สพฐ.ขอนักจิตวิทยาเพิ่ม 225 อัตรา แก้เด็กถูกรังแก กลั่นแกล้ง ลวนลามทางเพศ 


เพิ่มเพื่อน    

 


9เม.ย.63-นายอำนาจ วิชยานุวัตร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่า เนื่องจากในปัจจุบันสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) พบว่า มีนักเรียนในสังกัด สพฐ. ประสบปัญหาการถูกลวงละเมิดทางเพศ การถูกกลั่นแกล้ง รังแกทั้งทางวาจาและร่างกาย หรือ บูลลี่ และการมีปัญหาภายในครอบครัว มีอัตราที่เพิ่มจำนวนมากขึ้นภายในโรงเรียน และ สพฐ.ยังถือว่ามีนักจิตวิทยายังไม่เพียงพอ ดังนั้นจึงได้ประสานความร่วมมือไปยังสมาคมนักจิตวิทยาแนะแนว และสมาคมนักจิตวิทยาคลินิก เพื่อที่จะมาให้ความรู้ด้านจิตวิทยาและการดูแลเด็กในกลุ่มต่างๆ แก่ครู ผ่านการอบรม การทำคู่มือ ไปจนถึงสื่อออนไลน์ พร้อมทั้งสร้างระบบการทดสอบและประเมิน เพราะ สพฐ.ไม่สามารถมีนักจิตวิทยาประจำในทุกโรงเรียนได้ และเมื่อครูได้ผ่านการทดสอบแล้ว จะมีการออกเกียรติบัตร เพื่อเป็นการรับรองให้แก่ครู อีกทั้ง สพฐ.ยังจะออกแบบสื่อ ข้อมูล หลักสูตรที่จะใช้ในการพัฒนาด้านจิตวิทยาเองด้วย

“นอกจากนี้ สพฐ.ยังเห็นว่าควรที่จะมีนักจิตวิทยาประจำสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ทุกเขต เขตละ 1 คน ดังนั้นเราจะดำเนินการเสนอขออัตราพนักงานราชการ ตำแหน่งนักจิตวิทยา จำนวน 225 อัตรา เพื่อจะทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงให้กับโรงเรียนแต่ละ สพท. ซึ่งอาจจะมีการประสานงานร่วมกับหน่วยงานด้านสาธารณสุขภายในพื้นที่ด้วย โดยผมหวังว่าจะเป็นการป้องกันเหตุต่างๆ เพราะเราต้องการให้เรื่องราวเหล่านี้เกิดขึ้นให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อที่จะให้เด็กได้เรียนรู้และมีทักษะชีวิตที่ดีขึ้น”เลขาฯ กพฐ.กล่าว
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"