นายกฯเข้าทำเนียบฯ จับตาศูนย์ใหญ่รับมือโควิด-19 แถลง


เพิ่มเพื่อน    

22 มี.ค. 63 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาล ในเวลา 10.40 น. ซึ่งเป็นเวลาช้ากว่ากว่าทุกวัน ที่จะเข้าทำเนียบฯเวลาประมาณ 09.00น. โดยในวันนี้นายกฯนัดหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมศูนย์ใหญ่โควิด-19 ในเวลา 14.00 น. ที่ตึกสันติไมตรี ซึ่งต้องจับตามาตรการรับมือเพิ่มเติม หลังจากมาตรการปิดสถานที่เสี่ยงทั่วกรุงเทพฯ เป็นเวลา 22 วัน แต่กลับมีคนเดินทางออกต่างจังหวัดเป็นจำนวนมาก ดังนั้นต้องดูว่ารัฐบาลจะตัดสินใจใช้มาตรการขั้นสูงสุดอย่างไร เพื่อยกระดับการป้องกันแพร่ระบาดโควิด-19 หรือไม่

ทั้งนี้ ทางบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ ศูนย์โควิด-19 ทำเนียบรัฐบาล ได้สรุปผลดำเนินการตามมาตรการทั้ง 6 ด้าน โดยเฉพาะการรับข้อคิดเห็นจากประชาชน เกี่ยวกับมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาด ทางสายด่วน 1111   โดยยังคงติดต่อเข้ามาเพื่อสอบถามข้อมูล เรื่องแนวทางการปฏิบัติการป้องกันโรค มากที่สุด รองลงมาคือ การสอบถามมาตรการช่วยเหลือด้านต่างๆ เช่น การช่วยเหลือด้านการเงิน สิทธิในการตรวจรักษา การกระจายหน้ากากอนามัย และสถานการณ์ของโลก พร้อมส่งเรื่องไปยังหน่วยงานเกี่ยวข้องรับ  และยังมีประชาชน เสนอข้อเกี่ยวเห็นเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดโควิด  เช่นเดียวกับการรับเรื่องร้องเรียนที่ส่วนใหญ่เป็นการร้องเรียนเกี่ยวกับกิจกรรมที่อาจส่งผลกระทบ รองลงมา คือ ข้อร้องเรียนเกี่ยวกับการกำหนดมาตรการดูแลการเยียวยาการให้ความช่วยเหลือ มาตรการการคัดกรอง ขณะเดียวกัน ยังรับการแจ้งเหตุการณ์พบเห็นสถานประกอบการบางแห่ง ไม่ปิดให้บริการตามประกาศ หรือการพบเห็นบุคคลที่เข้าข่ายไม่ทำตามมาตรหารกักกัน ซึ่งส่วนนี้ได้ประสานข้อมูลกับ กทม. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินแก้ปัญหา

          ทั้งนี้ ข้อมูลตั้งแต่วันที่ 5-22 มี.ค. ได้รับเรื่องร้องทุกข์ และข้อคิดเห็นประชาชนทั้งสิ้น 17,897 เรื่อง ยุติแล้ว 17,629 เรื่อง อยู่ระหว่างดำเนินการของหน่วยงาน 268 เรื่อง ทั้งนี้ประชาชนสามารถแจ้งข้อมูลสอบถามรายละเอียดต่างๆเข้ามาได้ ที่ 02-2886070 -4 และ สายด่วน 1111

อย่างไรก็ตามวันที่ 24 มี.ค. ซึ่งเป็นการประชุมครม. มีความเป็นไปได้ที่จะมีการประชุมผ่านวีดิโอคอนเฟอร์เร้นท์ ซึ่งขณะนี้ทางสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้จัดเตรียมห้องที่จะใช้ประชุมวีดิโอคอนเฟอร์เร้นท์ไว้แล้ว โดยนายกฯจะนั่งอยู่บนตึกไทยคู่ฟ้า ขณะที่รองนายกฯและรมต.ประจำสำนักนายกฯที่มีห้องทำงานอยู่ในทำเนียบฯ จะใช้ห้องประชุม 301  ร่วมประชุม ส่วนเลขาฯครม.และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ในส่วนของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี(สลค.)จะประจำอยู่ที่ตึก

