ว่าด้วยการสอดส่อง-สอดแนม


เพิ่มเพื่อน    

 

           ทั้งๆ ที่ต้องถือเป็น หน้าที่ ไม่ว่าโดยตรง หรือโดยอ้อม...ที่จะต้องเข้าไปสอดส่อง หรือ สอดแนม บรรดา เฟซบุ๊ก ของใครต่อใคร เพื่อนำเอาบรรดา อารมณ์-ความรู้สึก ต่างๆ มาชั่งน้ำหนัก ชั่ง-ตวง-วัด ว่ามันไปในระดับถึงไหนต่อถึงไหน แต่ในช่วงระยะที่เชื้อ Covid-19 กำลังแพร่กันหนักๆ คงหนีไม่พ้นต้องสารภาพกันตรงๆ ว่า แทบไม่อยากรู้ อยากเห็น ว่าใครกำลังคิดอะไร ทำไม เมื่อไหร่ และอย่างไร??? เพราะมันออกจะเป็นอะไรที่ปวดเศียร เวียนเกล้าเสียเหลือเกิน...

                                                                  ----------------------------------------------------

                แม้แต่ เฟซบุ๊ก ของผู้ที่พอเคยคุ้นหน้า คุ้นตา อยู่มั่ง หรือผู้ที่เคยมีโอกาส น้อมคารวะ ท่านในฐานะนักคิด-นักวิชาการ ระดับ มือทอง-สมองเพชร ที่เมื่อ พูด อะไรออกมาแล้วคงต้องเงี่ยหูฟังกันเอาไว้บ้าง โดยเฉพาะในแง่ข่าวสาร ข้อมูล ระดับประเทศหรือระดับระหว่างประเทศ อย่างเช่น อาจารย์ สมเกียรติ โอสถสภา ญาติห่างๆ ของ สมปรารถนา เต๊กเฮงหยู อะไรประมาณนั้น แต่หลังๆ มานี้...ชักไม่ค่อยกล้า หรือชักใจถึงไม่พอ ที่จะเข้าไปสอดส่อง สอดแนม ใน เฟซบุ๊ก ของท่าน เนื่องจากเข้าไปเมื่อไหร่ก็มัก ขนหัวลุก กลับมาทุกทีไป อันเนื่องมาจากความน่าสยดสยอง น่าขนลุก-ขนพอง ของไอ้ตัวไวรัส Covid-19 นี่แหละ ที่ไม่รู้ว่าท่านไปหา ไปรวบรวม มาจากไหน แต่อ่านแล้ว...แทบทำให้รู้สึก โชคดี...ที่ตายก่อน หรือแทบไม่อยากอยู่ในโลกใบนี้อีกต่อไป เอาเลยถึงขั้นนั้น...

                                                                  -----------------------------------------------------

                หรือแม้แต่ เฟซบุ๊ก ของ เสธ.ไพศาล ที่ดูเหมือนชาว ไทยโพสต์ เองนี่แหละ...ตั้งฉายานามให้เป็นถึง กุนซือสมองเพชร เอาเลยถึงปานนั้น แต่ไม่ว่าจะเพชร-ไม่เพชร จะเพชรดีมณีแดง เขียวใสแสง มรกต หรือจะอะไรก็แล้วแต่ ก่อนๆ นั้น...เมื่อไหร่ที่อยากจะรู้เรื่อง เมืองจีน หรืออยากรู้ว่าขงเบ้ง หมงเท่ง โจโฉ โจผี โจ ฟราเซียร์ เล่าปี่ กวนอู เตียวหง เตียวหุย ฯลฯ เคยทำอะไรต่อมิอะไรไว้ใน พงศาวดาร 3 ก๊ก กันมั่ง ก็พออาศัย บริการ หรืออาศัยการสอดส่อง สอดแนม ด้วยการแวบเข้าไปใน เฟซบุ๊ก ของท่าน เดี๋ยวเดียว...ก็ได้อะไรติดไม้-ติดมือ กันมามิใช่น้อย แถมอาจได้ ของแถม ที่ออกจะเป็นอะไรที่สำคัญเอามากๆ ต่อการใช้ชีวิตในแบบเรียบๆ-ง่ายๆ สมถะ สงบเย็น อันเนื่องมาจากกลิ่นอาย ธรรมะ ที่สอดแทรกอยู่ในความคิด ความเห็น ในข่าวสาร ข้อมูลต่างๆ ที่ท่านนำมาโพสต์ให้แฟนเพจทั้งหลาย ได้รับรู้ รับทราบ...

                                                                      ----------------------------------------------------

                แต่หลังๆ มานี้...หรือช่วงจังหวะก่อนหน้า Covid-19 จะออกอาละวาดไม่นานนัก เมื่อไหร่ที่เตร่เข้าไปใน เฟซบุ๊ก ของ เสธ.ไพศาล ท่าน ก็มักต้องกลับมาด้วยอารมณ์-ความรู้สึกแบบเคร่งขึง ตึงเครียด ยิ่งขึ้นเรื่อยๆ แถมบางครั้ง...ยังทำให้ตัวเองรู้สึกแกว่งไป-แกว่งมา คล้ายๆ กับโดนจับหมุนรอบตัวเองประมาณ 360 องศา ระดับ 10 รอบ 100 รอบ อะไรประมาณนั้น จนแทบยืนไม่อยู่ หรือไม่รู้จะหา ที่ยืน  กัน ณ ตรงจุดไหน มันถึงจะเหมาะ หรือถึงจะพอทรงตัวเอาไว้ได้ แม้จะพยายามประคองตัวให้ออกไปทางเรียบๆ-ง่ายๆ สมถะ หรือพยายามสงบเย็นเข้าไว้ ดังที่ท่านเคยชี้แนะ ชี้นำ ไว้ก่อนหน้านี้ ยิ่งในช่วง Covid-19 เริ่มออกอาละวาด ยิ่งออกจะเป็นอะไรที่น่า เวียนหัว ยิ่งขึ้นไปใหญ่ เลยหนีไม่พ้นต้องเลิกสอดส่อง สอดแนม เลิกเข้า เฟซบุ๊ก ของท่านไปโดยปริยาย...

