ผู้ว่าฯประกาศฉบับ 4 'ล็อกดาวน์บุรีรัมย์' สั่งชุมชนเฝ้าระวังผู้เดินทางจากพื้นที่เสี่ยงให้กักตัว 14 วัน


เพิ่มเพื่อน    

ผวจ.บุรีรัมย์ ประกาศคำสั่งฉบับที่ 4 “ล็อกดาวน์บุรีรัมย์” หยุดเสี่ยงผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม มีผลวันนี้ พร้อมคัดกรองผู้โดยสารรถสาธารณะจาก กทม.-ปริมณฑล ก่อนเข้าจังหวัด ย้ำหมู่บ้าน ชุมชนเฝ้าระวังให้กักตัวในบ้าน 14 วัน เฝ้าดูอาการ ผู้ใดฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามมีโทษสูงสุด ทั้งจำทั้งปรับ

24 มี.ค.63 - นายธัชกร หัตถาธยากูล ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ ออกประกาศคำสั่ง ฉบับที่ 4 คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดบุรีรัมย์เรื่อง มาตรการปฏิบัติตัวของผู้เดินทางจากท้องที่นอกราชอาณาจักรที่เป็นเขตโรคติดต่ออันตราย และผู้เดินทางจากกรุงเทพมหานคร และจังหวัดปริมณฑล กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิต -19 และต้องพำนักในจังหวัดบุรีรัมย์

โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดบุรีรัมย์ มีมติ ในคราวประชุม ครั้งที่ 8/2563 เมื่อวันที่ 23 มี.ค.2563 ได้ออกประกาศมาตรการปฏิบัติตัวของผู้เดินทางจากท้องที่นอกราชอาณาจักรที่เป็นเขตโรคติดต่ออันตราย และผู้เดินทางจากกรุงเทพมหานคร และจังหวัดปริมณฑล ดังนี้

ผู้เดินทางจากท้องที่นอกราชอาณาจักรที่เป็นเขตโรคติดต่ออันตราย ได้แก่ เกาหลี จีน อิตาลี อิหร่าน จึงขอให้ผู้เดินทางจากท้องที่นอกราชอาณาจักรที่เป็นเขตโรคติดต่ออันตราย ให้ปฏิบัติ ดังนี้ เมื่อถึงจังหวัดบุรีรัมย์ ให้กรอกแบบคำถามสุขภาพในแอปพลิเคชั่น BURIRAM HEALTHY PASSPORT หรือแบบฟอร์ม ต.8 บร. ตามความเป็นจริง ผู้เดินทางที่มีไข้และมีอาการไอ น้ำมูก เจ็บคอ หายใจลำบาก อย่างใดอย่างหนึ่ง ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์คัดกรองโควิด-19

ผู้เดินทางทุกคน ต้องกักตัวเอง 14 วันและต้องปฏิบัติตามข้อกำหนด ดังนี้ กรณีชาวต่างชาติให้กักกันในโรงแรม คอนโดมิเนียม หอพัก หรือที่อาศัยสามารถติดต่อได้ โดยแสดงหลักฐานที่พำนักในประเทศไทยได้ตลอดระยะเวลาไม่น้อยกว่า 14 วัน ต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ ส่วนกรณีเป็นคนไทยให้กักกันในที่พักอาศัยที่สามารถติดต่อได้ หรือสถานที่ที่รัฐกำหนด โดยแสดงหลักฐานว่าตนเองมีที่พำนักในจังหวัดบุรีรัมย์จริง

ห้ามออกนอกพื้นที่กักกันตัวเอง จนกว่าจะครบ 14 วัน หรือจนกว่าจะพ้นระยะติดต่อของโรค ต้องรายงานตัวกับเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อหรือพนักงานควบคุมโรคติดต่อกำหนดตามช่องทางที่กำหนดทุกวัน หากมีอาการป่วยต้องแจ้งเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อภายใน 3 ชั่วโมง

ให้ผู้ที่เดินทางจากท้องที่กรุงเทพมหานครและจังหวัดปริมณฑลที่พำนักในจังหวัดบุรีรัมย์ ไปรายงานตัวต่อศูนย์คัดกรองโควิด-19 ประจำหมู่บ้านหรือชุมชนท้องที่ที่อำเภอกำหนด เว้นแต่บุคคลซึ่งเดินทางโดยผ่านทางท่าอากาศยานบุรีรัมย์ สถานีรถไฟบุรีรัมย์ สถานีขนส่งผู้โดยสาร รถโดยสารประจำทาง หรือไม่ประจำทาง รถโดยสารสาธารณะ และรถส่วนตัวบุคคล ซึ่งผ่านการคัดกรองและลงทะเบียนในแอบพลิเคชั่น BURIRAM HEALTHY PASSPORT หรือแบบฟอร์ม ต.8 บร.แล้ว

ให้บุคคลที่เดินทางเข้ามาพำนักในจังหวัดบุรีรัมย์ ตั้งแต่วันที่ 10 มี.ค.2563 จนถึงวันที่ 23 มี.ค.2563 และยังไม่ได้ปฏิบัติตามดังกล่าว ให้ไปรายงานตัวและคัดกรองต่อศูนย์คัดกรองโควิด-19 ประจำหมู่บ้านหรือชุมชนท้องที่ที่อำเภอกำหนด ภายใน 3 วัน นับถัดจากวันประกาศฉบับนี้มีผลใช้บังคับ

ห้ามบุคคลซึ่งผ่านคัดกรองโรคแล้ว เจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อมีเหตุอันควรสงสัยว่าบุคคลนั้นเป็นโรคติดต่ออันตราย (COVID-19) เข้าไปในที่ซึ่งพนักงานควบคุมโรคติดต่อได้มีคำสั่งห้ามมิให้บุคคลนั้นเข้าไปในสถานที่ชุมนุมชน โรงมหรสพ สถานศึกษา หรือสถานที่ที่เจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อกำหนดไว้ เว้นแต่จะได้รับอนุญาตเป็นหนังสือจากเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ

ผู้ใดฝ่าฝืน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามมาตรา 52 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558  ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 24 มีนาคม 2563 เป็นต้นไป

นายธัชกร หัตถาธยากูล ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ เปิดเผยว่า เริ่มแต่วันนี้จะเห็นพี่น้องลูกหลานกำลังเดินทางจากกรุงเทพฯและปริมณฑลเดินทางกลับบ้านกันแล้ว แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ คนเหล่านี้จะไม่รู้ตัวและไม่มีการเฝ้าระวัง โดยเฉพาะผู้มาจากกรุงเทพฯและปริมณฑลที่อาจะมีการติดเชื้อกลายเป็นพาหะ ซึ่งวันนี้จังหวัดบุรีรัมย์พบผู้ติดเชื้อแล้ว 5 คน จึงขอความร่วมมือประชาชนทุกคนร่วมป้องกันและเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโควิต-19 ด้วยการกักกันตัวเองอยู่กับบ้าน 14 วัน เพื่อทุกคนปลอดภัย

ขณะเดียวกันทางผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ ได้สั่งการไปยังกำนัน ผู้ใหญ่บ้านทุกหมู่บ้านให้ติดตามและเฝ้าระวังผู้กลับมาจากกรุงเทพฯ และปริมณฑล ให้กักตัวในบ้าน 14 วัน เพื่อเฝ้าดูอาการ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"