'ส.ว.แซนเดอร์ส'ยอมถอย เปิดทาง 'ไบเดน' ชน 'ทรัมป์'


เพิ่มเพื่อน    

ส.ว.เบอร์นี แซนเดอร์ส ประกาศยุติการหาเสียงแล้วเมื่อวันพุธ เปิดทางให้อดีตรองประธานาธิบดีโจ ไบเดน เป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตลงชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีกับโดนัลด์ ทรัมป์ วันที่ 3 พฤศจิกายน

    เบอร์นี แซนเดอร์ส ส.ว.เวอร์มอนต์ วัย 78 ปี ผู้นำเสนอตนเองในฐานะนักสังคมนิยมประชาธิปไตย เคยเป็นตัวเก็งในช่วงแรกของการแข่งขันภายในพรรคเดโมแครต และกวาดคะแนนได้มากที่สุดในการเลือกตั้งขั้นต้นหรือการหยั่งเสียงของพรรคใน 3 มลรัฐแรก ทว่า ถึงช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ อดีตรองประธานาธิบดีไบเดนวัย 77 ปี กลับมาแรงและกวาดชัยชนะติดต่อกันหลายมลรัฐ และบรรดาคู่แข่งพากันถอนตัวจนเหลือแค่พวกเขา 2 คนต่อสู้กัน

    การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาในสหรัฐทำให้ทั้งสองไม่สามารถออกพบปะหาเสียงกับผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งโดยตรง และการหยั่งเสียงของหลายมลรัฐถูกเลื่อน ในวิดีโอประกาศถอนตัวเมื่อวันพุธที่ 8 เมษายน 2563 แซนเดอร์สยอมรับว่า การหาเสียงของเขาไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง ในขณะที่ผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนของพรรคลงความเห็นกันแล้วว่า ไบเดนเป็นผู้แทนพรรคที่แข็งแกร่งกว่าในการต่อสู้กับประธานาธิบดีทรัมป์

    "ผมได้ข้อสรุปว่า การต่อสู้เพื่อชิงตำแหน่งผู้แทนพรรคเดโมแครตจะไม่ประสบความสำเร็จ" แซนเดอร์สกล่าวกับผู้สนับสนุนของเขาผ่านวิดีโอสตรีมสดออนไลน์จากบ้านของเขาที่เมืองเบอร์ลิงตัน รัฐเวอร์มอนต์ พร้อมประกาศชัดว่า อดีตรองประธานาธิบดีไบเดนจะเป็นนอมินีของพรรคลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี

    ส.ว.ผู้นี้กล่าวด้วยว่า เขาไม่อยากหาเสียงทั้งที่ไม่สามารถชนะต่อไปอีก ซึ่งเป็นการไปรบกวนการทำงานต่อสู้กับวิกฤติไวรัสโคโรนาของสหรัฐ แต่ถึงแม้จะยุติการหาเสียงแล้ว แต่เขาจะยังไม่ถอนชื่อออกจากการหยั่งเสียง โดยหวังรวบรวมคณะผู้เลือกตั้งให้ได้มากที่สุดเท่าที่ได้ เพื่อผลักดันวาระของเขาให้เข้าไปรวมในแนวนโยบายของพรรค

    แซนเดอร์ส ซึ่งชูนโยบายความเป็นธรรมทางเศรษฐกิจสำหรับอเมริกันชนทุกคนและเสนอแผนหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า กล่าวแสดงความยินดีกับไบเดน และยกย่องว่าเขาเป็นคนที่น่านับถือ ผู้จะทำงานเพื่อผลักดันแนวคิดก้าวหน้าให้เดินหน้าต่อไป

    แนวนโยบายเสรีนิยมของแซนเดอร์สได้รับความนิยมในกลุ่มผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งครั้งแรกและกลุ่มคนหนุ่มสาว รวมถึงกลุ่มชนชั้นแรงงานที่ไม่ยึดติดกับพรรคการเมืองใด แต่เห็นด้วยกับความคิดต่อต้านกลุ่มอำนาจการเมืองเก่า นักการเมืองหลายคนในพรรคเดโมแครตก็ประกาศตัวสนับสนุนแนวนโยบายของ ส.ว.อาวุโสรายนี้ แม้แต่ไบเดนยังปรับตัวยอมรับแนวคิดฝ่ายซ้ายของแซนเดอร์สเข้าไว้ด้วย ยกเว้นเรื่องแผนประกันสุขภาพถ้วนหน้า "เมดิแคร์ฟอร์ออลล์"

    ไบเดนกล่าวยกย่องแซนเดอร์สทันใดว่า เป็นคนดี เป็นผู้นำที่ยอดเยี่ยม และเป็นหนึ่งในเสียงที่ทรงอิทธิพลที่สุดเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศนี้ เขายังเรียกร้องผู้สนับสนุนแซนเดอร์สมาเข้าร่วมกับเขา

    ก่อนหน้านี้ บรรดาคู่ต่อสู้ของไบเดนต่างหันมาประกาศสนับสนุนเขาเป็นเสียงเดียว ซึ่งรวมถึง ส.ว.คามาลา แฮร์ริส และเอมี โคลบูชาร์ และอดีตนายกเทศมนตรีพีต บุตติเจิจ จากอินดีแอนา

    ด้านประธานาธิบดีทรัมป์ก็ไม่ปล่อยโอกาสให้หลุดลอยเช่นกัน โดยออดอ้อนบรรดาผู้สนับสนุนแซนเดอร์สให้หันมาสนับสนุนตัวเขาและพรรครีพับลิกัน

    ทรัมป์ชนะการเลือกตั้งเมื่อปี 2559 ด้วยแรงหนุนจากกลุ่มชนชั้นแรงงานที่เชื่อกันว่าพวกนักการเมืองในวอชิงตันละเลยพวกเขา แนวนโยบายของแซนเดอร์ส ซึ่งรวมถึงการเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำเป็นชั่วโมงละ 15 ดอลลาร์ และการขึ้นภาษีคนรวย กำลังดึงดูดผู้มีสิทธิ์ออกเสียงกลุ่มนี้เช่นกัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"