ทั้งนี้ อยู่ระหว่างการหารือด้วยว่าจะให้รองนายกฯท่านใดไปนั่งร่วมห้องเดียวกับนายกฯบนตึกไทยคู่ฟ้าบ้าง ซึ่งจะมีการพิจารณาตามความจำเป็น ส่วนรัฐมนตรีแต่ละกระทรวงจะให้ประชุมจากกระทรวงของตัวเอง ซึ่งทุกกระทรวงได้มีการติดตั้งระบบคอนเฟอร์เร้นท์ไว้เรียบร้อยแล้ว

สำหรับการแถลงข่าวภายหลังการประชุมครม.นั้น นายกฯและทีมงานที่เกี่ยวข้องกำลังพิจารณาว่าจะใช้รูปแบบไหน แต่ทั้งนี้ได้มีการเตรียมห้องโถงตึกสันติไมตรี กรณีที่นายกฯจะแถลงด้วยตัวเอง จะไม่ใช้ตึกบัญชาการ เนื่องจากสถานที่คับแคบและแออัดเกินไป เพราะมีสื่อและเจ้าหน้าที่จำนวนมาก  ส่วนเจ้าหน้าที่ในทำเนียบรัฐบาล มีรายงานว่ากำลังมีการพิจารณาแบ่งเจ้าหน้าที่เป็น 2 ส่วน คือส่วนหนึ่งประมาณ 50 % ทำงานที่บ้าน ส่วนอีก 50 % ทำงานที่ทำเนียบเหมือนเดิม แต่จะใช้วิธีให้ทำงานเหลื่อมเวลากัน ทั้งนี้จะรอความชัดเจนอีกครั้งในสัปดาห์นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลด้วยว่า วันเดียวกันนี้ สำนักโฆษก สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ออกประกาศมาตรการป้องกันการแพร่เชื้อไวรัสโคโรนา (โควิด-19) สำหรับสื่อมวลชนที่เข้ามาปฏิบัติงานในทำเนียบรัฐบาล โดย 1.กำหนดจุดสัมภาษณ์นายกรัฐมนตรี ครม. และผู้บริหารจำนวน 3 จุด คือ บริเวณหน้าตึกบัญชาการ ตึกนารีสโมสร และ ตึกสันติไมตรี  2.ห้ามสื่อมวลชน เดินตามวิ่งตาม หรือรุมล้อม นายกรัฐมนตรีและครม.เพื่อขอสัมภาษณ์  3.ห้ามสื่อมวลชนเข้าตึกบัญชาการ ตึกสันตีไมตรี ยกเว้นกรณีที่มีการเชิญเข้าไปทำข่าวเป็นครั้งคราวไป 

4.ขอความร่วมมือสื่อมวลชนให้ประจำอยู่ในสถานที่ทำงานของสื่อมวลชน ที่จัดไว้ให้ทั้ง 3 แห่ง เป็นหลัก 5. สำนักโมษกจะกำหนดจุดสำหรับการบันทึกภาพ และให้สื่อมวลชน บันทึกภาพในจุดที่กำหนดเท่านั้น และ 6. ดำเนินการตรวจคัดกรองสื่อมวลชนที่เข้ามาปฏิบัติงานในทำเนียบรัฐบาลโดยการวัดอุณหภูมิและใช้แอลกอฮอล์ทำความสะอาดมือ และพ่นเชื้อสถานที่ทำงาน สัปดาห์ละสองครั้ง ทุกวันพุธช่วงเย็นและวันอาทิตย์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"