มหาดไทยเปิด47จังหวัด สั่งเข้มปิดร้านขายเหล้า


เพิ่มเพื่อน    

    ศบค.มท.เปิด 47 จังหวัดลดความเสี่ยงด้วยการปิดร้านขายเหล้าแล้ว หวังสกัดปีศาจสุราพาโควิด-19 ระบาด ฝ่าฝืนคุก 1 ปี สั่ง ผวจ.ดูแลเคร่งครัด    
    เมื่อวันที่ 11 เมษายน ศูนย์อำนวยการบริหารสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) กระทรวงมหาดไทย (ศบค.มท.) เปิดเผยว่า ตามที่ได้เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ในหลายจังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งกระทรวงมหาดไทยได้มอบนโยบายไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดในฐานะผู้กำกับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินจังหวัด ในการกำหนดมาตรการเพื่อสกัดและลดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมและมีประสิทธิภาพ
    โดย ศบค.มท.ได้รับรายงานการพิจารณาออกคำสั่งปิดร้านค้าและสถานประกอบการจำหน่ายสุราเป็นการชั่วคราวรวม 47 จังหวัด เพื่อลดความเสี่ยงของประชาชนในการสัมผัสเชื้อโรคในช่วงการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ซึ่งมีรายละเอียดวันและจังหวัด ดังนี้
    1) ปิดจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง จำนวน 2 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดชลบุรี และพิษณุโลก
    2) ปิดถึงวันที่ 15 เมษายน จำนวน 2 จังหวัด ได้แก่ ระยอง และระนอง
    3) ปิดถึงวันที่ 16 เมษายน จำนวน 5 จังหวัด ได้แก่ สกลนคร ยะลา พิจิตร ลพบุรี และเชียงราย
    4) ปิดถึงวันที่ 17 เมษายน จำนวน 4 จังหวัด ได้แก่ อุตรดิตถ์ กาฬสินธุ์ ยโสธร และสุราษฎร์ธานี
    5) ปิดถึงวันที่ 18 เมษายน จำนวน 2 จังหวัด ได้แก่ นครราชสีมา และเพชรบูรณ์
    6) ปิดถึงวันที่ 19 เมษายน จำนวน 5 จังหวัด ได้แก่ ฉะเชิงเทรา นครนายก ปทุมธานี ตราด และราชบุรี
    7) ปิดถึงวันที่ 20 เมษายน จำนวน 13 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ สมุทรสาคร กำแพงเพชร แพร่ ชัยภูมิ สมุทรปราการ อ่างทอง ลำปาง สุโขทัย อุทัยธานี นราธิวาส หนองคาย และนนทบุรี
    8) ปิดถึงวันที่ 30 เมษายน จำนวน 14 จังหวัด ได้แก่ ลำพูน บุรีรัมย์ สุรินทร์ นครปฐม สมุทรสงคราม ร้อยเอ็ด ชัยนาท สุพรรณบุรี มุกดาหาร ประจวบคีรีขันธ์ อุบลราชธานี กาญจนบุรี ปราจีนบุรี และเพชรบุรี
    ทั้งนี้ ศบค.มท. โดยนายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้เน้นย้ำให้ผู้ว่าราชการจังหวัดดำเนินมาตรการเพื่อสกัดและลดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 อย่างเข้มข้นและต่อเนื่อง รวมทั้งสร้างการรับรู้กับประชาชนในพื้นที่ในการปฏิบัติตามคำแนะนำของ ศบค.อย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัยและสวัสดิภาพของประชาชนทุกคน
    จังหวัดสงขลา ได้ออกคำสั่งให้ปิดพื้นที่หรือบริเวณจำหน่ายสุรา หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และให้สถานที่จำหน่ายสินค้าทั้งปลีกและส่งห้ามจำหน่ายสุรา เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด ฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจับทั้งปรับ และอาจมีความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี ปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ มีผลตั้งแต่วันที่ 12 เมษายนถึง 19 เมษายน
    นอกจากนี้ยังได้ออกคำสั่งห้ามจัดงานสงกรานต์ทุกระดับ ห้ามเล่นฉีดน้ำสงกรานต์ เช่น ฉีดน้ำ สาดน้ำ พ่นน้ำ ประแป้งในที่สาธารณะ หรือห้ามใช้รถยนต์เปิดท้ายกระบะนำถังน้ำใส่ท้ายกระบะเล่นสงกรานต์บนถนน ฝ่าฝืนต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท
    ขณะที่ศูนย์ข้อมูลโควิด-19 นนทบุรี ระบุว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี ได้ประกาศงดขายเหล้าระหว่างวันที่ 11-20 เมษายนแล้ว โดยมีรายละเอียด ดังนี้
    คำสั่งจังหวัดนนทบุรี ปิดสถานที่ชั่วคราว ฉบับที่ 8 ปิดร้านจำหน่ายสุรา ทั้งขายปลีกและขายส่ง ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 20 เมษายน
    ทั้งนี้ ร้านค้าหรือสถานประกอบการขายสุรา ประเภทที่ 1 และประเภทที่ 2 ที่ได้รับใบอนุญาตให้จำหน่ายสุราตามพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต พ.ศ.2560 โดยสามารถจำหน่ายสินค้าประเภทอื่นได้ ทั้งนี้ มิให้ใช้บังคับกับการขายของผู้ผลิต ผู้นำเข้า หรือตัวแทนของผู้ผลิต ผู้นำเข้า ไปยังผู้ขาย ซึ่งได้รับอนุญาตตามพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต พ.ศ.2560” ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 11 ถึง 20 เม.ย. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"