นักเขียนรางวัลซีไรต์ชี้สงครามวัดคุณภาพคน พวกเอาแต่ก่นด่าขับไล่คนประเภทนี้อำมหิตมาก


เพิ่มเพื่อน    

17 มี.ค.63- วิมล ไทรนิ่มนวล นักเขียนรางวัลซีไรต์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า “สงครามวัดคุณภาพคน”

ใครจะเชียร์ “ยิ่งลักษณ์ - ทักษิณ – ธนาธร” ว่าเก่งกล้าสามารถฉลาดล้ำอย่างไรก็ย่อมทำได้ตามใจตน แต่มันไม่เป็นจริงที่จะเป็นรัฐบาล ที่เป็นจริงในตอนนี้คือรัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งใครจะด่า ใครจะแช่งหรือเชียร์ก็ย่อมทำได้ตามใจเช่นกัน

แต่ที่ทำไม่ได้ก็คือ ทำให้ไม่มีรัฐบาลนี้!

ไม่ว่าจะใช้วิธีใด

เมื่อเป็นอย่างนี้แล้วจะทำอย่างไร?

ในสถานการณ์ปรกติ คือไม่มีโรคระบาด ผมก็วิจารณ์เป็นเรื่องๆไปทุกรัฐบาล แต่ตอนนี้เรากำลังอยู่สถานการณ์วิกฤติ ก็ต้องเชียร์ให้เร่งทำงานและเด็ดขาดกับพวกนักการเมืองฉวยโอกาสโกง และไม่มีฝีมือทำงาน

จะเรียกร้องให้แก้รัฐธรรมนูญและเลือกตั้งใหม่ แล้วไวรัสที่กำลังระบาดอยู่ในเวลานี้ใครจะรับผิดชอบ?

เรื่องแก้รัฐธรรมนูญนั้นก็กำลังดำเนินการอยู่ โดยมีคณะกรรมการรับผิดชอบอยู่แล้วที่จะฟังเสียงของประชาชนว่าต้องการอะไร (กมธ.วิสามัญศึกษาหลักเกณฑ์วิธีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ)

ปัญหาเฉพาะหน้าตอนนี้คือโรคระบาด รัฐบาลต้องเข้มแข็ง ใครหรืออะไรที่เป็นอุปสรรค - เป็นปัญหาก็ต้องจัดการอย่างรวดเร็ว...ต้องเร็วกว่าการระบาดของไวรัส

ตามปรกติ...การบริหารงานในองค์กรของรัฐทุกระดับก็เป็น “แบบข้าราชการ” อยู่แล้ว แม้จะดีกว่าเก่ามาก...แต่เมื่อเจอกับสถานการณ์ฉับพลันจึงตั้งตัวไม่ทัน รัฐมนตรีก็ไม่ได้มีความรู้เฉพาะทาง ก็ต้องฟังข้าราชการ ซ้ำยังตัดสินใจช้าอีก

พวกเขาเก่งแต่สร้างโครงการ "จัดซื้อ - จัดจ้าง"

เมื่อ "คนมีอำนาจหน้าที่" วิ่งไล่ตามไวรัสไม่ทันแล้วจะทำอย่างไร?

ผู้คนจำนวนมากก็ออกมาเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีออกมา “คุมงาน” เองและเด็ดขาด (ซึ่งก็เด็ดไปแล้ว1ราย! และจะมีตามมาอีก)

ผมคนหนึ่งที่เรียกร้องและประกาศ “เชียร์” รัฐบาล ไม่ใช่เพื่อรัฐบาล แต่เพื่อความปลอดภัยของคนในชาติ ซึ่งก็มีผมอยู่ด้วย
เพราะผมอยากทำงาน และมีชีวิตตามปรกติ

การเชียร์ - การสนับสนุน - การเรียกร้อง มันก็คือ “การกดดัน” ให้รัฐบาลทำงานอย่างทุ่มเท ยิ่งมีเสียงพวกนี้มากเท่าใดก็ยิ่งกดดันรัฐบาลมากเท่านั้น เป็นการกดดันในทางบวก

ส่วนการก่นด่า ถ้ามีความประสงค์จะให้รัฐบาลทำงานให้ดีขึ้นก็เป็นการกดดันเช่นกัน แต่เป็นการกดดันในทางลบ ผมก็เห็นว่าไม่แปลก

แต่การก่นด่า - ขับไล่ หรือสร้างเรื่องอะไรก็ตามที่จะทำให้รัฐบาลล้มเหลวนั้น ผมว่าคนประเภทนี้อำมหิตมาก..ที่จะปล่อยให้เพื่อนร่วมชาติเสี่ยงเป็นเสี่ยงตาย เพียงเพื่อสนองตัณหาในอำนาจและอัตตาของตน

ตอนนี้นายกฯออกมาคุมงานเองแล้ว (ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด – 19) แม้จะช้าแต่ก็ดีกว่าปล่อยให้เป็นความรับผิดชอบของกระทรวงสาธารณสุขกับพาณิชย์อย่างช่วงแรก เพราะพิสูจน์แล้วว่ารัฐมนตรีทั้ง 2 คนตามไม่ทันไวรัส

ปัญหามากขึ้น..เพราะประชาชนบางส่วนไม่มีวินัย - ไม่มีความรับผิดชอบต่อส่วนรวม อยากกินอยากเที่ยว อยากมั่วสุมก็ทำ เมื่อติดโรคระบาดก็มีคนโยนความผิดไปให้รัฐบาล

แต่คนที่เหนื่อยและเสี่ยงชีวิตก็คือแพทย์และเจ้าหน้าที่ที่อยู่ทัพหน้า

ผมเชื่อว่า “สงครามคนกับไวรัส” ครั้งนี้ คนจะชนะในที่สุด ช้าหรือเร็วขึ้นอยู่กับความรับผิดชอบของประชาชนและความรับผิดชอบของรัฐบาลที่จะต้องมีร่วมกัน

มันเป็น “สงครามวัดคุณภาพคน”.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"