เป็นคนออกไปหาทางมะพร้าวตามสวนชาวบ้านมาให้ตนเองทำที่บ้าน ส่วนลูกสาวก็ออกไปรับจ้างตากหมึกแห้งบ้าง รับจ้างเลือกปลาตามแพปลาบ้าง ช่วงหลังลูกสาวตนเองทำงานหนักไม่ได้เพราะเป็นโรคเลือดธาลัสซีเมีย  ต้องไปถ่ายเลือดและรักษาตัวที่โรงพยาบาลชุมพรและที่โรงพยาบาลศูนย์ใน จ.สุราษฏร์ธานี โดยมีชาวบ้านคอยช่วยเหลือพาไปบางครั้งก็ต้องนอนรักษาตัวที่โรงพยาบาล ส่วนตนเองก็จะอยู่บ้านตามลำพังเพียงคนเดียว
 
นางห้องกล่าวว่าตนเองอายุมากแล้วลูกสาวก็ป่วยไม่ค่อยสบายได้ยึดอาชีพเหลาไม้กวาดทางมะพร้าวส่งขายโรงงานมีรายได้วันละ 30-50 บาทเท่านั้น และมีรายได้จากเบี้ยยังชีพคนชราอีกเดือนละ 800 บาท นอกนั้นไม่มีรายได้อื่นเลย  มาตอนนี้ทั้งตนเองและลูกสาวต้องตกงานเพราะโรงงานปิดไม่รับซื้อไม้กวาดก้านมะพร้าว และงานรับจ้างทั่วไปก็ไม่มี แต่ค่าใช้จ่าย ค่ากิน และค่าเดินทางที่ลูกสาวต้องไปตรวจรักษาสุขภาพเป็นประจำเกือบทุกเดือนตามที่หมอนัดก็ไม่มีแล้ว แต่ก็ยังโชคดีอยู่บ้างที่ยังมีเพื่อนบ้านคอยช่วยเหลือ
 
ด้านนางสาวประไพ วงศ์จีน อายุ 56 ปี ผู้เป็นลูกสาวกล่าวว่าตนเองเป็นโรคเลือดธาลัสซีเมียต้องไปหาหมอตามนัดเป็นประจำต้องเสียค่าใช้จ่ายอื่นๆที่จำเป็นหลายอย่าง หากครั้งใดต้องนอนโรงพยาบาลก็รู้สึกสงสารแม่มากที่ต้องอยู่บ้านคนเดียว และแม่ก็กินไม่ได้นอนไม่หลับเพราะเป็นห่วงตนเอง ส่วนกรณีที่รัฐบาลให้การช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดจากเชื้อไวรัสโควิด-19  ตนเองคงหมดปัญหาเพราะใช้โทรศัพท์มือถือแบบธรรมดาlสำหรับโทรออกและรับสายเท่านั้นและไม่เคยรู้เลยว่าอินเตอร์เขาเล่นกันอย่างไร จึงไม่สามารถเข้าถึงระบบการลงทะเบียนรับเงินเยียวยาทางออนไลน์ของรัฐบาลได้
 
ขณะที่นางสมพร ชนะภัย อายุ 48 ปี เพื่อนบ้านกล่าวว่าชีวิตของสองแม่ลูกนี้มีความลำบากน่าสงสารจริงๆ ซึ่งญาติพี่น้องเขาก็มีแต่ทุกคนก็ต้องรับจ้างทำงานเลี้ยงดูแลครอบครัวเขาเหมือนกัน  เราเป็นเพื่อนบ้านข้างเคียงที่ใกล้ชิดก็ต้องค่อยช่วยเหลือเพราะความสงสารสองแม่ลูก ตนเองทำงานโรงแรมช่วงนี้ก็ตกงานเพราะโรงแรมปิดกิจการเงินเดือนก็ไม่ได้ ตนเองลงทะเบียนขอรับการเยียวยาก็ไม่ได้ ขณะที่คนมีฐานนะและคนไม่ทำงานเที่ยวเตร่กลับลงทะเบียนได้รับการเยียวยา จึงไม่ทราบว่าเขาใช้วิธีคัดเลือกแบบไหนรู้ข้อมูลจริงหรือไม่ และยังมีคนที่เข้าไม่ถึงระบบออนไลน์แบบสองแม่ลูกในประเทศไทยนี้อีกจำนวนมากที่ไม่ได้รับการเยียวยา จึงอยากให้รัฐบาลใช้กลไกของอำนาจรัฐสำรวจตรวจสอบข้อมูลชาวบ้านในแต่ละพื้นที่ให้ชัดเจนเพื่อจะได้รับการเยียวยาอย่างทั่วถึง
 
สำหรับผู้ใจบุญต้องการช่วยเหลือนางห้อง เดชอำนาจ อายุ 84 ปี และลูกสาว สามารถให้การช่วยเหลือบริจาคได้โดยตรงที่หมายเลขบัญชี  010192449915  ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขาชุมพร.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"