เครือข่ายเยาวชนเรียกร้อง”รมว.ศธ.” เปิดพื้นที่ปลอดภัยให้นร.-นศ.แสดงออกทางการเมือง ชุมนุมแฟลชม็อบได้ ลั่นไม่กลัวโควิด-19 รู้จักป้องกันตัวเอง


เพิ่มเพื่อน    

10มี.ค.63-ที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เครือข่ายเยาวชนปกป้องสิทธิและกลุ่มเด็กและเยาวชน นักเรียน นักศึกษา ประมาณ 50 คน เข้ายื่นจดหมายเปิดผนึกถึงนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เพื่อขอให้เปิดพื้นที่ปลอดภัยในสถานศึกษาให้นักเรียน นักศึกษาได้แสดงออกทางความคิดอย่างเสรี สร้างสรรค์ ตามสิทธิกฎหมายที่พึงกระทำได้ โดยนายธนเดช ใจสบาย ผู้ประสานเครือข่ายเยาวชนปกป้องสิทธิ กล่าวว่า กลุ่มเครือข่ายเด็กและเยาวชนขอเรียกร้องต่อ รมว.ศธ. ใน 5 ประเด็น ได้แก่ 1.ขอให้สั่งการให้สถานศึกษาทุกระดับเปิดพื้นที่ปลอดภัยในสถานศึกษาให้แก่นักเรียน นักศึกษาได้แสดงออกทางความคิดอย่างเสรี โดยไม่เป็นการปิดกั้นแทรกแซง 2.ขอให้มีหลักสูตรการเรียนการสอนเรื่องประชาธิปไตยในสถานศึกษาอย่างจริงจังที่มากกว่าการเลือกหัวห้อง หรือประธานนักเรียน 3.ขอเรียกร้องให้รุ่นพี่ ศิษย์เก่า ผู้ปกครอง ประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงรวมถึงเจ้าหน้าที่รัฐร่วมปกป้องการแสดงออกของนักเรียน นักศึกษา 4.ขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายในสังคมรวมถึงสื่อมวลชนหลีกเลี่ยงการใช้คำพูด หรือวาทะกรรมที่จะนำไปสู่ความเกลียดชัง และ5.ขอฝากถึงนักเรียน นักศึกษาให้ระวังหลีกเลี่ยงการสื่อสารที่อาจนำไปสู่การสร้างเงื่อนไขที่จะทำให้ผู้ไม่หวังดีหยิบยกเข้ามาทำลายความชอบธรรมได้

นายธนเดช กล่าวต่อว่า การแสดงออกของนักเรียน นักศึกษา รัฐธรรมนูญได้ให้สิทธิเสราพแสดงออกตามพ.ร.บ.การชุมนุมในที่สาธารณะ พ.ศ.2558 มาตรา3 (4) ภายในสถานศึกษาได้รับการยกเว้นสามารถจัดกิจกรรมได้ แต่จากข้อเท็จจริงพวกเรากลับพบว่าผู้บริหารสถานศึกษาบางแห่งปิดกั้นไม่ให้มีการจัดกิจกรรมในสถานศึกษาส่งผลให้นักเรียน นักศึกษาต้องใช้พื้นที่นอกรั้วสถานศึกษา เพื่อเป็นพื้นที่แสดงความคิดเห็นและแสดงออกทางการเมือง ส่งผลให้เกิดความเสี่ยงอาจเป็นอันตรายต่อชีวิต อีกทั้งยังเป็นการผลักไสให้นักเรียน นักศึกษาสุ่มเสี่ยงต่อการทำผิดกฎหมาย รวมถึงยังมีผู้บริหาร ครู และอาจารย์บางคนข่มขู่นักเรียนที่ออกไปจัดกิจกรรมในพื้นที่อื่นทำให้โรงเรียนเสื่อมเสียชื่อเสียงและจะไม่ยอมให้ใบวุติบัตรสำหรับการจบการศึกษา ส่วนประเด็นที่ รมว.ศธ.หรือภาครัฐเป็นห่วงว่าการชุมนุมจะเป็นการแพร่ระบาดไวรัสโคโรนาหรือโควิด-19 นั้น พวกเราเห็นว่าไม่ใช่ประเด็นสำคัญและไม่ใช่เรื่องน่าห่วง เนื่องจากเด็กและเยาวชนทุกคนเข้าใจสถานการณ์เรื่องนี้เป็นอย่างดีและมีการเตรียมพร้อมทั้งการใส่หน้ากากอนามัย มีเจลล้างมือพกติดตัวตลอดเวลา


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"