บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

www.thaipost.net ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" Line ID:@thaipost เมื่อวานนี้ 6 เม.ย. วันจักรี ก็มีข่าวเริ่มดีเข้ามา เมื่อ “ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19” (ศบค.) แถลงข่าว เผยผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิดเพิ่ม 51 ราย ซึ่งเป็นยอดผู้ป่วยเพิ่มรายวันที่น้อยลงไปกว่าครึ่ง จากตั้งแต่ปลายเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา ส่วนใหญ่เพิ่มวันละหลักร้อยรายขึ้นไปจนน่าเป็นห่วงมาตลอด หากยอดผู้ป่วยเพิ่มนับจากนี้ลดลงไปเรื่อยๆ ก็เป็นสัญญาณดีที่ชี้ว่า “สงครามไวรัสโควิด” ในไทย จะใกล้ยุติลงแล้ว ด้วยความร่วมมือของทุกคนที่ช่วยกัน เราอาจจะยิ้มได้บ้างในวันนี้ แต่ที่อย่าลืมคือความไม่ประมาท ในการต้องอดทนต่อสู้จนกว่าภัยจะยุติลงได้โดยแท้จริง ...0

สำหรับวันนี้ 7 เม.ย. การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ช่วงนี้ต้องลุ้นกันมากหน่อยว่า ครม. จะมีมาตรการอะไรในการเยียวยาประชาชน ท่ามกลางความลำบากยากแค้นจากไวรัสโควิดที่ต้องปิดเมืองสู้ เท่าที่ทราบจาก “กรณ์ จาติกวณิช” หัวหน้าพรรคกล้า คงได้แหล่งข่าวก่อนมาเผยผ่านเฟซบุ๊ก ว่า ครม.จะพิจารณา 3 พระราชกำหนดสำคัญ คือ พ.ร.ก.กู้เงิน, พ.ร.ก.สินเชื่อช่วย SME และ พ.ร.ก.ให้แบงค์ชาติรับซื้อพันธบัตรเอกชนไทย โดย “กรณ์” ไม่ได้แค่แง้มมาบอกแค่นี้ อดีตรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจท่านนี้ยังได้ให้ข้อเสนอพิจารณาและระมัดระวังเกี่ยวกับกฎหมายทั้งสามด้วย ฝาก ครม.ติดตามอ่านนำไปพิจารณา ...0

ข้อเสนอแนะที่เข้าท่าจากนักการเมืองฝ่ายค้าน โดยไม่ใช่แค่วาทกรรมก็มีอยู่บ้าง ตัวอย่างที่ดีมีอาทิ “คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์” ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ซึ่งโพสต์เฟซบุ๊กเสนอแนะการแก้ปัญหาความเดือดร้อนจากสถานการณ์ไวรัสโควิดอย่างเป็นรูปธรรมสม่ำเสมอ โดยได้ย้ำหัวใจหลักคือ “ต้องให้ประชาชนเข้าถึงการตรวจ COVID-19 ฟรี ให้ได้มากที่สุด” พร้อมหลักการ 1.ป้องกันผู้ติดเชื้อใหม่ไม่ให้เข้าประเทศ (ห้ามเข้าประเทศหรือกักตัว 14 วันอย่างเคร่งครัด) 2.ค้นหาผู้ติดเชื้อในประเทศให้ได้มากที่สุด (ปูพรมตรวจหาผู้ติดเชื้อทุกหมู่บ้าน) หลายประเทศทำสำเร็จสยบการระบาดได้ และทิ้งท้ายว่า “ถ้ารัฐบาลนำไปทำแล้วสำเร็จ ประชาชนจะสรรเสริญชื่นชมรัฐบาล ไม่ใช่ฝ่ายค้านค่ะ” ...0

ขณะที่ประเด็นการนำคนไทยในต่างแดนกลับประเทศ โดยนักการเมืองฝ่ายค้านบางคนและคนไทยในต่างประเทศที่ต้องการกลับไทยนั้น ได้เสนอคัดค้านมาตรการใช้ใบรับรองแพทย์ Fit to Fly ว่าเป็นอุปสรรคของคนไทยที่ต้องเดินทางกลับ แต่การคัดค้านนั้นหากไม่อธิบายเหตุผลให้กระจ่างแจ้งทั่วถึงว่ามันเป็นอุปสรรคอย่างไร ก็ยากที่คนส่วนใหญ่จะเห็นด้วยท่ามกลางความกลัวไวรัส แถมถามซัดกลับคนคัดค้านด้วยความข้องใจได้ว่า แค่ขอใบรับรองแพทย์มันยากตรงไหน? ...0

พอได้ลองสืบค้นหาเหตุผล ก็พบคนหนึ่งคือ “สลิลธร ทองมีนสุข” นักวิชาการสถาบัน TDRI เขียนบทความเรื่อง “Fit-to-fly ไม่ช่วยกันโควิด-19 ซ้ำเพิ่มภาระคนไทยในต่างแดน” มีสาระสำคัญตอนหนึ่งว่า “มาตรการนี้จึงเหมือนสั่งให้คนจำนวนมากต้องไปรวมกลุ่มเพื่อขอหนังสือรับรองการเดินทางจากสถานทูต และยังเป็นการบังคับคนให้ต้องเดินทางไปที่โรงพยาบาลซึ่งอาจมีผู้ติดเชื้ออยู่เป็นจำนวนมากเพื่อขอใบรับรองแพทย์ เพิ่มความเสี่ยงของการแพร่เชื้อโควิด-19 ในกลุ่มผู้ขอใบรับรองซึ่งแต่เดิมอาจไม่ได้ติดเชื้อ” ถ้าอธิบายให้กระจ่างแจ้ง จนเห็นภาพของการทำให้คนไปรวมตัวกันอย่างนี้ ผู้คนจะเข้าใจปัญหามากขึ้น ...0

ปิดท้าย “สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย” ออกประกาศห้ามบินเข้าสู่ประเทศไทยชั่วคราวต่อไปถึงวันที่ 18 เม.ย.2563 โดยยกเว้นอากาศยาน 6 ประเภท หนึ่งในนั้นคืออากาศยานที่ได้รับอนุญาตให้ทำการบินรับส่งบุคคลกลับภูมิลำเนา เห็นข้อนี้แล้วหวังว่า ต่อไปรัฐบาลต้องมีความชัดเจน ในการส่งเครื่องบินเหมาลำเฉพาะกิจไปรับคนไทยกลับให้เป็นระเบียบเสียแต่ต้นทาง เพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย ไม่เกิดปัญหากระจายกันกลับมาแล้วไม่ยอมกักตัวจนวุ่นวายอีก ...0

นายชาติสังคม


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"