เกาหลีเหนือเย้ยโลก ยิงขีปนาวุธหนที่ 4 ในรอบ 1 เดือน


เพิ่มเพื่อน    

ไร้โควิดกวนใจ เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ 2 ลูกตกในทะเลญี่ปุ่นเมื่อวันอาทิตย์ เป็นการยิงทดสอบอาวุธครั้งที่ 4 ในเดือนมีนาคม เกาหลีใต้ประณามไม่เหมาะสมกับช่วงเวลาที่ทั่วโลกกำลังต่อสู้กับโรคระบาด

ชาวเกาหลีใต้เดินผ่านจอโทรทัศน์ในสถานีรถไฟกรุงโซลที่ฉายฟุตเทจเก่าประกอบข่าวการยิงมิสไซล์ครั้งใหม่ของเกาหลีเหนือเมื่อวันอาทิตย์

    คำแถลงของคณะเสนาธิการทหารร่วม (เจซีเอส) ของกองทัพเกาหลีใต้เมื่อวันอาทิตย์ที่ 29 มีนาคม 2563 กล่าวว่า โปรเจ็กไทล์พิสัยใกล้ 2 ลูกนี้ ซึ่งสันนิษฐานว่าเป็นขีปนาวุธพิสัยใกล้ ถูกปล่อยจากเมืองท่าวอนซาน ร่อนเป็นระยะทาง 230 กิโลเมตร ทำระยะสูงสุด 30 กิโลเมตร มาตกในทะเลญี่ปุ่นหรือทะเลตะวันออก

    "ในสถานการณ์ขณะนี้ ที่ทั่วทั้งโลกกำลังเผชิญกับความยากลำบากเนื่องจากโควิด-19 การดำเนินการทางทหารดังกล่าวของเกาหลีเหนือไม่เหมาะสมอย่างมาก และเราเรียกร้องให้หยุดการกระทำนี้ทันที" สำนักข่าวยอนฮับของเกาหลีใต้อ้างคำแถลงของเจซีเอส

    ด้านกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นกล่าวว่า อาวุธที่เกาหลีเหนือทดสอบน่าจะเป็นขีปนาวุธ แต่ไม่ได้มาตกในน่านน้ำหรือเขตเศรษฐกิจจำเพาะของญี่ปุ่น

    การทดสอบครั้งนี้นับเป็นรอบที่ 4 แล้วในเดือนมีนาคม และเป็นการยิงมิสไซล์ลูกที่ 8 และ 9 ของเกาหลีเหนือ ทางการเปียงยางยังไม่ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับอาวุธที่ทดสอบรอบนี้ แต่ 3 ครั้งที่ผ่านมา เกาหลีเหนือบรรยายว่าเป็นการฝึกยิง "ปืนใหญ่พิสัยไกล" ซึ่งทุกลูกตกในทะเลญี่ปุ่น

    สัปดาห์ที่แล้วเกาหลีเหนือเพิ่งยิงโพรเจ็กไทล์ที่เกาหลีใต้ระบุว่าเป็นขีปนาวุธพิสัยใกล้ 2 ลูก โดยบรรยายว่าเป็นอาวุธนำวิถีเชิงยุทธวิธีชนิดใหม่ วันต่อมาสื่อเกาหลีเหนือประกาศว่า คิม จองอึน ได้รับจดหมายส่วนตัวจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวถึงแผนพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างกัน

    รายงานข่าวนั้นอ้างคำพูดของคิม โยจอง น้องสาวผู้ทรงอิทธิพลของคิม โดยเธอเตือนว่าสัมพันธไมตรีระหว่างคิมและทรัมป์นั้นไม่เพียงพอต่อการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ จดหมายนี้ทรัมป์แสดงเจตนาจะร่วมมือกับเกาหลีเหนือในการต่อสู้กับโรคระบาดด้วย

    เกาหลีเหนือเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศที่ไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 แม้ผู้เชี่ยวชาญภายนอกจะแสดงความกังขาก็ตาม คิม ดงย็อบ นักวิจัยจากสถาบันตะวันออกไกลศึกษา กล่าวว่า การทดสอบเมื่อวันอาทิตย์มีเจตนาแสดงให้เห็นว่าเกาหลีเหนือยังดำเนินไปตามปกติแม้ทั่วโลกจะเผชิญโรคระบาด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"