อิตาลีวิกฤติ ปิดภาคเหนือกักกันไวรัส กระทบ 16 ล้านคน


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลอิตาลีออกคำสั่งปิดเมืองกักกันไวรัสโคโรนา กระทบประชากร 1 ใน 4 ของประเทศหรือ 16 ล้านคน ห้ามเข้า-ออกพื้นที่ควบคุมจนถึงวันที่ 3 เมษายน สั่งปิดโรงหนัง-พิพิธภัณฑ์ทั่วประเทศ

ชาวอิตาลีต่อแถวรอจ่ายค่าอาหารและของใช้จำเป็นที่ซูเปอร์มาร์เก็ตแห่งหนึ่งในนครมิลานเมื่อคืนวันเสาร์ เพื่อเตรียมตัวรับมาตรการปิดเมืองกักกันโรค

    อิตาลีเป็นประเทศที่มีผู้ป่วยโควิด-19 สังเวยชีวิตมากเป็นอันดับ 2 รองจากจีน โดยยอดผู้เสียชีวิตเมื่อวันเสาร์ที่่ผ่านมาเพิ่มเป็นอย่างน้อย 233 คน ติดเชื้อรวมมากกว่า 5,880 คน การตัดสินใจใช้มาตรการขั้นรุนแรงในแบบเดียวกับจีนครั้งนี้เพิ่มเติมจากมาตรการเดิมที่เคยสั่งปิดเมืองเล็กๆ ทางเหนือ 11 เมืองเพื่อกักกันโรค ซึ่งกระทบประชาชนราว 50,000 คน แต่ครั้งนี้พื้นที่ที่ถูกกักกันขยายเป็นทั่วแคว้นลอมบาร์ดี และ 14 จังหวัด รวมมีประชากรได้รับผลกระทบอย่างน้อย 16 ล้านคน

    เอเอฟพีและบีบีซีรายงานเมื่อวันอาทิตย์ว่า นายกรัฐมนตรีจูเซปเป คอนเต ของอิตาลีลงนามคำสั่งนี้เมื่อเช้าวันอาทิตย์ที่ 8 มีนาคม 2563 โดยกล่าวว่ารัฐบาลต้องการรับประกันสุขภาพของพลเมือง และเข้าใจว่ามาตรการเหล่านี้จะส่งผลกระทบมากบ้างน้อยบ้าง แต่ช่วงเวลานี้ทุกคนต้องรับผิดชอบร่วมกัน

    คำสั่งนี้ห้ามประชาชนเข้าหรือออกพื้นที่แคว้นลอมบาร์ดีและ 14 จังหวัดต่อไปนี้จนถึงวันที่ 3 เมษายน เว้นแต่มีเหตุผลร้ายแรงและเร่งด่วน ได้แก่ จังหวัดโมเดนา, ปาร์มา, ปิอาเซนซา, เรจโจเอมีเลีย, ริมินี, ปีซาโรและอูร์บีโน, อาเลสซานเดรีย, อัสตี, โนวารา, แวร์บาโน คูซิโอ ออสโซลา, แวร์เซลลี, ปาดัว, เตรวีโซ และเวนิซ

    มาตรการล่าสุดของรัฐบาลอิตาลียังรวมถึงการปิดโรงภาพยนตร์, โรงละคร, พิพิธภัณฑ์, สระว่ายน้ำ, โรงยิมเนเซียม และสกีรีสอร์ต ให้ระงับการจัดงานแต่งงานและงานศพ รวมถึงกิจกรรมทางศาสนาและวัฒนธรรม ส่วนร้านอาหารสามารถเปิดบริการได้ระหว่างเวลา 06.00-18.00 น. แต่ลูกค้าจะต้องนั่งห่างกันอย่างน้อย 1 เมตร และขอให้ประชาชนอยู่ภายในเคหสถานเท่าที่ทำได้ คำสั่งนี้ระบุบทลงโทษด้วยว่า ผู้ที่ฝ่าฝืนการกักกันโรคอาจถูกจำคุก 3 เดือน

    ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตทั่วโลกถึงช่วงบ่ายอาทิตย์เพิ่มเป็นมากกว่า 105,000 คนแล้วในอย่างน้อย 95 ประเทศและดินแดน ในจำนวนนี้เสียชีวิตเกือบ 3,600 คน อเมริกาใต้มีผู้เสียชีวิตรายแรกแล้ว เป็นชายอายุ 64 ปีเสียชีวิตที่อาร์เจนตินาเมื่อวันเสาร์ ขณะที่ประเทศร่วมภูมิภาคทั้งปารากวัย, โคลอมเบีย, ชิลี และเปรู ต่างก็มีติดเชื้อรายแรกของประเทศแล้วเช่นกัน ต่อจากบราซิลที่พบผู้ติดเชื้อแล้ว 13 ราย

    จีนมีผู้ติดเชื้อรายใหม่น้อยที่สุดนับแต่เดือนมกราคม โดยมีผู้ติดเชื้ออีก 44 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 27 ราย ทั้งหมดอยู่ในเมืองอู่ฮั่น ยอดผู้ติดเชื้อรวมในจีน 80,859 ราย เสียชีวิต 3,100 ราย ส่วนเกาหลีใต้มีผู้ติดเชื้อมากรองจากจีน โดยพบรายใหม่ 367 รายในช่วง 24 ชั่วโมงถึงช่วงบ่ายวันอาทิตย์ ยอดรวม 7,134 ราย เสียชีวิต 50 ราย และอิหร่านเสียชีวิตเพิ่ม 21 คนเมื่อวันเสาร์ ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 145 คน จากผู้ติดเชื้อ 5,823 คน

    สถานการณ์ในสหรัฐ พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 แล้วใน 30 มลรัฐ และมีคนเสียชีวิตอย่างน้อย 19 ราย รัฐนิวยอร์กมีคนติดเชื้อเพิ่มเป็น 76 รายเมื่อวันเสาร์ และทำให้แอนดรูว์ คูโอโอ ผู้ว่าการรัฐประกาศภาวะฉุกเฉิน ขณะเดียวกัน คนบนเรือสำราญแกรนด์ปรินเซสที่ถูกกักไว้นอกชายฝั่งซานฟรานซิสโกสัปดาห์ที่แล้ว พร้อมผู้โดยสารและลูกเรือ 3,533 คน ถูกตรวจพบว่ามีผู้ติดเชื้อ 21 ราย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"