ส่อ'ขาลง'โควิด-19 ผู้ติดเชื้อใหม่45ราย‘หมอทวีศิลป์’ลั่นคนไทยมีศัตรูร่วมกัน


เพิ่มเพื่อน    

    "หมอทวีศิลป์" แถลง พบผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ 45 ราย เสียชีวิตเพิ่มอีก 2 ราย เป็นกลุ่มสัมผัสกับผู้ป่วยก่อนหน้า พบติดจากครอบครัว เพื่อนร่วมงาน รวมทั้งการพบปะสังสรรค์มากที่สุด เผยอานิสงส์ประชาชนใส่หน้ากากตัวเลขผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ลดลง ย้ำทำหน้าที่สู้กับไวรัส เรามีศัตรูร่วมกัน ไม่มีเจตนาโยงไปเรื่องการเมือง เผยเที่ยวบินคนไทยจากมอสโกติดเชื้อ 3 ราย 
    เมื่อวันที่ 11 เมษายน นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์ประจำวัน ระบุว่า ผู้ป่วยรายใหม่ในวันนี้ 45 ราย ผู้ป่วยยืนยันสะสม 2,518 ราย หายป่วยแล้ว 1,135 ราย มี 68 จังหวัด เสียชีวิตเพิ่ม 2 ราย สะสมรวม 35 ราย 
    สำหรับผู้ป่วยใหม่เป็นผู้ที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทย และอยู่ในพื้นที่ State Quarantine พบอีก 8 รายที่สงขลา มาจากอินโดนีเซีย และ 1 รายที่กรุงเทพฯ มาจากสหรัฐอเมริกา อย่างน้อยลดลงจากเมื่อวาน แต่เคยลงไปต่ำกว่านี้คือ 38 ราย ต้องช่วยกันในเบื้องต้น
    โฆษก ศบค.เผยว่า ผู้เสียชีวิต 2 ราย รายแรก ชายไทยอายุ 46 ปี ทำร้านโรงรับจำนำ มีโรคอ้วน มีประวัติอาศัยแม่และน้องสาวที่เป็นผู้ป่วยยืนยัน กำลังรักษาตัว มีอาการไข้ 39 องศาฯ รักษาโรงพยาบาลเอกชน ตรวจไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A และ B ให้ผลลบ แต่ส่งตรวจโควิด-19 ยืนยันมีเชื้อ จากนั้นมีอาการเหนื่อยหอบ และเสียชีวิตในเวลาต่อมา อีกราย ชายไทยอายุ 65 ปี อาชีพพนักงานทำความสะอาด มีอาการไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก อ่อนเพลีย ก่อนกลับบ้านที่จังหวัดพะเยา ส่งตรวจไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A และ B ให้ผลลบ แต่ส่งตรวจโควิด-19 ยืนยันมีเชื้อ
    นพ.ทวีศิลป์จำแนกว่าผู้ป่วยรายใหม่มีประวัติสัมผัสกับผู้ป่วยยืนยันก่อนหน้านี้ 23 ราย ส่วนคนไทยที่กลับมาจากต่างประเทศต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษ การกระจายตัวยังคงที่ มี 9 จังหวัดยังไม่มีรายงานการรับรักษาผู้ป่วย จังหวัดที่มีผู้ป่วยต่อแสนคนมากที่สุดคือ ภูเก็ต กรุงเทพฯ ยะลา 
    ส่วนผู้ป่วยรายใหม่ 45 คน กรุงเทพฯ 17 ราย, สงขลา 8 ราย, ปัตตานี 7 ราย, ภูเก็ต 6 ราย และปทุมธานี 3 ราย เปรียบเทียบพื้นที่พบต่างจังหวัดเยอะกว่ากรุงเทพฯ เกิดขึ้นมาจากคนที่เดินทางกลับจากต่างประเทศทั้งสิ้น
