ผู้ว่าฯเมืองคอนสั่งคัดกรองเข้มข้นหลังผู้สูงอายุเสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 ชี้3กลุ่มเสี่ยงเฝ้าระวัง66ราย


เพิ่มเพื่อน    

12 เม.ย.63- ที่ห้องประชุมศูนย์ปฏิบัติการ ศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อรับทราบสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และการดำเนินการตามมาตรการต่าง ๆ หลังจากที่จังหวัดนครศรีธรรมราชมีผู้เสียชีวิตรายแรกจากโรคโควิด-19 เป็นชายอายุ 74 ปี จากอำเภอบางขัน มีโรคประจำตัวทั้งโรคหัวใจ เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง และพฤติกรรมไปตลาดนัด คนในบ้านรวมกลุ่ม และมีผู้ป่วยเพิ่มอีก 1 ราย

นายแพทย์จรัสพงษ์  สุขกรี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ระบุว่า ทางโรงพยาบาลบางขันได้รับผู้ป่วยเมื่อวันที่ 7 เมษายน 2563 แต่มีอาการหนักจึงส่งตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลทุ่งสง ต่อมาได้มีการส่งตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช และตรวจพบติดเชื้อโควิด-19 เมื่อวันที่ 8 เมษายนเป็นผู้ป่วยรายที่ 7 ของจังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งทางคณะแพทย์ได้ทำการรักษาอย่างเต็มที่ และร่างกายตอบสนองต่อยาเป็นอย่างดี จนกระทั่งเวลาประมาณ 11.30 น. วันที่ 11 เมษายน 2563 ผู้ป่วยหัวใจล้มเหลวเสียชีวิต ซึ่งจากการสอบสวนโรคได้มีการนำตัวผู้ใกล้ชิดเสี่ยงสูงนำสารคัดหลั่งไปตรวจปรากฎว่าหลานสาวอายุ 49 ปี ติดเชื้อโควิด-19 ด้วย เป็นผู้ป่วยรายที่ 8 ของจังหวัด ซึ่งได้รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล ส่วนลูกสาวของผู้ป่วยรายที่ 8 ตรวจแล้วไม่ติดเชื้อโควิด-19 แต่ป่วยเป็นไข้หวัด อย่างไรก็ตามในเคสของอำเภอบางขัน แบ่งกลุ่มเสี่ยงสูงสำคัญเป็น 3 กลุ่ม คือ 1.กลุ่มกู้ภัย 5 คน  2.กลุ่มโรงพยาบาลบางขัน 11 คน และโรงพยาบาลทุ่งสง 3 ราย และ 3.กลุ่มบ้านของผู้ป่วยและบ้านของลูกหลานผู้ป่วยซึ่งได้มีการเฝ้าสังเกตอาการอย่างใกล้ชิด 14 วัน รวม 26 ราย และกลุ่มความเสี่ยงต่ำ 40 ราย รวม 66 ราย ซึ่งได้ให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ติดตามอย่างใกล้ชิดและนำสารคัดหลั่งไปตรวจแล้ว

นายศิริพัฒ กล่าวว่า ขอให้เอาเคสของอำเภอชะอวด และอำเภอบางขันมาวิเคราะห์ว่าเกิดอะไรขึ้นแล้วนำมาเป็นบทเรียนเป็นกรณีศึกษา โดยให้วิเคราะห์ 3 หลัก คือ การไม่ประมาท ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการป้องกันควบคุมโรค ต้องวิเคราะห์ให้ได้ว่าประมาทหรือไม่ การแพร่ระบาดเป็นอย่างไร มีไอจามใส่กันหรือไม่ ใส่หน้ากากไหม ล้างมือหรือไม่ เมื่อเกิดเหตุแล้วประชาชนมีการตื่นตระหนกหรือไม่ ต้องหาข้อมูลสื่อสารสร้างความเข้าใจ และร่วมแก้ไขปัญหา โดยเฉพาะนายอำเภอทุกอำเภอต้องสร้างความเชื่อมั่นและศรัทธาต่อพี่น้องประชาชนให้ได้ ต้องลงไปแก้ไขปัญหาด้วยตัวเอง ต้องมีผลงานรายงานทุกวัน ในส่วนของพี่น้องประชาชนต้องปฏิบัติตนตามมาตรการต่างๆ พร้อมทั้งยืนยันว่าจะเร่งทำทุกอย่างดีขึ้นภายในสิ้นเดือนเมษายน 2563 ทั้งนี้เพื่อลดผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจ 

นอกจากนี้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครศรีธรรมราช ยังได้มีมติให้ปิดตลาดบ้านลำนาว ตำบลบางขัน จำนวน 2 วัน ระหว่างวันที่ 14-15 เมษายน 2563 เพื่อล้างทำความสะอาดตลาด และสั่งงดจำหน่ายจ่ายแจกเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทั้งจังหวัด ตั้งแต่วันที่ 13-30 เมษายน 2563 ขณะที่ตัวเลขการระบาดของโรคโควิด-19ในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ณ เวลา 10.00 น วันที่ 12 เมษายน 2563 มีผู้เข้าเกณฑ์สอบสวนโรคสะสม 205 ราย รักษาหายกลับบ้านแล้วจำนวน 4 ราย ยังรักษาตัวที่โรงพยาบาล จำนวน 3 ราย เสียชีวิต จำนวน 1 ราย ตรวจสอบแล้วไม่พบเชื้อ จำนวน 188 ราย และรอผลการตรวจ จำนวน 9 ราย.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"