ต้อนรับรัฐบาลอัมโน ประธานสอบคดี 1MDB ลาออกอีกราย


เพิ่มเพื่อน    

ไขก๊อกอีกคน ประธานคณะกรรมการ ป.ป.ช.มาเลเซียที่ควบคุมการสอบสวนทุจริตยักยอกเงินจากกองทุนวันเอ็มดีบี ลาออกจากตำแหน่งเมื่อวันศุกร์ แต่ยืนยันไม่ได้เกิดจากแรงกดดันภายหลังพรรคอัมโนกลับมาเป็นรัฐบาล

    รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์กล่าวว่า ลาทีฟา โคยา ประธานคณะกรรมการปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบของมาเลเซีย เปิดเผยผ่านแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ที่ 6 มีนาคม ว่าเธอได้แจ้งต่อนายกฯ มูห์ยิดดิน ยัสซิน เรื่องการลาออกจากตำแหน่งเมื่อต้นสัปดาห์นี้ พร้อมกับยืนกรานว่าการตัดสินใจของเธอไม่ได้เกิดจากแรงกดดัน โดยเธอต้องการกลับไปทำงานด้านสิทธิมนุษยชนตามเดิม

    ลาทีฟาซึ่งรับตำแหน่งนี้เมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว กล่าวด้วยว่า เธอได้ส่งรายงานสรุปเกี่ยวกับการดำเนินการของคณะกรรมการและความพยายามทวงคืนเงินที่ถูกขโมยไปจากกองทุนวันเอ็มดีบีที่ซุกซ่อนไว้ในต่างแดน โดยมูห์ยิดดินสนับสนุนการดำเนินการเหล่านี้อย่างเต็มที่

    สัปดาห์ที่แล้ว ทอมมี โทมัส อัยการสูงสุดของมาเลเซียก็เพิ่งลาออกจากตำแหน่ง อัยการผู้นี้คือผู้ตั้งข้อหาคอร์รัปชันเอาผิดอดีตนายกฯ นาจิบ ราซัค ผู้นำองค์การสหมาเลย์แห่งชาติ (อัมโน) รัฐบาลผสมที่เคยครองอำนาจติดต่อกันยาวนาน 60 ปี กระทั่งพ่ายแพ้ต่อกลุ่มพันธมิตร "ข้อตกลงแห่งความหวัง" ของมหาเธร์ โมฮัมหมัด และอันวาร์ อิบราฮิม ในการเลือกตั้งเมื่อปี 2561

    ความวุ่นวายจากความพยายามกีดกันไม่ให้อันวาร์ขึ้นสู่อำนาจ ทำให้รัฐบาลผสมของนายกฯ มหาเธร์ พังครืนเมื่อเดือนที่แล้ว มหาเธร์ลาออกจากตำแหน่งและพยายามจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ แต่สุดท้ายสมเด็จพระราชาธิบดีทรงแต่งตั้งให้มูห์ยิดดินเป็นนายกฯ คนใหม่ ด้วยเสียงสนับสนุนจากอัมโน มหาเธร์โจมตีอัมโนว่าวางแผนกลับคืนสู่อำนาจเพื่อให้เจ้าหน้าที่ของพรรครอดพ้นความผิดคดียักยอกเงินหลายพันล้านดอลลาร์จากวันเอ็มดีบี

    เมื่อเดือนมกราคม ลาทีฟาเคยแถลงข่าวพร้อมเปิดเผยคลิปเสียงที่เธอระบุว่าเป็นหลักฐานพิสูจน์ว่ามีการสมรู้ร่วมคิดกันกระทำผิดกฎหมายในกลุ่มเจ้าหน้าที่ระดับสูงเพื่อปกปิดการทุจริตในคดีวันเอ็มดีบี ซึ่งอดีตนายฯ นาจิบ กำลังถูกพิจารณาคดีในศาล นายกฯ ปฏิเสธคำกล่าวหาเหล่านี้ และเมื่อวันพุธเขากล่าวว่า การได้รัฐบาลใหม่จะสร้างบรรยากาศที่เอื้อต่อการไต่สวนที่ยุติธรรมต่อตัวเขา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"