    เขากล่าวว่า จังหวัดที่มีความชุกของโรคสูงคือ ชลบุรี กองระบาดวิทยาระบุว่า หลังปิดสถานบันเทิงไม่พบผู้ป่วย แต่จากนั้นเริ่มแสดงอาการ 14 ราย ก่อนจะพบผู้ป่วยเยอะขึ้น จึงมีมาตรการปิดเกาะ ปิดห้างฯ ปิดสวนสาธารณะ แต่พบผู้ป่วยสัมผัสส่วนใหญ่อยู่ที่บ้าน เพราะมีการพบปะกันโดยไม่มีระยะห่าง จึงต้องปิดหาด ปิดโรงแรม ห้ามเข้า-ออกพัทยา ด้านนิคมอุตสาหกรรมและนักท่องเที่ยว เป็นการยากในการควบคุมของจังหวัด ขอให้ประชาชนให้ความร่วมมือกับจังหวัด
    กลุ่มที่สัมผัสกับผู้ป่วยยืนยัน 144 ราย พบติดมาจากครอบครัวมากที่สุด 35 คน รองลงมาบิดามารดา ญาติอื่นๆ ผู้อาศัยร่วมบ้าน และบุตร ส่วนที่ทำงานพบมาจากเพื่อนร่วมงานมากที่สุด 22 คน รองลงมา ผู้บังคับบัญชา ผู้มารับบริการ ส่วนกิจกรรมรวมกลุ่มพบ การพบปะเพื่อนหรือคนรู้จักมากที่สุด 26 คน ช่วงสงกรานต์จึงไม่อยากให้พบปะ และเข้าใจว่ามีความเสี่ยงทั้งสิ้น แนวโน้มผู้ติดเชื้อรายใหม่ กรุงเทพฯ จากสูงสุดวันที่ 29 มี.ค. ค่อยๆ เลื่อนลงมา จากหลักร้อยเหลือหลักสิบ ส่วนต่างจังหวัดต้องบวกทางด้านอื่นด้วย เช่น ประชาชนที่เดินทางจากต่างประเทศ
    สถานการณ์โลกพบว่า ผู้ป่วยสะสมเกือบ 1.7 ล้านราย เสียชีวิต 1.02 แสนราย สหรัฐอเมริกาเสียชีวิต 1.87 ราย ใกล้เคียงอิตาลี ยกกรณีภาพศพจำนวนมากที่นิวยอร์ก เป็นภาพที่น่าสะท้อนใจ เกิดขึ้นกับประเทศที่ควบคุมโรคได้ดีที่สุดในโลก เพราะฉะนั้นประมาทไม่ได้ แม้จะมีเทคโนโลยี แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือคนจะต้องร่วมมือกัน ย้ำประชาชนอยู่กับบ้าน ห่างกัน 2 เมตร
    นพ.ทวีศิลป์ไขข้อสงสัยตัวเลขไข้หวัดใหญ่กับผู้ติดเชื้อโควิด-19 จากการทำ MIU ที่กระทรวงสาธารณสุข พบว่า เดือน ม.ค. ถึง มี.ค. ตัวเลขผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ลดลง เพราะได้อานิสงส์จากโควิด-19 ใส่หน้ากากอนามัยและหน้ากากผ้าทุกคน ส่วนผู้ป่วยโรคปอดอักเสบน้อยลง ยืนยันตัวเลขไม่มีการปิดบัง ถ้าทำได้ดีผลก็ออกมาดี
    สำหรับมาตรการเคอร์ฟิวได้รับแจ้งว่ายังคงเดิม พบคนออกนอกเคหสถาน 1,065 คน ลดลง 87 คน ส่วนชุมนุมมั่วสุม 109 ราย เพิ่ม 14 ราย อยากจะเห็นความร่วมมือมากกว่านี้ เพื่อไม่ให้เป็นภาระแก่ผู้อื่น ส่วนมาตรการแรงงานต่างด้าว รัฐบาลอนุญาตให้คนต่างด้าวอยู่ต่อเป็นกรณีพิเศษ ไม่ต้องขอใบอนุญาต ผ่อนคลายลงเพื่อให้อยู่กับที่ ไม่อยากให้มีการเคลื่อนย้ายคน ปัจจุบันมีคนต่างด้าว 1.6 ล้านคน ควรจะอยู่นิ่งๆ ดีที่สุด ขณะที่มาตรการแต่ละจังหวัด สกลนครปิดทุกโรงแรม คนต่างจังหวัดที่เข้ามาต้องไปรายงานตัวกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และ อสม.
