บิ๊กป๊อกขึ้นเหนือ สำรวจลอบเผา เชียงใหม่ยังอ่วม


เพิ่มเพื่อน    


    เผาไม่หยุด ผู้ว่าฯ เชียงใหม่รุดบัญชาการดับไฟป่าหลังศูนย์ราชการ ระดมรถดับเพลิงเข้าสกัด ใช้เวลากว่าชั่วโมงจึงควบคุมไว้ได้ แต่ก็ส่งผลให้เชียงใหม่ติดอันดับ 1 เมืองอากาศแย่ที่สุดในโลกเป็นวันที่ 4 "บิ๊กป้อม" บินขึ้นเหนือติดตามสถานการณ์
    สถานการณ์ไฟป่าในจังหวัดเชียงใหม่ยังไม่กระเตื้อง มีรายงานว่า เมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมาเกิดไฟไหม้พื้นที่รกร้างบริเวณด้านหลังศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ ใกล้กับหอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ตำบลช้างเผือก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ โดยไฟได้ไหม้อย่างรุนแรงและลุกลามกินพื้นที่กว้างอย่างรวดเร็ว ต่อมาเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ระดมรถดับเพลิงทั้งจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ และเทศบาลนครเชียงใหม่ รวมทั้งองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นที่อยู่ใกล้เคียงนับสิบคันเข้าดับไฟอย่างเร่งด่วน เพราะจุดเกิดเหตุอยู่ใกล้ที่ทำการส่วนราชการหลายแห่ง และมีชุมชนพักอาศัยอยู่ไม่ห่าง
    นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้ลงพื้นที่จุดเกิดเหตุบัญชาการสถานการณ์ด้วยตัวเอง ใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมงจึงสามารถควบคุมไฟที่ลุกไหม้ไว้ได้ แต่ยังต้องจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังต่อเนื่องเพื่อป้องกันไฟลุกไหม้ซ้ำ ส่วนความเสียหายและสาเหตุยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ แต่เบื้องต้นสันนิษฐานว่าน่าจะมาจากฝีมือคน อย่างไรก็ตาม ไม่แน่ชัดว่าด้วยตั้งใจหรือรู้เท่าไม่ถึงการณ์
    สำหรับพื้นที่เกิดเหตุไฟไหม้ในครั้งนี้ ข่าวแจ้งว่าเป็นพื้นที่รกร้างที่มีทั้งเศษใบไม้แห้งและหญ้าแห้งจำนวนมาก รวมทั้งมักจะมีผู้ลักลอบนำขยะมาทิ้งด้วย ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี โดยที่ผ่านมามักจะเกิดไฟลุกไหม้บริเวณนี้เป็นประจำทุกปี คาดว่าน่าจะด้วยฝีมือคนที่ลักลอบจุดไฟเผา 
    ตามกำหนด ในวันที่ 8 เมษายนนี้ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมคณะ จะลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่เพื่อติดตามสถานการณ์และการแก้ไขปัญหาฝุ่นควัน PM 2.5 รวมทั้งปัญหาไฟป่า
    ด้านคุณภาพอากาศในจังหวัดเชียงใหม่ เช้าวันพุธ จากการตรวจวัดปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 รายชั่วโมงของกรมควบคุมมลพิษ พบว่าที่บริเวณสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ ต.ช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่ พบปริมาณฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน อยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ นอกจากนี้ ทางด้านเว็บไซต์ Air visual พบว่าค่ามลพิษของจังหวัดเชียงใหม่ขึ้นสู่อันดับ 1 ของโลกต่อเนื่องเป็นวันที่ 4 
    ทั้งนี้ จากการตรวจวัดสภาพอากาศในจังหวัดภาคเหนือของกรมควบคุมมลพิษ เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 8 เม.ย.นี้ ที่น่าสนใจคือจังหวัดเชียงราย ต.เวียง อ.เมือง 88 ไมครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย    148 มคก./ลบ.ม., เชียงใหม่ ต.ช้างเผือก อ.เมือง 83 มคก./ลบ.ม., ต.ศรีภูมิ อ.เมือง 79 มคก./ลบ.ม., ต.ช่างเคิ่ง อ.แม่แจ่ม 76 มคก./ลบ.ม., ต.สุเทพ อ.เมือง    77 มคก./ลบ.ม., ประตูท่าแพ อ.เมือง 72 มคก./ลบ.ม., ต.เมืองคอง อ.เชียงดาว 246 มคก./ลบ.ม., แม่ฮ่องสอน ต.จองคำ อ.เมือง 101 มคก./ลบ.ม., น่าน ต.ในเวียง อ.เมือง 52 มคก./ลบ.ม., ต.ห้วยโก๋น อ.เฉลิมพระเกียรติ 75 มคก./ลบ.ม.
    พล.ต.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผู้ช่วยโฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในวันที่ 9 เม.ย.นี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ จะเดินทางไปตรวจ ติดตามสถานการณ์ไฟป่า หมอกควัน และปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) ในพื้นที่ 9 จังหวัดภาคเหนือตอนบน โดยจะรับฟังการบรรยายสรุปสถานการณ์และผลการดำเนินงานในการแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และปัญหาฝุ่น PM 2.5 รวมถึงเยี่ยมให้กำลังใจประชาชนและเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน อาสาสมัคร และจิตอาสา พร้อมรับฟังปัญหา ข้อขัดข้อง ข้อเสนอแนะ จากนั้นจะได้มอบนโยบายการปฏิบัติงานต่อไป ณ ศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) จ.เชียงใหม่
    ด้านนายสงวน พงษ์มณี ส.ส.ลำพูน พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ไฟไหม้ป่าในพื้นที่ภาคเหนือส่งผลกระทบที่รุนแรง ปัญหาเกิดมาจากความไม่พร้อมของรัฐบาล เพราะท้องถิ่นต่างร่วมแรงร่วมใจกันในการจัดการปัญหาที่เกิดขึ้น แต่ก็ทำบนความไม่พร้อม เพราะทั้งอุปกรณ์ในการดับไฟและงบประมาณในการซื้ออุปกรณ์ดับไฟป่าไม่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ นอกจากนี้ การบริหารจัดการส่วนกลางไม่ให้ความสำคัญในการจัดการไฟป่า ไม่มีการบูรณาการ การสั่งการ ท้องถิ่นไม่มีอำนาจในเตรียมการเพื่อป้องกันปัญหาไฟไหม้ป่า ทั้งนี้ ส่วนกลางไม่ยอมให้มีการขุดสระน้ำขนาดเล็กหรือการเจาะน้ำบาดาล และการเข้าไปจัดการป่าไม้ เพราะกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมไม่ยอมกระจายอำนาจ และไม่ยอมจัดงบประมาณให้ท้องถิ่นในการดูแลจัดการปัญหาไฟป่า แต่รวบอำนาจและเก็บงบประมาณไว้ทั้งหมด
    "การจัดการไฟป่าให้มีประสิทธิภาพ รัฐจำเป็นต้องกระจายทั้งอำนาจและงบประมาณให้ส่วนท้องถิ่นดูแลและบริหารจัดการ อย่าหวงอำนาจ เพราะเวลาเกิดไฟไหม้ป่าขึ้นมา ท้องถิ่นจะได้บริหารจัดการได้ทันท่วงที” นายสงวนกล่าว.  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"