'กาบอง'ห้ามนักท่องเที่ยวชมกอริลลา หวั่นแพร่ไวรัส


เพิ่มเพื่อน    

สำนักงานอุทยานแห่งชาติกาบองประกาศเมื่อวันจันทร์ ห้ามนักท่องเที่ยวเข้าชมกอริลลาในป่า เนื่องจากกลัวว่ากอริลลาจะติดไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

แฟ้มภาพ กอริลลาในอุทยานแห่งชาติอีวินโดของกาบอง

    กาบองประเทศในดินแดนแอฟริกากลาง แม้มีการยืนยันผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในกาบองเพียงรายเดียว แต่ยังมีความกลัวที่หลงเหลืออยู่จากการแพร่ระบาดของไวรัสอีโบลาครั้งใหญ่เมื่อปี 2538 ที่คร่าชีวิตกอริลลาไปมากกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ในป่าภาคเหนือของประเทศ

    คริสเตียน เชอมัมเบลา แห่งสำนักอุทยานแห่งชาติกาบอง แถลงเมื่อวันจันทร์ที่ 16 มีนาคมว่า เราตัดสินใจปิดกิจกรรมท่องเที่ยวที่ให้นักท่องเที่ยวเข้าชมกอริลลาในอุทยานแห่งชาติ เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงใดๆ ที่จะเกิดขึ้นของการแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 จากมนุษย์ไปสู่สัตว์

    เชอมัมเบลาเผยกับผู้สื่อข่าวเอเอฟพีว่า ไวรัสนี้ที่แพร่เชื้อจากการหายใจที่ส่งผลกระทบต่อมนุษย์ แพร่เชื้อได้ง่ายมากไปสู่ "ลิงใหญ่" เนื่องจากกอริลลาและชิมแปนซีเป็นลิง 2 สายพันธุ์ที่เกี่ยวข้องใกล้ชิดกับมนุษย์มาก

    รัฐบาลกาบองออกมาตรการเข้มงวดเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยสั่งปิดโรงเรียน, บาร์และไนท์คลับทั่วประเทศตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา หนึ่งวันหลังทางการยืนยันว่ามีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่รายแรกในประเทศ เป็นชายวัย 27 ปี ที่เดินทางกลับจากฝรั่งเศสเมื่อเร็วๆ นี้

    กาบองมีป่าเกือบ 80% ของพื้นที่ประเทศ และจัดตั้งโครงการถิ่นที่อยู่ของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในอุทยานแห่งชาติหลายแห่งเมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมา เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว โดยนำรายได้มาใช้ปกป้องสัตว์ป่า

    เชอมัมเบลาบอกว่า เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ การที่มนุษย์ไปสัมผัสกอริลลาถือว่าเป็นภัยคุกคาม ส่วนเจ้าหน้าที่อุทยานจะต้องกักตัว 14 วัน ก่อนเข้าไปทำงานในพื้นที่ใกล้กับกอริลลา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"