    ส่วนการจัดสรรหน้ากากอนามัย พบจำนวนรับเข้า 14.42 ล้านชิ้น อยู่ระหว่างจัดส่ง 2.88 ล้านชิ้น กระจายไปแล้ว 11.53 ล้านชิ้น จัดสรรให้โรงพยาบาล 1.7 ล้านชิ้น ส่วนหน้ากาก N95 จากบริษัท 3M ส่งมาแล้วจำนวน 2.03 ล้านชิ้น กำลังกระจายตามกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด นอกจากนี้ วันนี้จะมีผู้ที่เดินทางเข้าประเทศ จะมีคนไทยจากรัสเซีย 34 คน ญี่ปุ่น 1 คน
    โฆษก ศบค.เผยถึงสาเหตุระยะหลังพบผู้ป่วยยืนยันน้อยว่า  เมื่อตรวจเจอผู้ติดเชื้อน้อย ถือเป็นเรื่องธรรมดา การตรวจมากหรือน้อยไม่เกี่ยวกับประสิทธิผลในการดูแล การตรวจ PCR เป็นที่รับรองทั่วโลก และวิธีมาตรฐานเพื่อหาเชื้อโดยตรง ตรวจได้โดยเร็วที่สุด 3 ชั่วโมง จะรู้ผลเร็วกว่าเพราะเชื้อสะสมที่คอ แต่ Rapid Test ต้องตรวจภูมิคุ้มกันจากเลือด โดยต้องติดเชื้อระยะหนึ่งจนสร้างภูมิคุ้มกัน ห่างกันถึง 7 วัน ระหว่างนั้นก็เกิดการแพร่เชื้อมากขึ้น ปัจจุบันมีนวัตกรรมในการป้องกันเชื้อระหว่างการตรวจ PCR มากขึ้น เช่น การดัดแปลงตู้ตรวจ หรือการทำไดรฟ์ทรู อีกทั้งกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์จะเพิ่มศูนย์ตรวจ พร้อมผลิตน้ำยาได้มากขึ้น ยืนยันจะใช้วิธีตรวจที่ดีที่สุดเพื่อลดความเสี่ยงต่างๆ
    นพ.ทวีศิลป์ยังกล่าวว่า ขอบคุณคำแนะนำจากทุกฝ่ายถึงตน  ตนได้รับทราบและยอมรับทุกเรื่อง เพราะตนเป็นจิตแพทย์ แต่จะพยายามทำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายในการแถลงข่าวให้ดีที่สุด 
    "หน้าที่ของผมบางเรื่องเชื่อมโยงไปในส่วนต่างๆ แต่ขอยืนยันว่าไม่มีเจตนาโยงไปเรื่องการเมือง ตอนนี้เรามีศัตรูร่วมกันคือโควิด-19 ต้องอยู่กับเราไปอีกหลายเดือน ดังนั้นต้องทำให้ตัวเลขผู้ป่วยเป็นศูนย์เร็วที่สุด ประเทศไทยต้องละทิ้งความขัดแย้ง ต่อสู้กับโควิด-19 และต้องการความร่วมแรงร่วมใจกันร้อยเปอร์เซ็นต์เพื่อสู้กับโควิด-19 และทำให้ทั่วโลกได้เห็น" นพ.ทวีศิลป์กล่าว 
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันเดียวกันนี้ กลุ่มคนไทย 34 คนที่เดินทางกลับมาจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย ด้วยเที่ยวบิน SU272 ได้ถึงไทยแล้ว ในเบื้องต้นพบผู้โดยสารมีไข้สูง 3 คน จึงได้แยกตัวส่งโรงพยาบาล 
    ส่วนผู้โดยสารที่เหลือนำตัวขึ้นรถบัส 2 คัน เพื่อไปกักตัวเฝ้าดูอาการ ณ โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ 14 วัน ตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"