อิตาลีขยายคำสั่งปิดเมืองทั่วประเทศ ผวายอดตาย-ติดไวรัสพุ่งกระฉูด


เพิ่มเพื่อน    

อิตาลีคุมไม่อยู่ ยอดตายพุ่งกระฉูดจ่อครึ่งพัน ติดเชื้อใกล้หมื่น รัฐบาลอิตาลีสั่งปิดเมืองทั่วประเทศตั้งแต่วันอังคารถึงต้นเดือนหน้า งดกิจกรรมสาธารณะเกือบทั้งหมดรวมถึงกีฬา นายกฯ ขอร้องประชาชนอยู่แต่ในบ้าน นักโทษก่อจลาจลดับหลายราย

ทหารและตำรวจตรวจเอกสารของผู้เดินทางที่สถานีรถไฟในเมืองมิลานเมื่อวันจันทร์

    สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า นายกฯ จูเซปเป คอนเต ของอิตาลี ลงนามกฤษฎีกาเมื่อเที่ยงคืนวันจันทร์ที่ 9 มีนาคม 2563 ขยายการปิดเมืองที่บังคับใช้ในแคว้นและ 14 จังหวัดภาคเหนือเมื่อวันอาทิตย์ เป็นครอบคลุมทั่วทั้งประเทศแล้ว โดยเริ่มมีผลตั้งแต่วันอังคารที่ 10 มีนาคม จนถึงวันที่ 3 เมษายน

    "วันนี้เป็นช่วงเวลาแห่งความรับผิดชอบของพวกเรา เราไม่อาจลดการป้องกันได้" คอนเตแถลงต่อประชาชนทั้งประเทศราว 60 ล้านคนก่อนลงนามคำสั่งฉบับล่าสุด และว่า ทุกคนต้องเสียสละเพื่อปกป้องสุขภาพของพลเมืองในประเทศนี้ โดยมาตรการที่ประกาศใช้นี้สรุปง่ายๆ คือ จงอยู่กับบ้าน

    มาตรการควบคุมนี้จะจำกัดการเดินทางทั่วประเทศ โดยยกเว้นเฉพาะการทำงานเร่งด่วนที่สุดหรือเหตุผลด้านการแพทย์และงานฉุกเฉิน โรงเรียนและมหาวิทยาลัยทั่วประเทศที่เริ่มปิดตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้วจะขยายเวลาปิดไปถึงวันที่ 3 เมษายนตามมาตรการนี้เช่นกัน

    การชุมนุมของคนจำนวนมากในสถานที่สาธารณะหรือกลางแจ้งทั้งหมดเป็นสิ่งต้องห้าม ซึ่งรวมถึงการจัดงานแต่งงานและงานศพ การแข่งขันและกิจกรรมกีฬาในทุกระดับต้องยกเลิก รวมทั้งการแข่งขันฟุตบอลลีกสูงสุดของประเทศ มีเพียงกีฬาทัวร์นาเมนต์ระหว่างประเทศที่แข่งขันต่อได้ แต่ห้ามมีผู้ชม ร้านอาหารและบาร์ถูกกำหนดเวลาเปิด-ปิดระหว่าง 06.00-18.00 น. โดยมีข้อแม้ว่าต้องรักษาระยะห่างของลูกค้าแต่ละคนไม่ต่ำกว่า 1 เมตร ศาสนสถานสามารถทำกิจกรรมได้ด้วยข้อแม้เดียวกันว่าแต่ละคนต้องรักษาระยะห่างไม่ต่ำกว่า 1 เมตร แต่โรงละคร โรงภาพยนตร์ ไนต์คลับ สกีรีสอร์ต และสถานบริการลักษณะคล้ายกันถูกปิดทั้งหมด

    คำสั่งล่าสุดนี้มีออกมาภายหลังอิตาลีรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตเพราะโควิด-19 ในอิตาลีเพิ่มจาก 366 คน เป็น 463 คนเมื่อวันจันทร์ ส่วนผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็น 9,172 ราย ข้อมูลขององค์การอนามัยโลกระบุว่าอิตาลีเป็นประเทศที่มีประชากรสูงอายุมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากญี่ปุ่น กลุ่มผู้สูงอายุคือกลุ่มที่เสี่ยงต่อไวรัสโคโรนามากที่สุด

    ยังไม่มีความชัดเจนว่าทางการอิตาลีจะบังคับใช้ข้อห้ามนี้อย่างไร ก่อนหน้านี้รถไฟในเมืองมิลานและเที่ยวบินขาเข้าและออกยังมีให้บริการแม้จะรัฐบาลจะสั่งปิดเมืองนี้ด้วยตั้งแต่สุดสัปดาห์ และกำหนดบทลงโทษปรับเงินผู้ที่เดินทางโดยไม่มีเหตุผลจำเป็น ตามมาตรการจำกัดการเดินทางนี้แม้ระบบขนส่งมวลชนจะยังเปิดให้บริการ แต่ผู้เดินทางต้องยื่นเอกสารระบุเหตุผลต่อเจ้าหน้าที่ นายสถานีรถไฟและเจ้าหน้าที่สนามบิน รวมถึงบนถนนสายหลักที่เชื่อมระหว่างเมือง

    สื่ออิตาลีกล่าวว่า ซูเปอร์มาร์เก็ตในกรุงโรมและเมืองเนเปิลส์ที่เปิดให้บริการตลอดทั้งคืนมีลูกค้ามาต่อแถวกันอย่างเป็นระเบียบด้านนอก เพื่อรอซื้อสินค้า เช่น อาหาร สบู่ และผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อโรค แม้รัฐบาลจะให้คำรับประกันว่าซูเปอร์มาร์เก็ตทั่วประเทศจะยังมีสินค้าวางขายตามปกติและขอให้ประชาชนอย่าแตกตื่นซื้อของกักตุน

    มาตรการควบคุมที่ห้ามการเข้าเยี่ยมนักโทษในเรือนจำทั่วประเทศและความวิตกต่อการติดเชื้อไวรัส ส่งผลให้นักโทษก่อจลาจลหรือมีการชุมนุมประท้วงที่เรือนจำ 23 แห่งทั่วอิตาลีมาตั้งแต่สุดสัปดาห์ ข่าวรอยเตอร์อ้างข้อมูลของกระทรวงยุติธรรมว่า มีนักโทษเสียชีวิตแล้ว 7 ราย นักโทษบางส่วนขอร้องให้รัฐบาลนิรโทษกรรม


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"