วัดดังสุรินทร์เดินหน้าจัดงานฝังลูกนิมิต หลังมีประกาศเจ้าคณะจังหวัดคุมโควิด-19งดกิจกรรมงานวัด-ผูกสีมา


เพิ่มเพื่อน    

15 มี.ค.63 - ชาวบ้านหมู่บ้านระกาไกรสร ตำบลเพี้ยราม อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ เปิดเผยว่า ทางวัดระกาไกรสร ยังคงยืนยันจะจัดงานผูกพัทธสีมา ฝังลูกนิมิตขึ้นระหว่างวันที่ 31 มีนาคม – 3 เมษายน 2563 โดยมีการเตรียมประดับบริเวณวัด และสิ่งของจำเป็นเพื่องานผูกพัทธสีมาและเชื่อว่าจะมีผู้สนใจเข้าร่วมงานนับหมื่นคน โดยภายในงานจะมีการจัดกิจกรรมมหรสพหลายอย่างอาทิ มวย ลิเก รวมทั้งมีกิจกรรมเล่นเกม ชิงรางวัลมากมาย โดยส่วนตัวเชื่อว่าชาวบ้านไม่มีใครคิดกลัวโรคโควิด 19 เลย 

“งานเตรียมมานานแล้ว ตั้งหลายเดือนจะให้มายกเลิกมันก็ไม่คุ้ม คนรวยๆกลับมาไปฉลองตั้งเยอะก็ไม่เห็นมีใครเดือดร้อน ไม่มีใครห้าม แต่นี้เป็นกิจกรรมชาวบ้านยังไงก็ไม่ควรยกเลิก และเชื่อว่าพระในวัดก็ไม่อยากยกเลิก อีกอย่างพระครูรอดที่เป็นหัวขบวนจัดงานก็เชี่ยวชาญด้านการรักษาโรคอย่างดี ชาวบ้านก็ไว้ใจ สบายใจที่จะร่วมงานเสมอ เพราะท่านเก่งและเชื่อว่าท่านเอาอยู่” 

ขณะที่ พระครูกิตติจารุวรรณ  เจ้าอาวาส วัดระกาไกรสร ระบุว่า ยังคงต้องจัดงานต่อไปเนื่องจากได้วางแผนจัดงานแล้ว และขณะนี้ทางวัดกับทางหมู่บ้านก็ไม่มีใครแจ้งข่าวสารอย่างเป็นทางการว่ามีหนังสือจากจังหวัดและเจ้าคณะจังหวัดเกี่ยวกับเรื่องห้ามจัดงานบุญ 

ด้านพระครูอาภัสร์ธรรมคุณ  หรือ หลวงปู่รอด เจ้าคณะตำบลโคกลาง และเจ้าอาวาสวัดโคกกรม ตำบลจีกแตก อำเภอพนมดงรัก จังหวัดสุรินทร์ พระเกจิอาจารย์ที่มีชื่อเสียงในภาคอีสานด้านกิจกรรมเพื่อสังคมและผู้เชี่ยวชาญด้านยาสมุนไพรรักษาโรค  ผู้นำในการจัดงานครั้งนี้ กล่าวว่า  แผนการจัดงานจะยังคงดำเนินต่อไป และเชื่อมั่นว่า ชาวบ้านไม่มีใครกลัวโรคโควิด-19 อีกทั้งส่วนราชการก็ไม่มีใครส่งหนังสือมาห้ามจัดงานอย่างเป็นทางการ  อีกทั้งพระครูผู้ดำรงตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัดสุรินทร์ก็จะมาร่วมงานผูกพัทธสีมา ฝังลูกนิมิตเช่นกัน 

“ไม่คิดว่า งานบุญเช่นนี้จะกระทบอะไรมากมาย ก็บอกไว้ตรงนี้ละกันว่าถ้าใครป่วยหนักระหว่างจัดงาน กรุณาอย่ามา ถ้าเราเจอคนป่วยเราก็คงคัดออก แต่คนสุขภาพดี ก็ทำกิจกรรมได้ปกติ  งานครั้งนี้เป็นงานใหญ่ และเป็นงานที่เลื่อนไม่ได้ อาตมาก็เห็นหลายพื้นที่เขาจัดงานกันเสร็จแล้ว ขอให้วางใจได้ว่า ไม่มีอะไรน่าห่วงและเราทุกคนจะปลอดภัย” พระครูอาภัสร์ธรรมคุณ กล่าว 

อย่างไรก็ตามเป็นที่น่าสังเกตว่า  ในเฟซบุ๊ก พระราชวิมลโมลี, ผศ.ดร. เจ้าคณะจังหวัดสุรินทร์'คณะศิษย์' มีการเผยแพร่ “ประกาศเจ้าคณะจังหวัดสุรินทร์” เรื่องการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)สำหรับคณะสงฆ์จังหวัดสุรินทร์ เพื่อสนองนโยบายของรัฐบาลและมหาเถรสมาคม  ประกาศ ณ วันที่ 9 มีนาคม 2563  ลงชื่อ พระราชวิมลโมลี เจ้าคณะจังหวัดสุรินทร์ โดยในประกาศดังกล่าวระบุข้อความในข้อ 4  ว่า งานกิจกรรมในทางพุทธศาสนาที่มีคนหมู่มาก เช่นกิจกรรมงานวัด งานผูกสีมา เป็นต้น ให้วัดดำเนินการตามมาตรการการป้องกันของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัดและรอบคอบ 

ขณะที่พนักงานในโรงพยาบาลสุรินทร์ เปิดเผยว่า  ขณะนี้แม้ในจังหวัดสุรินทร์ยังไม่พบผู้ป่วยโควิด -19 แต่การบริการผู้ป่วยก็เป็นไปอย่างลำบาก เนื่องจากขาดแคลนหน้ากาก เจลล้างมือ และแม้แต่สบู่ยังขาดแคลน เจ้าหน้าที่ต้องหาซื้อมาใช้เอง 

“หน้ากากอนามัยมันไม่มีใช้เลย ต้องเก็บไว้ให้แค่หมอใส่  คนไข้ที่มีอาการไอ ไข้มาหา ก็ไม่มีสิทธิ์ขอใส่ พยาบาล ผู้ช่วยเองก็ไม่มีโอกาสใช้  วันก่อนมีพี่พยาบาลโพสต์ว่า หน้ากากกับเจลไม่พอใช้ ก็โดนเรียกสอบหนัก เจ้าหน้าที่ทุกคนเครียดกับการรับมือมากๆ บางวันมีเจ้าหน้าที่จากส่วนกลางมาแจก ไม่ใช่เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลมาแจกให้แค่  1 กล่อง 50 ชิ้นในช่วงเช้า แล้วบ่ายมาเรียกเก็บคืนก็มี วันหลังมาเริ่มแจกใหม่ ทำงานมานานไม่เคยคิดจะมาถึงวิกฤตนี้” .


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"