ไอเอสโจมตีวัดซิกข์-ฮินดูอัฟกานิสถาน ฆ่าหมู่ 25 ศพ


เพิ่มเพื่อน    

กลุ่มมือปืนบุกโจมตีวัดซิกข์-ฮินดูในกรุงคาบูลของอัฟกานิสถานเมื่อเช้าวันพุธ ฆ่าหมู่พลเรือนอย่างน้อย 25 ราย ตอลิบันปฏิเสธไม่เกี่ยวข้อง แต่ต่อมากลุ่มไอเอสอ้างเป็นผู้ก่อเหตุ

หน่วยความมั่นคงอัฟกันรักษาการณ์ใกล้กับจุดเกิดเหตุไอเอสโจมตีวัดซิกข์-ฮินดูในกรุงคาบูลเมื่อวันพุธ

    ทาริก อาเรียน โฆษกกระทรวงมหาดไทยอัฟกานิสถาน เปิดเผยกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า มือปืนจำนวนหนึ่งบุกเข้าไปในวัดซิกข์-ฮินดูกลางกรุงคาบูลเมื่อเวลาประมาณ 07.45 น.ตามเวลาท้องถิ่นของวันพุธที่ 25 มีนาคม มีคนติดอยู่ภายในอาคารนั้นจำนวนหนึ่ง และกองกำลังฝ่ายความมั่นคงกำลังพยายามช่วยเหลือพวกเขา

    กลุ่มตอลิบันซึ่งเพิ่งลงนามข้อตกลงกับสหรัฐเมื่อเดือนที่แล้ว ปฏิเสธว่าพวกเขาไม่เกี่ยวข้อง ขณะที่เว็บไซต์ของไซต์อินเทลลิเจนซ์กรุ๊ปพบว่า กลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ประกาศแล้วว่าพวกเขาอยู่เบื้องหลัง

    อนาร์คาลี คาอูร์ โฮนาร์ยาน ส.ส.อัฟกันที่เป็นชาวซิกข์ กล่าวว่า มีคนอยู่ภายในอาคารนี้ประมาณ 150 คน หลายครอบครัวอาศัยอยู่ที่นั่น และพวกเขามักจะมารวมตัวกันสวดมนต์ในช่วงเช้า บางคนกำลังหลบซ่อนตัวอยู่ โทรศัพท์ของพวกเขาถูกปิด น่าเป็นห่วงมาก

    วาฮีดุลลาห์ มายาร์ โฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า มีผู้บาดเจ็บ 15 คนถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล และมีเด็ก 1 คนเสียชีวิต แต่เกรงว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจะสูงกว่านี้มาก โดยมีภาพถ่ายที่เผยแพร่ทางออนไลน์เผยให้เห็นศพหลายศพ และชาวซิกข์วิ่งหนีออกจากที่เกิดเหตุด้วยความหวาดกลัว

    หลายชั่วโมงต่อมา โฆษกกระทรวงมหาดไทยแถลงว่า มีพลเรือน 25 คนถูกสังหารในเหตุการณ์นี้ และมีคนบาดเจ็บอีก 8 คน คนร้าย 1 คนถูกฆ่าตายด้วย และสามารถช่วยผู้คนภายในออกมาได้ 80 คน

    กลุ่มไอเอสเคยมีประวัติพุ่งเป้าโจมตีชาวซิกข์และฮินดูอัฟกันหลายครั้ง รวมถึงการระเบิดฆ่าตัวตายในเมืองจาลาลาบาดเมื่อเดือนกรกฎาคม 2561 มีคนเสียชีวิต 19 คน บาดเจ็บ 21 คน ประเมินกันว่ามีชาวซิกข์และฮินดูอยู่ในอัฟกานิสถานประมาณ 1,000 คนเท่านั้น

    เมื่อต้นเดือนนี้ นักรบญิฮาดไอเอสก่อเหตุโจมตีกลางงานชุมนุมทางการเมืองในกรุงคาบูล สังหารเหยื่อ 32 ราย ทำให้บาดเจ็บอีกหลาย 10 ราย

    กลุ่มมุสลิมสุหนี่หัวรุนแรงกลุ่มนี้เข้ามาเคลื่อนไหวในอัฟกานิสถานเมื่อปี 2558 ช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา กลุ่มนี้โดนรุมกระหน่ำทั้งจากการไล่ล่าของกองกำลังสหรัฐและอัฟกานิสถาน รวมถึงกลุ่มตอลิบันเองที่รุกโจมตีนักรบญิฮาดกลุ่มนี้ แต่ไอเอสก็ยังสามารถก่อเหตุโจมตีครั้งใหญ่ได้ในเขตเมืองของอัฟกานิสถาน

    รัฐบาลอัฟกานิสถานกำลังมีปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองระหว่างประธานาธิบดีอัชราฟ กานี กับอับดุลลาห์ อับดุลลาห์ ที่อ้างตนว่าชนะเลือกตั้งได้เป็นประธานาธิบดีเช่นกัน อันส่งผลต่อการเจรจาสันติภาพกับตอลิบัน และทำให้รัฐบาลสหรัฐสั่งตัดความช่วยเหลือทันที 1,000 ล้านดอลลาร์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"