ไวรัสลามทุกวงการ ‘ถาวร’กักตัว14วัน


เพิ่มเพื่อน    

  "โควิด-19" ลามทุกวงการ "ลูกเขยสุเทพ" ติดเชื้อหลังกลับจากไปทำงานที่สหรัฐอเมริกา  "ถาวร" ร่วมเวทีมวย "แมทธิว" โล่งผลตรวจไม่พบเชื้อ "ทบ." ยืนยัน "เจ้ากรมสวัสดิการทหารบก" ติดโคโรนา มี 36 นายทหารเข้าเกณฑ์เสี่ยงติดสูง ส่วนอีก 60 รายเฝ้าระวังอาการ พบ 1 ใน 5 เสือ ทบ.ลุ้นระทึกด้วย "ตร." ก็ป่วน "รอง สว." ป่วย สั่งกักตำรวจ 51 นายใกล้ชิด "ดับเพลิงบางอ้อ" แจ็กพอตอีก 1  ราย "ปัตตานี" เจอ 7 คนกลับจากมาเลย์ไข้สูง

    เมื่อวันจันทร์ สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ขยายวงผู้ป่วยติดเชื้อลามเป็นวงกว้างขึ้นเรื่อยๆ แทบทุกวงการ ล่าสุดอินสตาแกรมของ "น้ำทิพย์ เทือกสุบรรณ"  ลูกสาวคนเล็กของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) โพสต์ข้อความผ่านอินสตาแกรมส่วนตัวระบุว่า สามีของตนเองตรวจพบเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือโควิด-19 เนื่องจากมีไข้ขึ้นเช้าวานนี้ (15 มี.ค.) จึงตัดสินใจไปตรวจที่โรงพยาบาล และมีประวัติการเดินทางไปทำงานที่นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา และกลับมาเมื่อวันที่ 29 ก.พ. คุณหมอเลยไม่อนุญาตให้กลับบ้านจนกว่าจะได้รับผลตรวจที่แน่ชัด ประมาณ 4 ชั่วโมงผ่านไป พยาบาลแจ้งว่าเบื้องต้นผลตรวจเลือดและเอกซเรย์ปอดไม่พบไวรัสหรือสิ่งผิดปกติใดๆ เราก็ใจชื้น แต่อย่างไรก็ยังคงต้องรอผลการตรวจสารคัดหลั่งจากโพรงจมูก (nose swabs) และลำคอ (throat swabs) จนเวลาเที่ยงคืน ผลสรุปสุดท้ายออกมาเป็นบวก
    บุตรสาวนายสุเทพระบุตอนหนึ่งว่า "ถึงแม้ตอนนี้ยังไม่สามารถสรุปได้แน่ชัดว่าคุณนิค ซึ่งเป็นคนที่ระมัดระวังตนเองอย่างมาก นั่งทำงานที่บ้านไม่ได้กลับฮ่องกงร่วมสองเดือนแล้ว ใส่หน้ากากเกือบตลอดเวลาเมื่อจำเป็นต้องออกไปทำธุระนอกบ้าน และล้างมือแทบจะทุกๆ ห้านาที จะได้รับเชื้อไวรัสมาจากแห่งไหน เมื่อไหร่ และถึงแม้ว่า ณ ขนาดนี้ทุกคนที่เหลือในบ้านยังไม่มีอาการผิดปกติใดๆ แต่ทางครอบครัวจำเป็นต้องแจ้งทุกๆ ท่านที่พบเจอเราให้ทราบอย่างเร็วที่สุด 
    เช้าวันนี้ทุกๆ คนในบ้านจะเข้ารับการตรวจอย่างละเอียดโดยทันที และจะทำการกักตัวตามขั้นตอนอย่างเคร่งครัด ครอบครัวเราต้องขอโทษทุกๆ ท่านที่ได้รับผลกระทบจากเรื่องนี้อย่างยิ่ง ขอโทษจากใจจริงค่ะ" บุตรสาวนายสุเทพระบุ
    ส่วนนายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า จากที่ได้ไปร่วมงานการแข่งขันชกมวยที่สนามมวยลุมพินีเมื่อวันที่ 6 มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งมีนายแมทธิว ดีน เป็นพิธีกร และแมทธิว ได้ยืนยันว่าติดเชื้อโควิด-19 นั้น ล่าสุดวันนี้ (16 มี.ค.) ผลการตรวจเช็กของตนออกมาแล้ว ยืนยันว่าปลอดภัยไม่พบการติดเชื้อแต่อย่างใด
    "โดยตั้งแต่วันที่ 6 มี.ค. ผมได้กักตัวเองและจะกักจนครบ 14 วัน คือตั้งแต่ 6-20 มี.ค." นายถาวรกล่าว
    ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)  มอบหมายให้ พล.อ.ณฐพนธ์ ศรีสวัสดิ์ ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพบก แถลงความชัดเจนกรณี พล.ต.ราชิต  อรุณรังษี เจ้ากรมสวัสดิการทหารบก (สก.ทบ.) ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ว่า กองทัพบกมีบุคลากรที่ติดเชื้อเป็นรายแรกคือ พล.ต.ราชิต จึงต้องดำเนินการตามมาตรการต่างๆ ให้ถูกต้องและครบถ้วนตามที่กระทรวงสาธารณสุขได้ออกประกาศและให้คำแนะนำเพื่อเป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งหมด 
    พล.อ.ณฐพนธ์กล่าวว่า พล.ต.ราชิตมีอาการไข้ 1 วัน และไปเข้ารับการตรวจที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งเมื่อวันที่ 13 มี.ค. โดยพบว่ามีการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จากนั้นได้เข้ามารายงานตัวเพื่อเข้ารับการตรวจรักษาที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าที่ได้ทำการตรวจอีกครั้งเมื่อวันที่ 14 มี.ค. และพบว่าผลการตรวจอย่างเป็นทางการมีการติดเชื้อชัดเจน จากนั้นมีการส่งผลเลือดไปที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ผลออกมาเวลา 19.00 น.ของวันที่ 15 มี.ค.ที่ผ่านมาปรากฏว่าติดเชื้อโควิด-19 แน่นอน 
1 ใน 5 เสือ ทบ.เสี่ยงโควิด
    "อาการปัจจุบันนั้นดีขึ้นเหมือนปกติ ไม่มีไข้และไม่พบความผิดปกติทางปอด เพราะ พล.ต.ราชิตเป็นคนที่แข็งแรง ปอดไม่ได้รับความเสียหายแต่อย่างใด ขณะนี้อยู่ระหว่างการแยกโรคที่โรงพยาบาล  สำหรับครอบครัวของ พล.ต.ราชิตก็ไม่พบว่ามีการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จึงไม่จำเป็นต้องนอนรักษาตัวที่โรงพยาบาล แต่จะต้องกักตัวอยู่ที่บ้านเป็นเวลา 14 วันตามมาตรฐาน พร้อมกันนี้ยืนยันตลอดระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมา พล.ต.ราชิตไม่ได้เดินทางไปต่างประเทศ รวมถึงประเทศฝรั่งเศสตามที่มีกระแสข่าวก่อนหน้านี้ ซึ่งสามารถตรวจสอบรายชื่อได้ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.)" พล.อ.ณฐพนธ์กล่าว
    ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพบกกล่าวว่า ในส่วนขั้นตอนดำเนินการสอบสวนโรคต้องค้นหาผู้สัมผัสใกล้ชิดย้อนหลังไป 14 วันนับตั้งแต่เริ่มมีอาการ จากนั้นก็ใช้วิธีการติดต่อโดยตรงกับบุคคลดังกล่าว เพื่อนำมาแยกตัวและกักบริเวณไว้ 14 วัน ซึ่งมีผู้อยู่ในเกณฑ์เสี่ยงสูงที่เป็น 1 ใน 5 เสือกองทัพบก ผู้บังคับบัญชาระดับสูงและข้าราชการผู้ร่วมปฏิบัติงาน จำนวน 36 นาย โดยปัจจุบันได้สั่งการให้พักกักตัวอยู่ที่บ้านเป็นเวลา 14 วันแล้ว รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้องและครอบครัวผู้ที่มีความใกล้ชิดจำนวน 60 ราย เช่น พลขับ เจ้าหน้าที่ที่โดยสารร่วมกันไปในรถ และคนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องในระบบการทำงาน และในสถานที่เสี่ยงจะต้องมีการเฝ้าระวังอย่างมีประสิทธิภาพทุกคน โดยไม่เว้นใครหรือจะยศอะไร โดนหมดทุกคนที่เข้าร่วมประชุมด้วยกันและมีระยะห่างไม่เกิน 4.5 เมตรภายใน 15 นาที ยืนยันว่าสามารถควบคุมได้ทั้งหมดแล้ว  หากพบอาการไข้ก็จะต้องเข้าสู่กระบวนการรักษาต่อไป 
    "ผบ.ทบ.ได้เน้นย้ำว่าจะต้องไปตรวจติดตามว่าอยู่บ้านหรือไม่ ถ้าไม่อยู่ถือว่าขัดคำสั่ง หากเกิดอะไรขึ้นมาต้องรับผิดชอบ พร้อมกันนี้กองทัพบกได้ปิดและทำความสะอาดสถานที่ที่เป็นแหล่งแพร่เชื้อตามสมมติฐานข้อสงสัยคือสนามมวยลุมพินีเรียบร้อยแล้ว รวมถึงที่ บก.ทบ.ด้วย นอกจากนี้กองทัพบกยังได้จัดทำคอลเซ็นเตอร์เพื่อรับทราบเรื่องราวและแจ้งสถานการณ์ให้หน่วยของกองทัพบกโดยเฉพาะ เพื่อประโยชน์ต่อกำลังพล ครอบครัว และประชาชนทั่วไป" ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพบกกล่าว
