เกาหลีเหนือไม่แคร์โลก ซัลโวขีปนาวุธเพิ่มอีกหลายลูก


เพิ่มเพื่อน    

เกาหลีเหนือไม่สนใจชาวโลก ยิงโพรเจ็กไทล์หลายลูกลงทะเลนอกฝั่งตะวันออกเมื่อวันจันทร์ ญี่ปุ่นระบุน่าจะเป็นขีปนาวุธ แม้พิสัยจะใกล้กว่าการทดสอบเมื่อ 1 สัปดาห์ก่อน ที่เกาหลีเหนือคุยว่าเป็นปืนใหญ่พิสัยไกล

ชาวเกาหลีใต้ดูข่าวโทรทัศน์รายงานการยิงทดสอบโพรเจ็กไทล์ของเกาหลีเหนือ  ที่สถานีรถไฟในกรุงโซลเมื่อวันจันทร์

    คณะเสนาธิการทหารร่วมของเกาหลีใต้ (เจซีเอส) แถลงเมื่อวันจันทร์ที่ 9 มีนาคมว่า เกาหลีเหนือฝึกซ้อมการยิงจากเครื่องยิงจรวดแบบหลายลำกล้องหลายชนิด ซึ่งเป็นการกระทำที่ "น่าเสียใจอย่างยิ่ง" อาวุธเหล่านี้ถูกยิงจากจังหวัดฮัมกย็องใต้ มุ่งไปทางทิศตะวันออก แล้วตกในทะเลห่างออกไป 200 กิโลเมตร โดยแตะระดับสูงสุด 50 กิโลเมตร ซึ่งเป็นพิสัยที่ใกล้กว่าการยิงทดสอบเมื่อวันจันทร์ที่แล้ว แต่ทำระดับความสูงมากกว่าครั้งก่อนเล็กน้อย

    คำแถลงของเจซีเอสเปลี่ยนแปลงจากคำแถลงก่อนหน้านี้ ที่ว่าการยิงทดสอบของเกาหลีเหนือเป็นการยิงโพรเจ็กไทล์ 3 ลูก โดยเปลี่ยนมาใช้คำว่า "หลายลูก" แทน

    ด้านโฆษกกระทรวงกลาโหมของญี่ปุ่นกล่าวว่า การทดสอบของเกาหลีเหนือครั้งล่าสุดเป็นการยิง "ขีปนาวุธ" ซึ่งเป็นสิ่งต้องห้ามตามข้อมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ นายกฯ ชินโซ อาเบะ กล่าวต่อรัฐสภาด้วยว่า การยิงวัตถุเช่นขีปนาวุธซ้ำอีกของเกาหลีเหนือเป็นกรณีร้ายแรงต่อประชาคมระหว่างประเทศ รวมถึงประเทศญี่ปุ่น

    ส่วนที่ประชุมวาระฉุกเฉินของคณะรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงของเกาหลีใต้กล่าวว่า การยิงทดสอบอย่างต่อเนื่องของเกาหลีเหนือ "ไม่เป็นประโยชน์" ต่อความพยายามสร้างสันติภาพที่ยั่งยืนบนคาบสมุทรเกาหลี

    ภายหลังการทดสอบเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สื่อของทางการเกาหลีเหนือกล่าวว่า คิม จองอึน มาตรวจการยิงทดสอบ "ปืนใหญ่พิสัยไกล" ครั้งนั้นด้วย พร้อมกับเผยแพร่ภาพระบบจรวดแบบหลายลำกล้อง และจรวดขนาดใหญ่กว่าอีกหลายลูกถูกยิงออกจากป่า

    นักวิเคราะห์กล่าวกันว่า เกาหลีเหนือยังคงเดินหน้าปรับปรุงขีดความสามารถของอาวุธให้ดียิ่งขึ้นอีก ในช่วงที่การเจรจานิวเคลียร์กับสหรัฐหยุดชะงักมานับแต่การประชุมสุดยอดระหว่างคิม กับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่เวียดนามล้มเหลวเมื่อกว่า 1 ปีก่อน

    การทดสอบอาวุธครั้งใหม่เกิดไม่กี่วันหลังจากคิมส่งจดหมายส่วนตัวถึงประธานาธิบดีมุน แจอิน ของเกาหลีใต้ แสดงความห่วงใยต่อการแพร่ระบาดของโควิด-19.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"