'วันชัย'แนะรัฐเลิกข้อจำกัดยุ่งยากซับซ้อน เปิดทางเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิดอย่างทั่วถึง


เพิ่มเพื่อน    

11 เม.ย.63 - นายวันชัย สอนศิริ สมชิกวุฒิสภา(ส.ว.)โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า "ต้องยอมรับว่าในสถานการณ์นี้มีคนเดือดร้อนมากจริงๆ แสนสาหัส ตกงาน ไม่มีจะกิน ลำพังตัวเลขคนตกงานที่ปรากฏก็ 7-8 ล้านคน แล้วลูกเมียเขาอีกล่ะ รวมๆแล้วก็เกือบ 20 ล้านคน ตอนนี้ยังไงๆก็กระเบียดกระเสียน กล้ำกลืนฝืนทน จะโทษใครก็คงไม่ได้เพราะมันเป็นเรื่องโควิดที่คิดกันไม่ถึง แต่การเยียวยาที่ทำกันอยู่นี้ แม้ว่าจะเป็นการช่วยเหลือเบื้องต้น บรรเทาความเดือดร้อนเป็นเรื่องที่ดี คนได้ก็ดีไป แต่คนไม่ได้กำลังรู้สึกคับแค้นโกรธเคืองและเป็นเรื่องเป็นราวยาวกันต่อไป

แน่นอน... รัฐบาลคงจะไปช่วยเหลือทุกคนคงไม่ได้ ทั้งข้อจำกัดเรื่องเงินทอง งบประมาณและอื่นๆ คงต้องหาหลักหาเกณฑ์เป็นแนวทางในการเยียวยา แต่ข้อจำกัดดังกล่าวก็เป็นเรื่องสถานะของบุคคลแต่ละบุคคล เช่น บางคนอยู่ในประกันสังคม บางคนไม่อยู่ บางคนมีอาชีพอย่างนั้นอย่างนี้ แต่ปัญหาก็คือว่าคนได้หรือไม่ได้มีสถานะเท่ากันคือ มีความเดือดร้อนเหมือนๆกัน ไม่มีจะกินเหมือนกัน แต่การช่วยเหลือเยียวยาเข้าไม่ถึงถ้วนทั่วตามสถานะของความเดือดร้อนจริง นี่คือปัญหาที่จะบานปลายกลายเป็นเรื่องเป็นราวกระแทกกลับเข้ามาหารัฐบาลโดยที่ไม่น่าจะเป็น แต่เรื่องของคนเดือดร้อนบางทีก็ไม่มีเหตุผล ท้องมันหิวไม่มีจะกิน อะไรก็เกิดขึ้นได้

เป็นไปได้มั้ย... เรายกเลิกข้อจำกัดต่างๆในบางเรื่องที่ทำให้การเยียวยาเข้าไม่ถึง โดยเอาความเดือดร้อนของคนมาเป็นตัวตั้ง แล้วเอาการช่วยเหลือให้ทั่วถึงอย่างจริงจังทั่วทุกตัวคน ไม่ใช่ให้มาโพสต์ด่าว่ากระแนะกระแหนกันไปมา ให้คนจนได้รับจริง ให้คนเดือดร้อนได้รับจริง กลไกของราชการ กลไกของการเมือง กลไกของอำนาจรัฐมันทำได้ทั้งนั้น ใช้มันสิ...ใช้เข้าไปให้ถึง แค่นี้แหละมันก็สยบข้อกล่าวหาต่างๆนานาได้ รัฐบาลทำงานเกือบเป็นเกือบตาย ทุ่มเทสุดตัว แต่ถ้าไม่ถึงไม่ตรงจุดก็จะสูญเปล่าไปทั้งหมดต่อความตั้งใจ

เป็นกำลังใจต่อรัฐบาลที่ช่วยเหลือคนยากคนจน แต่ขอร้องเถอะครับ ให้มันถึงทั่วทุกคนที่เดือดร้อน อย่าให้เป็นเช่นดั่งที่ปรากฏได้ไหม อะไรที่เป็นข้อยุ่งยากซับซ้อนเข้าไม่ถึง เลิกๆเถอะครับ เอาให้มันตรงคนตรงประเด็น ดับทุกข์ดับร้อนให้ได้ แค่นี้ก็จะได้เสียงเชียร์ เสียงสนับสนุน เสียงสรรเสริญจากคนยากคนจน คนทุกข์ร้อนท่วมท้นและเป็นการดับทุกข์ของแผ่นดินจริงๆ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"