สิงคโปร์ยกระดับคุมไวรัส สั่งปิดโรงเรียน-สำนักงาน


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลสิงคโปร์ยกระดับมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 นายกฯ ลี เซียนลุง ออกคำสั่งปิดโรงเรียนและสถานที่ทำงานนาน 1 เดือน ยกเว้นบริการที่จำเป็นเช่นธนาคารและซูเปอร์มาร์เก็ต และขอให้ประชาชนอยู่กับบ้าน

ร้านอาหารในสิงคโปร์จัดที่นั่งเว้นระยะห่างให้ลูกค้า เพื่อป้องกันการแพร่กระจายไวรัสโคโรนา

    นายกรัฐมนตรีลี เซียนลุง ของสิงคโปร์ แถลงมาตรการใหม่ของรัฐบาลเมื่อวันศุกร์ที่ 3 เมษายน 2563 โดยวันเดียวกันนี้ สิงคโปร์มีผู้ป่วยโควิด-19 เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ราย เป็นรายที่ 5 ของประเทศ ลีกล่าวว่า ตอนนี้ถึงเวลาที่ต้องใช้ "เครื่องตัดกระแสไฟ" เพื่อหยุดการแพร่ระบาดของไวรัส

    สิงคโปร์ได้รับคำชมเชยเรื่องการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา ด้วยการตรวจประชาชนจำนวนมากและติดตามผู้ที่ติดต่อสัมผัสกับผู้ติดเชื้อ แต่ขณะนี้จำนวนผู้ติดเชื้อในสิงคโปร์ที่ยืนยันแล้วเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยอยู่ที่ 1,114 ราย มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เมื่อวันศุกร์อีก 65 ราย

    ทางการสิงคโปร์ใช้มาตรการควบคุมการแพร่เชื้อแล้วหลายประการ รวมถึงการปิดบาร์และไนต์คลับ แต่รัฐบาลยังไม่ตัดสินใจใช้การจำกัดการเคลื่อนย้ายอย่างเข้มงวดขึ้นเหมือนกับประเทศเพื่อนบ้าน อย่างไรก็ดี มาตรการใหม่ที่ลีประกาศเมื่อวันศุกร์ เขาขอให้ประชาชนอยู่บ้านมากที่สุดเท่าที่ทำได้ และออกนอกบ้านเท่าที่จำเป็น เช่น เพื่อซื้ออาหารและออกกำลังกายเท่านั้น

    มาตรการใหม่ ซึ่งจะเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันอังคารที่ 7 เมษายน ถึง 4 พฤษภาคม จะสั่งให้ธุรกิจและสำนักงานปิดทำการ ยกเว้นบริการที่จำเป็น เช่น ตลาดและซูเปอร์มาร์เก็ต, คลินิก, โรงพยาบาล, สาธารณูปโภคพื้นฐาน, ระบบขนส่ง และธนาคาร ส่วนโรงเรียนจะเริ่มปิดตั้งแต่วันจันทร์ที่ 8 เมษายน เป็นเวลา 1 เดือนเช่นกัน และอาจจะขยายเวลาของมาตรการนี้ออกไปอีก 1 เดือนหากสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น

    วันเดียวกัน ประเทศเพื่อนบ้านร่วมอาเซียนอย่างอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า จำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศเพิ่มเป็ฯ 1,986 คน โดยมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 196 คน และมีผู้เสียชีวิต 11 คน ยอดรวมเป็น 181 ศพ ส่วนฟิลิปปินส์มีผู้เสียชีวิตเพิ่มถึง 29 คน ยอดรวมเป็น 136 ศพ ติดเชื้อรายใหม่ 385 คน ยอดรวมเป็น 3,018 คนแล้ว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"