                                                                         ---------------------------------------------------

                ส่วน เฟซบุ๊ก ของพรรคพวกเพื่อนฝูงอีกหลายต่อหลายราย...เลยต้องพลอย เลิก ตามไปด้วย ด้วยเหตุเพราะอาการ เวียนหัว ในลักษณะคล้ายๆ กันนี่แหละ โดยเฉพาะพรรคพวกประเภท อยากจะชิมส้นตีนนัก หรือประเภท แกว่งปากหาตีน ทั้งหลาย หรือประเภทหนักไปทาง ด่า...ไว้ก่อนพ่อสอนไว้ จากเดิมทีที่อาจอยู่ในระดับ พอรับได้ เนื่องจากยังด่าแค่ประมาณวันละ 3 เวลาหลังอาหาร แต่นับจาก Covid-19 ออกอาละวาด ส่วนใหญ่มันมักเพิ่มรอบสาย รอบบ่าย รอบดึก รอบเที่ยงคืน ไม่เว้นแม้แต่วันเสาร์-วันอาทิตย์ อีกต่างหาก คือหนักไปทาง กูด่ามึง-มึงด่ากู แล้วสุดท้ายหนีไม่พ้นต้องหันไปรวมศูนย์ที่รัฐบาล หรือที่ บิ๊กตู่ นั่นแหละจนได้ แม้เป็นอะไรที่ น่าด่า อยู่พอสมควร แต่เมื่อเจอกับการด่ากันจนเอียน เล่นกันจนเอียน เลยอดไม่ได้ที่จะเกิดความเมตตา สงสาร จนต้องเลิกเข้า เฟซบุ๊ก ของพรรคพวกเพื่อนฝูง เพื่อไม่ให้ต้องได้ยินเสียงด่าว่า ด่าทอ แบบซ้ำๆ ซากๆ อีกต่อไป...

                                                                            -----------------------------------------------------

                แต่ก็มีบางราย...ที่ไม่เคยรู้จัก-มักจี่มาก่อนเลย ไม่เคยพบหน้า ค่าตา เคยรู้จักแต่ชื่อเสียงเรียงนามอยู่ห่างๆ แต่เมื่อลองแอบเข้าไปสอด เข้าไปส่องดูแล้ว กลับรู้สึกสบายเนื้อ-สบายตัว เกิดความรู้สึกว่าโลกนี้ยังน่าอยู่ขึ้นมาเป็นกอง นั่นคือ เฟซบุ๊ก ของผู้ที่ใช้ชื่อว่า Nitipong Hornak หรือคุณพี่ ดี้-นิติพงษ์ ห่อนาค นั่นเอง คือไม่ว่า Covid-19 มันจะน่าเกลียด น่ากลัว น่าสยดสยองพองขน เพียงใดก็ตาม แต่ด้วย อารมณ์ขัน ของคุณพี่ ดี้ และด้วย มุมมอง ความเป็นไปของโลกในแบบ กลางๆ หรือแบบ มัชฌิมาปฏิปทา โดยไม่ต้องกางตำรา กางคัมภีร์พระไตรปิฎกเอาเลยแม้แต่น้อย อีกทั้งไม่จำเป็นต้อง อวดรู้ แบบบรรดา กูรู หรือ กูรู้ ทั้งหลาย อาศัยแค่ความเป็นปุถุชนคนธรรมดาๆ หรือนักแต่งเพลงธรรมดาๆ ไม่ว่าอะไรที่คุณพี่ ดี้ ท่านหยิบเอามาใส่ มาโพสต์ไว้ใน เฟซบุ๊ก ของท่าน จึงไม่เพียงไม่ได้น่าเกลียด น่ากลัว ไม่ได้น่าไหวหวั่น สั่นประสาทเท่านั้น แต่ยังช่วยให้เกิดความสบายเนื้อ-สบายตัว สบายใจ หรือช่วยให้โลกนี้ ประเทศนี้ สังคมนี้ ยังเป็นอะไรที่น่าอยู่ ไม่ถึงกับต้อง หูแหก-ตาแหก ถึงกับต้องไปกว้านเอา ถุงยางอนามัย มากักตุน เอาไว้โดยใช่เหตุ ดังที่ท่านได้ ปล่อยมุก เอาไว้นั่นแล...

                                                                   --------------------------------------------------

                ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จากบทพากย์ ของ หลวงวิจิตรวาทการ (อีกครั้ง)... It is easy enough to be pleasant When life flows like a song. But the man worth-while Is the man who can smile When everything goes dead wrong. – เป็นการง่ายยิ้มได้ไม่ต้องฝืน-เมื่อชีพชื่นเหมือนบรรเลงเพลงสวรรค์-แต่คนที่ควรชมนิยมกัน-ต้องใจมั่นยิ้มได้เมื่อภัยมา...

                                                                  ----------------------------------------------------- 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"