'วิษณุ'โยนเผือกร้อนยื่นศาลรธน.ตีความบิ๊กตู่พักบ้านหลวง!


เพิ่มเพื่อน    

11 มี.ค.2563 - นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาความเป็นรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสิ้นสุดลงหรือไม่ตามรัฐธรรมนูญ เพราะยังอาศัยอยู่บ้านพักของราชการตามที่ฝ่ายค้านส่งเรื่องเข้ามาว่า ทราบเรื่องดังกล่าวจากข่าว หลังจากนี้ศาลจะสั่งว่ารับหรือไม่รับเรื่องไว้พิจารณา ถ้ารับจะส่งสำเนาคำร้องมาให้นายกฯ เพื่อชี้แจงภายในเวลาตามที่ศาลกำหนด

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีเช่นนี้ไม่ต้องไต่สวนใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ไม่ทราบแล้วแต่ศาล อาจต้องไต่สวนเพราะมีข้อเท็จจริงอยู่ว่าอยู่จริงหรือไม่ อยู่ได้ด้วยเหตุใด มีกฎระเบียบอะไรให้อยู่หรือไม่ มันอยู่ที่คำให้การ เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องของข้อกฎหมายอย่างเดียว แต่มีเป็นเรื่องของข้อเท็จจริงด้วย 

เมื่อถามว่ากรณีของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่เป็นนายกฯ มีข้อยกเว้นอะไรหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ เป็นเรื่องของทางกองทัพบก และถ้ามีข้อยกเว้นก็ไม่ใช่เพิ่งมามีตอนนี้ แต่มีมาตั้งแต่ก่อนที่จะอยู่แล้ว เมื่อถามว่า ในอดีตเคยมีนายกฯอยู่บ้านพักหลวงหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า มี และมันก็มีระเบียบของมันอยู่

เมื่อถามว่า จริงแล้วนายกฯ สามารถอยู่ที่บ้านพิษณุโลกใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า อยู่ได้ แต่ที่ผ่านมามีการซ่อมบ้านพิษณุโลกจึงไม่สะดวกหลายอย่าง เมื่อครั้ง พล.อ.ประยุทธ์ เข้ามา สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (สลน.) คิดว่าจะให้ใช้ที่นั่น แต่ต้องซ่อมอยู่นานและบังเอิญช่วงนั้นมีการชุมนุมจึงคิดว่าไม่ปลอดภัย เพราะขนาดทำเนียบฯ ยังถูกปิดล้อมเรื่องนี้เป็นเรื่องของ สลน.กับทางกองทัพบกจะต้องชี้แจง อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ที่บ้านพิษณุโลกซ่อมแซมเสร็จแล้ว แต่ก็ไม่สะดวกที่จะใช้ ส่วนจะไม่สะดวกอย่างไรต้องถามคนที่จะอยู่ เขาก็ต้องชี้แจงไป แต่จะชี้แจงได้หรือไม่ ตนไม่รู้ เพราะไม่เคยไปดูระเบียบเหล่านี้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"