COVIC-19 ทำพิษผู้โดยสาร6สนามบิน ทอท.ลดฮวบ คาดรายได้ตก 10%


เพิ่มเพื่อน    

10 มี.ค. 2563 นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 กำลังส่งผลกระทบต่อ ทอท. ซึ่งขณะนี้จำนวนผู้โดยสารของท่าอากาศยานในความรับผิดชอบของ ทอท. ทั้ง 6 แห่ง ลดลงอย่างมาก และมีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง โดยในปีงบประมาณ 63 ตั้งแต่เดือน ต.ค.62-ม.ค.63 รวม 4 เดือน อัตราการเติบโตของผู้โดยสารอยู่ที่ 2.9%

ทั้งนี้เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ตั้งแต่เดือน ก.พ.ถึงปัจจุบัน ผู้โดยสารเติบโตลดลง 5.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน คาดว่าไตรมาสที่ 2 (ม.ค.-มี.ค.) อัตราการเติบโตของผู้โดยสารจะลดลงไม่น้อยกว่า 10% ขณะที่เที่ยวบินอัตราการเติบโตจะลดลงประมาณ 20% ถือว่าวิกฤติที่สุดตั้งแต่ดำเนินงานมา

นายนิตินัย กล่าวต่อว่า ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ผู้โดยสารลดลงมากที่สุด โดยตั้งแต่กลางเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา เหลือเพียง 9 หมื่นคนต่อวัน จากเดิมอยู่ที่ประมาณ 2 แสนคนต่อวัน โดยผู้โดยสารระหว่างประเทศลดลงประมาณ 60% ขณะที่ผู้โดยสารภายในประเทศลดลงประมาณ 20% อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังไม่สามารถประเมินได้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 จะจบลงเมื่อใด แต่หากจบลงในเดือน เม.ย.63 การเติบโตของผู้โดยสารทั้งปีน่าจะลดลงไม่ต่ำกว่า 10% และรายได้ทั้งปีน่าจะลดลงมากกว่า 10%

นายนิตินัย กล่าวด้วยว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังส่งผลกระทบให้ต้องเลื่อนการเปิดให้บริการอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 หรืออาคารแซทเทิลไลท์ (SAT1) ออกไปเป็นประมาณเดือน เม.ย.64 จากเดิมจะก่อสร้างแล้วเสร็จในเดือน เม.ย.63 และเปิดให้บริการในเดือน พ.ย.63 เนื่องจากขณะนี้มีวัสดุอุปกรณ์ในงานก่อสร้างหลายรายการที่ยังไม่สามารถส่งมาได้จากประเทศจีน

อย่างไรก็ตามการเปิดให้บริการล่าช้าออกไปยังไม่ถือว่าส่งผลกระทบต่อ ทอท. เพราะขณะนี้ความต้องการในการเดินทางของผู้โดยสาร รวมถึงปริมาณเที่ยวบินยังลดน้อยลงต่อเนื่อง แต่หากไม่มีเหตุการณ์โควิด-19 คงกระทบแน่นอน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"