รับยุคโควิด-19 ศาลทำเอ็มโอยูร่วมเรือนจำ-ทัณฑสถานเมืองย่าโมอ่านคำพิพากษาในระบบวีดิโอคอนเฟอร์เรนซ์


เพิ่มเพื่อน    

25 มี.ค.2563 -  นายราชัญ กวีกุล ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ได้ลงนามบันทึกข้อตกลง (เอ็มโอยู) ว่าด้วยการอ่านคำพิพากษาหรือคำสั่งศาลในลักษณะการประชุมทางจอภาพ ระหว่างศาลจังหวัดนครราชสีมา ศาลจังหวัดพิมาย ศาลจังหวัดบัวใหญ่ เรือนจำกลางนครราชสีมา เรือนจำกลางคลองไผ่ เรือนจำอำเภอสีคิ้ว เรือนจำอำเภอบัวใหญ่ ทัณฑสถานหญิงนครราชสีมา และทัณฑสถานเกษตรอุตสาหกรรมเขาพริก อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา 

โดยบันทึกข้อตกลงความร่วมมือนี้ทำขึ้นเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2563 เพื่อที่จะประสานความร่วมมือกันในการอำนวยความสะดวกและลดปัญหาในการเบิกตัวจำเลยมาศาลเพื่อฟังคำพิพากษาหรือคำสั่งศาลชั้นต้น  ศาลชั้นอุทธรณ์และศาลฎีกาซึ่งอาจเกิดความเสี่ยงต่อการหลบหนีของจำเลยโดยเฉพาะคดีที่มีอัตราโทษสูง  ลดปัญหาเกี่ยวกับระยะทางในการเดินทางจากเรือนจำซึ่งอยู่ห่างไกลจากศาลที่มีเขตอำนาจ หรือกรณีต่างๆ ประกอบกับปัจจุบันศาลกับเรือนจำได้มีการนำระบบเทคโนโลยีสื่อสารทางไกลผ่านจอภาพมาใช้ในการอ่านคำพิพากษาและคำสั่งซึ่งเป็นการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ อันส่งผลให้จำเลยและคู่ความสามารถเข้าถึงการอำนวยความยุติธรรมได้อย่างสะดวก รวดเร็วและ เสียค่าใช้จ่ายน้อยลง อันเป็นการสอดคล้องกับนโยบายประธานศาลฎีกาในการดำเนินคดีและการอำนวยความยุติธรรมด้วยระบบดิจิทัล (D-Court)
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"