'เด็กเพื่อไทย'ไม่กล้าค้านพ.ร.ก.ฉุกเฉินแต่ซัดหวังรวบอำนาจควรใช้มติครม.มากกว่า


เพิ่มเพื่อน    

25 มี.ค.2563 -  นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย (พท.) รองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) เปิดเผยว่าการที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกพระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน (พ.ร.ก.ฉุกเฉิน) ในช่วงเวลานี้ถามว่าเหมาะสมหรือไม่ คงตอบยาก พ.ร.ก.ฉุกเฉินมีไว้ในการประกาศเพื่อรักษาความสงบของประเทศเมื่อเกิดเหตุการณ์วุ่นวาย แต่กรณีนี้คือเรื่องของโรคภัยไข้เจ็บ พล.อ.ประยุทธ์ควรประกาศมาตรการเป็นมติ ครม.จะเหมาะสมกว่า เพราะจะได้รับผิดชอบร่วม การออก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เห็นชัดเจนว่า พล.อ.ประยุทธ์ต้องการรวบอำนาจเองไว้ทั้งหมด กรณีครั้งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เข้ายึดอำนาจบริหารประเทศ ครั้งนั้น พล.อ.ประยุทธ์ มีอำนาจมากกว่านี้ ยังไม่สามารถบริหารจัดการได้ ครั้งนี้ก็เช่นกันหวั่นใจว่า จะไม่สามารถแก้ปัญหาได้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินจึงไม่ได้เป็นคำตอบที่ถูกต้องเสมอไป หากรัฐมีการบริหารจัดการที่ดี ก็ที่สามารถพาประเทศฝ่าวิกฤติได้  คนที่แถลงข่าวเพื่อบอกประชาชนต้องให้คนที่พูดรู้เรื่องมาแถลง อย่าพูดแบบ พล.อ.ประยุทธ์เพราะฟังไม่รู้เรื่อง

นายสมคิดกล่าวว่า กรณีรัฐบาลเตรียมจะออกพระราชบัญญัติกู้เงิน หรือ พ.ร.บ.กู้เงิน ประมาณ 500,000 ล้านบาท ต้องระมัดระวัง ก่อนที่จะออก พ.ร.บ.เงินกู้อยากให้ พล.อ.ประยุทธ์ ไปบริหารจัดการงบประมาณปี 2563 ให้ได้ก่อน ไม่ได้ห้ามไม่ให้กู้เงินแต่ขอเป็นทางเลือกสุดท้าย เพราะการจัดทำงบประมาณปี 2563 มีการกู้เงินมาอุดหนุนงบประมาณเป็นจำนวนมากแล้ว รัฐบาลควรเลือกที่จะตัดงบประมาณที่เป็นไขมัน อาทิ การจัดซื้อเรือดำน้ำลำที่ 2 และ 3 ไว้ก่อน ตัดงบซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ เพราะเราไม่ได้ไปรบกับใครก็ยังไม่มีความจำเป็น รวมทั้งชะลอโครงการที่ยังไม่มีความจำเป็นเร่งด่วนเพื่อนำเงินส่วนนั้นมาช่วยเหลือประชาชนที่มีความจำเป็นในการใช้เงินในช่วงนี้  ยืนยันว่าเงินมีแน่นอน ขึ้นอยู่กับบริหารจัดการ ต่อให้มี พ.ร.ก.ฉุกเฉินก็แก้ไม่ได้ เพราะการบริหารจัดการของรัฐบาลมั่วไปหมด ปัญหาของการแก้ไขปัญหาการระบาดของไวรัสโควิด-19 ไม่สำเร็จก็มาจากการบริหารจัดการของรัฐบาลที่ไร้ประสิทธิภาพ
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"