‘เสมอภาค’ นับหนึ่งการเมือง ภารกิจ ฝันยิ่งใหญ่ 'ลดาวัลลิ์


เพิ่มเพื่อน    

 

   ถือเอาฤกษ์ดี วันสตรีสากลเมื่อ 8 มีนาคม และวันพระ เจ๊ต้อย-ลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ นักการเมืองหญิงที่มากประสบการณ์ในสนามการเมืองหลายสิบปี แถลงข่าวเปิดตัว พรรคเสมอภาค พร้อมสโลแกน ‘รวมพลังสร้างชาติ พลิกฟื้นเศรษฐกิจ สร้างชีวิตใหม่ สร้างความเสมอภาค’

                ระหว่างแถลงข่าวตอบคำถาม แกนนำผู้ร่วมก่อตั้งพรรคเสมอภาคระบุถึงที่มาที่ไปและทิศทางพรรค

                ‘สังคมเกิดความเหลื่อมล้ำ ขาดความเสมอภาค จึงจะจัดตั้งพรรคเสมอภาค เพื่อขออาสาเป็นกาวดึงความเสมอภาคกลับมาให้คนไทยทุกคน ทั้งด้านเศรษฐกิจ ความเท่าเทียมทางเพศ และความเป็นอยู่ของเกษตรกร อยากให้ทั้งผู้หญิง ผู้ชาย ผู้หลากหลายทางเพศเข้ามาสร้างอุดมการณ์ความเสมอภาคด้วยกัน พรรคยึดมั่นการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข พรรคจะขับเคลื่อนด้วยประชาชนทุกภาคส่วน ใครเข้ามาขออย่าหวังผลประโยชน์ส่วนตัวเอาผลประโยชน์ส่วนรวมเป็นที่ตั้ง พรรคนี้ไม่มีระบบอุปถัมภ์ เพราะจะทำให้ไร้ซึ่งธรรมาภิบาล เราจะไม่ให้พรรคตกอยู่ภายใต้การครอบงำของใครคนใดคนหนึ่ง’

                เจ้าตัว ยังอธิบายโลโก้พรรค แต่ละอย่างมีความหมาย...

                ‘วงกลมรอบนอกมีสีธงชาติ แสดงว่าหมายถึงชาติ ล้อมรอบเป็นวงกลม สื่อถึงการจับมือร่วมพลัง สมัครสมานสามัคคีคนทุกหมู่เหล่าเข้าด้วยกัน ส่วนเส้นขนานด้านใน สองเส้น เส้นแรกสีชมพูคือเพศหญิง อีกเส้นสีฟ้าหมายถึงเพศชาย นอกจากนี้เส้นขนาน หากทำสัญลักษณ์ภาษามือ นิ้วโป้งกับนิ้วชี้ให้ขนานกัน ยังหมายถึงความเสมอภาค’

                หลังจากประกาศเจตนารมณ์จะทำพรรคการเมืองอย่างแน่นอน พรรคเสมอภาค ได้ไปยื่นจดจองชื่อกับ กกต. แต่ยังไม่ได้ไปยื่นจดทะเบียนตั้งพรรคอย่างเป็นทางการ เนื่องจากยังต้องรอรวบรวมเอกสารผู้ร่วมก่อตั้งพรรค หากได้ข้อมูลทั้งหมดก็จะไปยื่นจดตั้งพรรคทันที โดยจะดำเนินการให้ทันก่อน 13 มี.ค.

                แม้ในวันนี้ พรรคเสมอภาค ยังไม่ได้รับรองให้เป็น พรรคการเมืองโดยสมบูรณ์ตามกฎหมาย

                แต่ในส่วนของการเตรียมงาน มีการคิดอ่าน เตรียมการเอาไว้ล่วงหน้า ทั้งงานด้านสถานที่ที่ทำการพรรค พิจารณาสถานที่ 2-3 แห่ง โดยไม่ห่างไกลจากรัฐสภา ทำเนียบรัฐบาลมากนัก เดินทางสะดวก รองรับที่จอดรถได้จำนวนมาก 

                รวมไปถึงแนวคิดที่จะต่อยอดเป็นนโยบาย ให้สอดรับกับชื่อพรรคเสมอภาค ที่จะต้องเสมอภาคทั้งในทางเศรษฐกิจ สังคม การเมือง โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจที่กำลังเป็นปัญหา ที่ว่ากันว่าจะมีการลงไปในระดับชุมชน หมู่บ้าน ส่งเสริมให้ประชาชนรู้จักค้าขายที่สามารถต่อยอด พัฒนาไปเป็นธุรกิจได้

                เช่นเดียวกับงานด้านสตรี แรงงาน กลุ่มชาติพันธุ์ ที่เจ้าตัวได้ขับเคลื่อนมาอย่างยาวนานต่อเนื่อง ก็เก็บข้อมูล เตรียมต่อยอดเป็นนโยบายของพรรคในอนาคต

                แม้สนามการเมืองจะยังไม่เข้าสู่โหมดเลือกตั้ง และยังไม่รู้ว่า รัฐบาลประยุทธ์ จะอยู่ครบเทอม 4 ปี หรือว่าจะมี อายุสั้นกว่านั้น

                แต่การทำพรรคการเมือง ถ้าไม่ได้เป็นการไปเอาพรรคเดิมที่อยู่ในสนามการเมืองมาปัดฝุ่น แต่ตัดสินใจตั้งพรรคใหม่นั้น ขั้นตอนธุรการ รวมทั้งขั้นตอนทางกฎหมาย ใช้เวลานานนับปีกว่าจะเป็นพรรคการเมืองอย่างสมบูรณ์แบบ สามารถส่งผู้สมัครลงสมัครรับเลือกตั้งได้

                พรรคเสมอภาค เริ่มต้นนับหนึ่ง เริ่มก้าวเดินในเส้นทางการเมือง ลดาวัลลิ์เป็นผู้ขับเคลื่อน หวังสร้างพรรคในแบบฉบับตัวเอง พร้อมกับย้ำชัด

                ‘ไม่มีกลุ่มทุนหรือใครอยู่เบื้องหลัง จะทำพรรคให้ใหญ่ เราเป็นคนคิดใหญ่ กว้างไกล ปัญหาใหญ่ไม่เคยกลัว ถือเป็นสิ่งที่ท้าทาย พรรคนี้ไม่ใช่พรรคเฉพาะกิจ’

                ท่ามกลางพรรคเล็กที่เกิดขึ้นเป็นดอกเห็ด และทำท่าจะทยอยเปิดตัวอีกมาก พันธกิจ ฝันการเมืองอันยิ่งใหญ่ของ ‘เสมอภาค-ลดาวัลลิ์’ จะเป็นอย่างไร ในสนามการเมืองที่คมเข้ม ท้าทาย เป็นเรื่องที่ต้องตามติดกันทีละก้าว.

    


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"