ตำรวจแอฟริกาใต้ยิงกระสุนยางจัดระเบียบนักช็อป


เพิ่มเพื่อน    

คำสั่งล็อกดาวน์แอฟริกาใต้ทำประชาชนแห่ซื้อของกักตุน ชาวเมืองโยฮันเนสเบิร์กต่อแถวเบียดเสียดด้านนอกซูเปอร์มาร์เก็ตโดยไม่เว้นระยะห่างเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อโควิด-19 ตำรวจถึงขั้นใช้กระสุนยางยิงเพื่อจัดระเบียบ

ตำรวจแอฟริกาใต้เล็งกระบอกปืนอัดลมไปที่นักช็อปที่ยืนต่อแถวกันอย่างเบียดเสียดไม่เว้นระยะห่าง ที่เขตเยโอวิลล์ นครโยฮันเนสเบิร์ก เมื่อวันเสาร์

    สาธารณรัฐแอฟริกาใต้เป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากที่สุดในทวีปแอฟริกา ข้อมูลถึงวันเสาร์ที่ 28 มีนาคม 2563 มีผู้ติดเชื้อที่ยืนยันแล้ว 1,187 ราย และเสียชีวิต 1 ราย ประธานาธิบดีซีริล รามาโพซา ตัดสินใจใช้มาตรการล็อกดาวน์ประชาชน 57 ล้านคนทั้งประเทศนาน 21 วันเริ่มตั้งแต่หลังเที่ยงคืนของวันพฤหัสบดี และจัดกำลังตำรวจและทหารบังคับใช้มาตรการจำกัดการเคลื่อนย้ายของประชาชน

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ 29 มีนาคมว่า ในวันเสาร์ซึ่งเป็นวันที่ 2 ของการล็อกดาวน์ ทางการแอฟริกาใต้ก็ต้องดิ้นรนกับการทำให้ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดแล้ว

    ประชาชนจำนวนมากในย่านคนชั้นกลางพากันออกมาจับจ่ายซื้ออาหาร โดยยืนต่อแถวชิดติดกันระหว่างรอคิวเข้าร้านค้า ที่ด้านนอกร้านสะดวกซื้อขายดีแห่งหนึ่งในย่านเยโอวิลล์ เขตอาชญากรรมชุกชุมของนครโยฮันเนสเบิร์ก มีประชาชนราว 200--300 คนต่อแถวรอด้านนอกอย่างเบียดเสียดโดยไม่เว้นระยะห่าง สุดท้ายตำรวจชุดลาดตระเวนยกกำลังกันมา 10 คันรถ และเริ่มเปิดฉากยิงกระสุนยางใส่กลุ่มผู้ซื้อ ทำให้วิ่งหนีกันอลหม่าน มีหญิงคนหนึ่งที่กระเตงลูกไว้ข้างหลังล้มลงกับพื้น จากนั้นตำรวจก็ใช้ไม้ไล่หวดเพื่อให้ผู้ซื้อปฏิบัติตามกฎเว้นระยะห่าง

    ส่วนที่เขตอเล็กซานดราของโยฮันเนสเบิร์กไม่มีปัญหานี้ โดยเจ้าของร้านค้าใช้รถเข็นเป็นตัวกำหนดระยะห่างระหว่างลูกค้าแทน

    มาตรการจำกัดการเคลื่อนย้ายนี้ไม่อนุญาตให้ประชาชนออกมาวิ่งหรือเดินออกกำลังกายหรือพาสุนัขออกมาเดิน แต่อนุญาตให้ออกมาซื้ออาหารและสิ่งของจำเป็นได้ โดยไม่รวมแอลกอฮอล์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"