อำนาจเจริญผวาโควิดหนัก!ถึงขั้นพระอุ้มบาตรเปล่ากลับวัด


เพิ่มเพื่อน    

5 เม.ย.63 - ผู้สื่อข่าวตระเวนสำรวจตลาดในตัวเมืองอำนาจเจริญ จากสถานการณ์การระแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19  ถึงแม้ในพื้นที่จังหวัดอำนาจเจริญ ยังไม่พบการระบาดที่น่าตกใจหรือน่าเป็นห่วงแต่อย่างใด ซึ่งข้อมูลเมื่อวันที่ 4 เม.ย.63 มีผู้ติดเชื้อสะสม 2 ราย ส่งตรวจห้องปฏบิติการ 1 ราย รอผลตรวจ 1 ราย และยังไม่มีผู้ติดเชื้อเพิ่ม ซึ่งชาวอำนาจเจริญ ยังคงหวาดผวา และป้องกันตัวอย่างรัดกุม โดยปฏิบัติตามคำแนะนำของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอำนาจเจริญอย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้บรรยากาศทั่วไปนั้น ที่ตลาดสดเทศบาลเมืองอำนาจเจริญ  ประธานคณะกรรมการตลอดสดเทศบาลเมืองอำนาจเจริญ ได้ประกาศผ่านเครื่องขยายเสียง ให้พ่อค้า แม่ค้า และผู้ที่มาจับจ่ายซื้อสินค้าในตลาดสดเทศบาลเมืองอำนาจเจริญ ต้องสวมหน้ากากอนามัยและหน้ากากผ้าทุกคน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดจากโรคโควิด 19 พร้อมกับมีการติดแผ่นป้ายประกาศที่แผงเหล็กกั้นปิดถนนทั้ง 2 ด้าน คือ ด้านทิศตะวันออกและทิศตะวันตก รวมถึงติดป้ายห้ามเข้าตลาดสดเทศบาล ถ้าไม่สวมหน้ากากอนามัย/หน้ากากผ้า ตลาดสดปลอดภัยจาก โควิด 19 หากทุกคนร่วมใจป้องกันตัวเอง โดยมีการติดป้ายตามจุดสำคัญๆในตลาด เพื่อให้พ่อค้าแม่ ค้า และผู้มาจับจ่ายซื้อสินค้าได้เห็นและปฏิบัติตาม โดยมีคณะกรรมการตลาด เดินตรวจความเรียบร้อยตลอดเวลา หากพบเห็นผู้ฝ่าฝืน ไม่ทำตาม ก็จะว่ากล่าวตัดเตือน และมอบหน้ากากให้ฟรีเพื่อสวมใส่ ซึ่งมีจำนวนน้อยที่ไม่สวมหน้ากากอนามัย

 ร.ต.อ.สนิท สิงห์คำป้อง อายุ 63 ปี อดีตข้าราชการตำรวจ กล่าวว่า หลังจากเกษียณราชการตำรวจ ก็ทำอาชีพค้าขาย โดยขายไข่ไก่ ที่ตลาดสดเทศบาลเมืองอำนาจเจริญ ทุกเช้า ซึ่งช่วงนี้ไข่ไก่ขาดตลาด ฟาร์มส่งมาให้จำกัด ก็เลยต้องแบ่งขายให้คนละ 1 แผง เท่านั้น เพื่อจะได้มีกินทุกคน ซึ่งลูกค้าก็เข้าใจดี เพราะปัญหา โรค โควิด 19

ร.ต.อ.สนิท กล่าวว่า การประกาศเคอร์ฟิว ตั้งแต่เวลา 22.00 – 04.00 น. เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค โควิด 19 เป็นเรื่องที่ดี แต่ว่า พ่อค้าแม่ค้า ส่วนใหญ่ ต้องการให้มีการลดเวลาลง จาก 22.00 – 03.00 น. เพราะพ่อค้าแม่ ต้องมาเตรียมสินค้า ตั้งแต่เวลา 03.00 น. โดยเฉพาะพ่อค้าที่อยู่อำเภอห่างไกล ต้องรอเวลา 04.00 น.ให้พ้นเคอร์ฟิวจึงจะมาตลาดได้ การเตรียมสิ่งของต่างๆก็เร่งรีบ และมาตลาดพร้อมกัน สับสนวุ่นวายไปหมด ลูกค้าประจำก็ไม่มา ทำให้ยอดขายลดลง ก็อยากให้รัฐบาล ขยับเวลาลงมาที่ 03.00 น.ก็จะดีมาก ร.ต.อ. สนิท สิงห์คำป้อง กล่าว

ด้านนายอุทัย เชื้อพันธุ์  อายุ 67 ปีครูสอนศาสนาคริสต์ ที่ โบถส์บ้านคำน้อย ต.โนนหนามแท่ง อ.เมืองอำนาจเจริญ จ.อำนาจเจริญ กล่าวว่า ขอแนะนำรัฐบาล จะต้องปล่อยให้มีการทำกิจกรรมทางศาสนาได้เหมือนเดิม เพราะผู้มาทำพิธีทางศาสนา ต่างรู้ตัวดีและปฏิบัติตามคำแนะนำจากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องอยู่แล้ว เพื่อสร้างความสามัคคีให้เกิดขึ้นในชุมชน ควรจะอนุญาตให้มีการทำกิจกรรมทางศาสนาทุกศาสนาเหมืนเช่นเคย 

ขณะที่พระอธิการเพลิง กปสิโร อายุ 70 ปี เจ้าอาวาสวัดป่าธรรมรังสี ต.ไร่สีสุก อ.เสนางนาคนิคม จ.อำนาจเจริญ กล่าวว่า ตั้งแต่มีการระบาดเกิดขึ้น เป็นเวลาหลายเดือน ทำให้ญาติโยม พุทธศาสนิกชน ไม่เข้าวัดทำบุญเลย เพราะต่างกลัวจะติดโรคไวรัส ตอนเช้าก็ออกบิณฑบาต โปรดสัตว์ทุกวัน ซึ่งถนนโล่ง ไม่มีญาติโยมตักบาตรเลย อุ้มบาตรเปล่ากลับวัด ซึ่งวัดนี้ มีพระสงฆ์ 3 รูป สารเณร 1 รูป สังกัด ธรรมยุต

พระอธิการเพลิง  กล่าวเตือนสติญาติโยมว่า ธรรมค้ำจุนโลก สำหรับผู้รักษาศีล อยู่ในธรรม จะปลอดภัยจากโรคโควิด -19 ไปได้ ขอให้พุทธศาสนิกชนมีสติ อย่าตื่นตระหนกกลัวโรคโควิด เกินเหตุ คนเรา มีเกิด ก็ต้องมีดับทุกคน อยู่ที่ว่า จะตายเร็ว หรือ ตายช้า เท่านั้น ไม่ว่า ยากดี มีจน ฝืนกฎแห่งกรรม หรือ ข้ามพ้นความตายไม่ได้ เป็นอนิจจัง ทุกคน จงตั้งมั่นอยู่ในศีลธรรม จะรอดพ้นวิกฤติครั้งนี้ไปได้ในที่สุด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"