    ถามว่า ผบ.ทบ.ถูกกักตัวด้วยหรือไม่ พล.อ.ณฐพนธ์กล่าวว่า ผบ.ทบ.ไม่ถูกกักตัวเพราะไม่ได้มีอาการไข้อะไร อีกทั้งยังแข็งแรงดีและยังปฏิบัติงานตามปกติ ซึ่งวันนี้ก็เป็นประธานการประชุมหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก โดยเป็นการประชุมด้วยระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์
    ซักว่าเจ้ากรมฯ คนอื่นอาจติดเชื้อด้วยหรือไม่ พล.อ.ณฐพนธ์ยอมรับว่ามี แต่อย่าไปเอ่ยชื่อใคร เพราะตอนนี้ก็อยู่ในระยะกักตัว แต่ยืนยันกองทัพบกไม่ปกปิดข้อมูลและทุกอย่างอยู่ในระบบ ผบ.ทบ.ย้ำว่าถ้าใครอยู่ในข่ายไปตรวจแล้วไม่กักตัวเอง ถือว่าขัดคำสั่งมีความผิดทางวินัย สำหรับครัวหลวงหรือห้องอาหารรวมสวัสดิการทหารบก ในกองบัญชาการกองทัพบกก็ต้องกระจายวงให้ห่างในระยะที่ปลอดภัย ไม่ให้มานั่งรวมกันเป็นกลุ่ม
    เช่นเดียวกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร.กล่าวว่า  ได้รับรายงานจากกองบัญชาการตำรวจนครบาล มีข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตร ตำแหน่งรอง สว. ในสังกัด กก.สส.3 บก.สส.บช.น.เข้ารับการตรวจร่างกายจากสถาบันป้องกันและควบคุมโรคเขตเมือง บางเขน เนื่องจากมีอาการเป็นไข้ เจ็บคอ ผลการตรวจพบว่าผลเป็นบวกติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จริง ซึ่งขณะนี้เข้ารักษาอาการอยู่ที่โรงพยาบาลตำรวจ
ตร.ป่วนรอง สว.ติดเชื้อ
    พล.ต.ต.สันติ ชัยนิรามัย ผบก.สส.บช.น. กล่าวว่า เบื้องต้นได้สั่งการปิดที่ทำการในส่วนของ กก.สส.3 และให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สส.3 ทั้งหมด 51 นายกักตัวเองอยู่ในที่พักเป็นเวลา 14 วัน หากใครเริ่มมีอาการที่เข้าข่ายก็ให้ไปตรวจที่โรงพยาบาลของรัฐ หรือหากต้องการทราบผลที่รวดเร็วสามารถเดินทางไปตรวจที่โรงพยาบาลรามคำแหงซึ่งจะทราบผลภายใน 6 ชั่วโมง แล้วนำผลตรวจแจ้งให้ผู้บังคับบัญชาทราบ ในส่วนนี้ตนจะดูแลค่าใช้จ่ายให้ ทั้งนี้ระหว่างที่เจ้าหน้าที่ตำรวจของ กก.สส.3 ทั้ง 51 นาย กักตัวเองอยู่ในที่พัก ก็สั่งการให้เจ้าหน้าที่กองกำกับการ 1, 2, 4 และกองวิเคราะห์มาช่วยเสริมกำลังในการปฏิบัติงานในส่วนของกองกำกับการ 3 เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่องาน
    พ.ต.อ.อิสเรศ ปาลาพงศ์ ผกก.สส.3 บก.สส. บช.น.ระบุว่า รอง สว. กก.สส.3 บก.สส.บช.น. มีพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับการติดไวรัสโควิด-19 ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 7 มี.ค.ได้ไปรับประทานอาหารในงานวันเกิดกับเพื่อนที่ติดเชื้อโควิด-19 ที่ร้านอาหารย่านบางนา-ตราด และเดินทางไปเที่ยวดื่มกินที่ร้านในซอยทองหล่อ และระหว่างวันที่ 8 มี.ค.ถึงวันพฤหัสบดีที่ 12 มี.ค.63 ได้มาปฏิบัติหน้าที่เข้าเวรที่ กก.สส.3
