อังกฤษเล็งฝึกสุนัขดมหาผู้ติดเชื้อโควิด-19


เพิ่มเพื่อน    

สมาคมสุนัขดมกลิ่นทางการแพทย์ของอังกฤษ ร่วมมือกับนักวิทยาศาสตร์เตรียมฝึกสุนัขเพื่อช่วยดมกลิ่นตรวจหาผู้ป่วยโควิด-19

ฟรียา สุนัขดมกลิ่นทางการแพทย์ ดมตัวอย่างเชื้อมาลาเรีย

    สมาคม “เมดิคอล ดีเทคชั่น ด็อกส์” ที่เป็นสมาคมฝึกสุนัขเพื่อดมกลิ่นหาผู้ป่วยของอังกฤษ เผยเมื่อวันศุกร์ที่ 27 มีนาคมว่า จะทำงานร่วมกับวิทยาลัยสุขอนามัยและเวชศาสตร์เขตร้อนแห่งกรุงลอนดอน (แอลเอสเอชทีเอ็ม) และมหาวิทยาลัยเดอรัมของอังกฤษ ในโครงการฝึกสุนัขเพื่อช่วยในการวินิจฉัยโรคโควิด-19

    งานวิจัยก่อนหน้านี้พบความสามารถของสุนัขในการดมกลิ่นหาผู้เป็นไข้มาลาเรีย และจากพื้นฐานความเชื่อที่ว่าเชื้อโรคแต่ละโรคจะมีกลิ่นเฉพาะ

    สมาคมดังกล่าวระบุว่า เริ่มเตรียมพร้อมการฝึกสุนัขช่วยตรวจหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 แล้ว จะใช้เวลาฝึก 6 สัปดาห์ และจะนำสุนัขที่ฝึกแล้วไปช่วยในการวินิจฉัยโรคอย่างรวดเร็ว และผู้ตรวจไม่เจ็บในช่วงปลายของการระบาดของโรคนี้

    ก่อนหน้านี้ สมาคมเมดิคอล ดีเทคชั่น ด็อกส์ เคยฝึกสุนัขเพื่อตรวจหาโรคต่างๆ มาแล้ว เช่น โรคมะเร็ง, โรคพาร์กินสันและโรคติดเชื้อแบคทีเรีย ด้วยการให้สุนัขดมตัวอย่างเนื้อเยื่อที่เก็บมาจากผู้ป่วย นอกจากนี้แล้ว สุนัขยังสามารถตรวจจับการเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยบนอุณหภูมิผิวของมนุษย์ ทำให้บอกได้ว่าบุคคลนั้นกำลังมีไข้หรือไม่

    แคลร์ เกสต์ ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของสมาคมเมดิคอล ดีเทคชั่น ด็อกส์ กล่าวว่า ตามหลักการแล้ว เรามั่นใจว่าสุนัขสามารถตรวจหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ได้ ขณะนี้เรากำลังหาวิธีการที่ปลอดภัยที่จะนำกลิ่นของไวรัสนี้มาจากผู้ป่วย เพื่อนำมาให้สุนัขดม เป้าหมายของเราคือสุนัขที่ได้รับการฝึกแล้วจะสามารถคัดกรองผู้ติดเชื้อโควิด-19 ได้ทุกคน รวมถึงผู้ติดเชื้อที่ยังไร้อาการโรค เพื่อจะได้นำเขาไปตรวจว่าติดเชื้อไวรัสนี้หรือไม่ การใช้สุนัขดมกลิ่นหาผู้ป่วยไวรัสโรคนี้เป็นวิธีที่รวดเร็ว, มีประสิทธิภาพและผู้ตรวจไม่เจ็บ และเพื่อให้ทรัพยากรในการตรวจโรคโควิด-19 ของสำนักสาธารณสุขแห่งชาติอังกฤษที่มีอย่างจำกัด จะได้นำไปใช้ในกรณีที่จำเป็นจริงๆ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"