    ที่สถานีดับเพลิงบางอ้อ มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ดับเพลิงบางอ้อติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 1 ราย และถูกส่งตัวไปรักษาตั้งแต่เมื่อวันที่ 15 มี.ค.โดยถูกกักตัวไว้ที่ รพ.กลาง ส่วนสถานที่คาดว่าไปติดเชื้อมาคือสนามมวย หนึ่งในพื้นที่เสี่ยง ส่วนเจ้าหน้าที่รายอื่นได้ตรวจเบื้องต้นพบว่าไม่มีผู้ใดมีไข้ แต่ให้กักตัวรอ 14 วัน
    พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม.โพสต์ภาพเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตบางพลัดและสำนักอนามัย กำลังดำเนินการทำความสะอาดครั้งใหญ่และฆ่าเชื้อบริเวณสถานีดับเพลิงบางอ้อ หลังมีเจ้าหน้าที่ดับเพลิงติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 1 ราย
    จ.ปัตตานี นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าฯ จังหวัดปัตตานี พร้อมด้วย นพ.อุดมเกียรติ พูลสวัสดิ์ รองนายแพทย์สาธารณสุข จ.ปัตตานี แถลงชี้แจงและทำความเข้าใจกรณีมีข่าวแพร่สะพัดว่าคนไทยจำนวน  132 คนที่เดินทางไปร่วมงาน "Qudamak Ulamak Malaysia 2020" ที่ประเทศมาเลเซีย ในช่วงวันที่ 27  ก.พ.-2 มี.ค.63 พบมีคนไทยมีโอกาสติดเชื้อโรคโควิด-19 ซึ่งมีชาวปัตตานีเข้าร่วมด้วย 30 คน
    นายไกรศรกล่าวว่า ชาวปัตตานี 30 คนได้เข้ารายงานตัวและตรวจคัดกรองแล้วจำนวน 19 คน พบ  7 คนมีไข้สูงและเข้าข่ายเสี่ยงจะติดเชื้อ ซึ่งได้กักกันตัวไว้ที่ รพ.ปัตตานี โดยการแยกตรวจและได้ส่งตัวอย่างเสมหะให้ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 12 สงขลาตรวจสอบ อยู่ระหว่างรอผลตรวจที่แน่ชัด  ส่วนที่เหลือมีอาการเป็นปกติ ให้มีการคัดแยกและกลับไปกักตัวที่บ้าน ส่วนบุคคลที่เหลือ 11 คนกำลังรับรายงานตัวจากกำนันและนายอำเภอ เพื่อรอเข้ามารับการตรวจเชื้อตามโรงพยาบาลประจำอำเภอต่าง ๆ ซึ่งกำลังรอฟังผลเช่นกัน
    ส่วนนายเจะนูยี มะ รองเลขานุการคณะกรรมการอิสลาม จ.ปัตตานี กล่าวว่า กรรมการอิสลามจังหวัดปัตตานีได้มีหนังสือเวียนเกี่ยวกับการเฝ้าระวัง การปฏิบัติตนในช่วงนี้ตามคำแถลงของสำนักงานจุฬาราชมนตรี คือ 1.หลีกเลี่ยงการให้สลามด้วยการสัมผัสมือ กอด ให้ยกมือเท่านั้น 2.ให้กรรมการทุกมัสยิดทำความสะอาดราวบันได ส่วนต่างๆ ของมัสยิด และพรมปูละหมาดให้เอามาซักล้างใหม่ทั้งหมด  และให้เตรียมเจลล้างมือทุกมัสยิด
    3.หลีกเลี่ยงการจัดงานการกุศลทุกงาน 4.อนุญาตให้ใส่แมสในการละหมาดได้ 5.ห้ามการทานอาหารร่วมกันในถาด 6.งดการอาบน้ำละหมาดในบ่ออาบน้ำ ให้ถ่ายน้ำ และ 7.นักศึกษาที่เรียนอยู่ต่างประเทศให้รายงานตัวโดยด่วนที่สุด
    จ.สงขลา นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าฯ จังหวัดสงขลา กล่าวว่า ประชาชนในสงขลาที่ไปร่วมกิจกรรมศาสนาในประเทศมาเลเซียและได้กลับมาในพื้นที่ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้ติดตามตัวพบแล้ว  21 คน และได้ตรวจร่างกายแล้วทุกคนไม่มีอาการไข้สุขภาพร่างกายแข็งแรงทุกคน
    "ขอความร่วมมือให้กักตัวเอง โดยไม่ให้ไปคลุกคลีกับคนในครอบครัว และขอความร่วมมือไปยังประชาชนที่เดินทางไปร่วมกิจกรรมศาสนาในมาเลเซียที่ยังไม่แจ้งให้ทราบ ขอให้แจ้งให้เจ้าหน้าสาธารณสุขทราบและเข้าไปตรวจร่างกาย เพื่อความปลอดภัยของตัวเองและคนรอบข้าง" ผู้ว่าฯ จังหวัดสงขลากล่าว.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"